Social Icons

Pages

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Ký sự xe ôm!


Vừa qua một đêm trời đã se lạnh, cái lạnh tạt ngay vào người tôi khi vừa mở cửa phòng, như một phản xạ tự nhiên của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết, tôi hắt xì một cái mà quặn cả bụng. Như thường lệ sau khi vệ sinh cá nhân xong tôi làm 2 bát cơm ấm, kiểm tra chiếc xe gắn máy thân yêu trước khi đưa nó lên đường làm việc.
Bình thường, mỗi lần mưa là khách gọi xe nhộn nhịp lắm, anh em chạy hoài không hết khách, cứ hết một chặng khách lại có khách khác vẫy tay. Thế nhưng hôm nay trời mưa nhưng lại ít khách, có lẽ con gió lạnh đầu mùa khiến họ dùng phương tiện khác chăng. Được dịp nhóm xe ôm chúng tôi ngồi lại nhâm nhi cốc trà nóng và bàn thế sự. Tôi cũng chẳng nhớ câu chuyện bắt đầu từ đâu, chỉ biết chưa hết chủ đề này lại đến chủ đề khác với tốc độ chóng mặt, vui đáo để.
Giữa cái lạnh đầu mùa và một buổi sáng vắng khách, ấn tượng nhất với tôi là lúc chúng tôi nói đến thông tin Bác Tổng được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Chuyện đang râm ran thì một ý kiến làm thay đổi bầu không khí từ sôi nổi vui vẻ đến trầm lắng, ý của một anh bạn là hôm qua trước khi đi ngủ có xem một kênh youtube có nguồn gốc nước ngoài nói rằng Tổng Bí thư làm Chủ tịch thì ai giám sát, nào là tạo dựng phe phái, thanh toán nội bộ, nào là làm theo mô hình Trung Quốc, lại sớm thông qua luật đặc khu để nhượng đất cho tàu.
Trong giây phút ấy tôi bỗng thấy khó chịu, ấm ức cái họng toan nói ra thì có một bác cao niên, từ tốn uống ngụm nước, bác ấy nói: các chú không thấy à? Giám sát có Quốc hội giám sát, dân giám sát, sai dân thấy, Quốc hội thấy, các chú thấy hết chứ có qua được mắt ai đâu. Dân phản ánh tham nhũng, Tổng Bí thư chỉ đạo giải quyết kiên quyết, không có vùng cấm khiến một số quan chức cấp cao bị lôi ra ánh sáng. Sự kiện đó đáng ta phải mừng chứ, đừng tin bọn thù địch nó nói bậy là giải quyết mâu thuẫn, bè phái. Trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng giữ 2 chức vụ như trên, hiện nay hoàn cảnh lại đặt ra đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có phải ta học theo Trung Quốc đâu. Dự luật đặc khu là do Quốc hội quyết định chứ Chủ tịch nước có quyết định được đâu, ai cũng hiểu.
Từng câu nói của bác ấy chậm dãi, dễ hiểu làm chúng tôi tâm đắc, anh bạn vừa nói cũng thốt lên: cháu cũng nghĩ thế, giờ các kênh thông tin không chính xác, xuyên tạc, bịa đặt trên internet nhiều quá dễ làm nhiễu thông tin bác ạ! Khi nào rỗi bác ra đây nói chuyện thời sự với chúng cháu nhé! Tôi thấy toại nguyện quá, hơn cả những gì tôi định nói ra, tự dằn lòng mình khi tiếp cận bất cứ thông tin nào trên internet cần phải chọn lọc kỹ càng, đối với các thông tin xấu độc gây mất đoàn kết dân tộc phải phủ nhận lại chúng. Cơn mưa vừa tạnh, chuyện của chúng tôi đành phải dừng lại vì có một tốp khách gọi, chúng tôi lại lên đường trong thời tiết dễ chịu./.
                                                                                                                                    NBT./.

2 nhận xét: