Hiện
nay, xã hội bàn nhiều về vấn đề đổi mới giáo dục. Vậy, đổi mới giáo dục là đổi
mới những gì, đổi mới như thế nào và bắt đầu từ khâu nào. Chỉ tập trung suy
nghĩ chừng ấy thôi sẽ thấy có biết bao việc phải triển khai, có bao điều cần phải
bàn tới và một điều chắc chắn phải công nhận và không thể không đề cập tới đó
là đổi mới giáo dục có sáng tạo thế nào đi chăng nữa vẫn phải xoay quanh chuyện
dạy và chuyện học
Trong đó, người học giữ vị trí quan trọng và mọi thủ pháp sư phạm, mọi vấn đề đổi mới hay không đều xoay quanh người học.
Trong đó, người học giữ vị trí quan trọng và mọi thủ pháp sư phạm, mọi vấn đề đổi mới hay không đều xoay quanh người học.
Người
học là đối tượng của quá trình giáo dục, đồng thời là chủ thể của hoạt động nhận
thức trong quá trình giáo dục đó. Đổi mới giáo dục và đào tạo phải thực hiện đồng
bộ với sự phối hợp một cách hài hòa giữa cách dạy và cách học, giữa phương pháp
dạy và phương pháp học. Người học với vai trò là trung tâm của quá trình giáo dục
và đào tạo, phải thường xuyên tìm tòi nghiên cứu, không thụ động, luôn phát huy
tính năng động sáng tạo của mình trong quá trình tự học, tự nghiên cứu, tìm ra
phương pháp tự học một cách hiệu quả nhất. Một vấn đề quan trọng nữa là, quá
trình dạy học phải có cơ chế để người học đóng góp kinh nghiệm của mình
vào nội dung dạy học.
Bài
viết của Ngôi Sao Xanh 5/2019
Phát huy tính sáng tạo sẽ nâng cao chất lượng giáo dục
Trả lờiXóa