1. Về
người đứng đầu: Luôn tự đề cao, đánh bóng… bản thân mình (“Phật”, “Thánh”,
“Thần”…), nhiều người trước khi tạo dựng “tà đạo” còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ
nước ngoài tuyên truyền phát triển vào trong nước.
2. Về
lý thuyết, “giáo lý”, “giáo luật”: Được chắp vá, pha tạp, cải biên từ lý
thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền thống, nên đã có những điều
răn hướng thiện, an ủi người dân về mặt tinh thần trước những bất hạnh, khó
khăn trong cuộc sống (đây là điểm làm cho các “tà đạo” có thể tồn tại). Tuy
nhiên, có “tà đạo” nội dung giáo lý trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phản
văn hóa, phản khoa học (khuyên người ốm không dùng thuốc, chỉ cần cúng, dâng
hoa, cầu nguyện, dùng “nước thánh”, “thuốc Phật”…), trái với quy luật tự nhiên,
lợi dụng các tà thuyết về “ngày tận thế” hoặc gắn với các nhu cầu về sức khỏe
để lôi kéo, mê hoặc, khống chế người dân.
3. Về
mục đích hoạt động: Hầu hết các “tà đạo” đều có mục đích là phục vụ người cầm
đầu (“giáo chủ”) và các đối tượng cốt cán, tay chân của chúng…(thông qua thu lệ
phí “quy y”, bán “bùa”, “kinh sách”, “thuốc chữa bệnh”…)
4. Về
hành đạo, thực hiện các nghi lễ: Mang yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp
người dân tin theo, phản khoa học, trái với những nghi lễ truyền thống, trái
với thuần phong mỹ tục của dân tộc… Đặc biệt là thần thánh hóa Lãnh tụ, các bậc
Thánh hiền, danh nhân, anh hùng dân tộc…
5. Về
phương thức hoạt động: Thường xuyên thay đổi địa điểm tránh sự phát hiện, xử lý
của chính quyền; lợi dụng sơ hở của pháp luật trong việc quản lý của chính
quyền cơ sở để tuyên truyền phát triển “tà đạo”; tán phát tài liệu tuyên truyền
ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông dân cư; tập luyện “dưỡng sinh” ở công
viên, quảng trường, vườn hoa; lợi dụng những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn thấp, điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe
còn khó khăn để lừa bịp, lôi kéo, khống chế…
6. Về
đối tượng tin theo: Phần lớn là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống,
ốm đau, bệnh tật, nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hoặc người có trình độ, nhận thức về
chuyên môn khoa học - kỹ thuật, cán bộ các cơ quan chính quyền, và nhất là số
cán bộ nguyên là lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho “tà
đạo” hoạt động.
7. Các
“tà đạo”, sùng bái và thần thánh hóa người cầm đầu, khác với tôn giáo truyền
thống: đối tượng sùng bái là những bậc Thánh hiền, thần thánh hóa Lãnh tụ, siêu
trần, thoát thế…, tôn giáo truyền thống phát huy được tác dụng hướng thiện,
nâng đỡ cuộc sống con người; “tà đạo” thường có tư tưởng cực đoan, chống lại
hiện thực xã hội, thực hành lối sống phi pháp, quyên góp, bóp nặn tiền của
người dân.
(ST)
Chúng ta không nên nghe theo lời dụ dỗ tham gia các tà đạo; bởi nếu vào đó sẽ không có đường ra
Trả lờiXóa