Nhận thức là quá trình tiệm cận chân lý. Về lịch sử, khi thế hệ
sau có tư liệu toàn diện, chân xác hơn, thì nhận thức về lịch sử có bước phát
triển mới. Ðó là yêu cầu của xã hội, của khoa học, là việc bình thường đáng
trân trọng của các nhà sử học chân chính. Nhưng lại có người lợi dụng điều này,
lớn tiếng đòi “xét lại lịch sử”, “viết lại lịch sử” với động cơ không minh
bạch.
Gần đây, ý kiến “xét lại lịch sử”, “viết lại lịch sử” được nêu lên
dưới một số hình thức với một số biến tướng khác nhau, nhưng qua biểu hiện của
chúng có thể sơ bộ quy loại trong ba nhóm: “Viết lại lịch sử vì cho rằng thiếu
chân thực (về tư liệu) và thiếu hiểu biết (về phương pháp); Viết lại lịch sử để
tô vẽ bản thân; Viết lại lịch sử với mưu đồ chính trị”. Không rõ do động cơ và
ý đồ không trong sáng, do thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm, hay do “thói
quen giật tít câu view” . Với mức độ, tốc độ lan truyền thông tin như hiện nay,
với sự thiếu trách nhiệm trong kiểm chứng hoặc thẩm tra độ chính xác của thông
tin, thì điều này gây tác hại rất to lớn. Như có đơn vị xuất bản đã tiến hành phỏng
vấn một số nhân vật, nhưng “nhân vật” này “nhớ nhầm”, nói sai, quy công lao về
phía mình, và đồng thời cũng có nhân vật không tham gia trận chiến nhưng lại kể
lại những chi tiết rất lấy làm “lạ”, biến người đương sống thành người đã
khuất, thay đổi mệnh lệnh của cấp trên…. sách của họ công bố sai lệch nhiều tư
liệu, chữa lại cả sự kiện lịch sử đã được khẳng định… Những ấn phẩm đó mang
danh viết về lịch sử nhưng lại làm “nhiễu” kiến thức, dẫn đến sai lệch trong nhận
thức, gây nghi vấn về sự thật,, hoang mang cho người tiếp nhận thông tin.
Một loại “xét lại lịch sử” khác nhằm phục vụ âm mưu “hạ bệ thần
tượng, giật đổ tượng đài”. Thực ra, những người muốn “xét lại lịch sử” với ý đồ
đó khi lớn tiếng hô hào xét (viết) lại lịch sử chỉ mượn danh khoa học lịch sử.
Không khó để nhận ra phương pháp họ sử dụng rất phi khoa học, tư liệu họ dùng
để làm “bằng chứng” được ngụy tạo một cách sống sượng.
Sinh thời, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp – người thầy dạy môn lịch sử,
đã nói đại ý: Người làm sử phải có trái tim nhiệt thành, đầu óc sáng suốt, ngòi
bút ngay thẳng. Từ cái gọi là “công trình” họ đã công bố, có thể thấy một số
người tham gia viết sách về lịch sử hôm nay có đủ 3 không, đó là: không nhiệt
huyết, không sáng suốt và mụ mẫm khi bị đồng tiền mua chuộc và sẵn sàng bẻ cong
ngòi bút vốn dĩ đã không thẳng, để viết lại lịch sử vì mưu lợi cá nhân hay động
cơ chính trị.
Nhu cầu hiểu biết về quá khứ luôn là một đòi hỏi của con người.
Nhà sử học Nga O Va-in-xten cho rằng: “Lịch sử là sự tập hợp những tấm gương để
cho người ta bắt chước những hành vi tốt và tránh đi những hành vi xấu”. Các
bài học, kinh nghiệm từ quá khứ lịch sử vẫn mang những giá trị to lớn đối với xã
hội hiện tại, để động viên nhân dân trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập dân
tộc. Năm 1942, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Dân ta phải biết sử ta. Sử ta dạy
cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng, cháu Tiên,
có nhiều người tài giỏi,… yêu dân trị nước tiếng để muôn đời.
Sự khách quan, tính trung thực chính là điều làm cho sử học hấp
dẫn. Hứng thú khi đọc và học lịch sử cũng bắt nguồn từ đó. Nghiên cứu để thấu
suốt, nhận biết lịch sử ngày càng đúng đắn, sâu sắc hơn là yếu tố đầu tiên
quyết định giá trị của nghiên cứu, điều đó cần thiết cho hôm nay và cho cả con
cháu mai sau. Nhưng lịch sử cũng không cần và không chấp nhận việc “xét lại
lịch sử” với tầm nhìn hẹp, hoặc từ cái tâm thiếu trong sáng./.
NXT./.
Cần nhận thức cho đúng, tránh có những cái nhìn lệch lạc, xuyên tạc để có hành động đúng.
Trả lờiXóaChúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt phân tích và nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ và vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng
Trả lờiXóađúng đó bạn
Xóa