Hoạt động đơn vị rất phong phú, muôn hình, muôn vẻ
ngoài thời gian huấn luyện ở trên thao trường, bãi tập thì thời gian nhàn rỗi của
chiến sĩ rất nhiều có những chiến sĩ biết sử dụng thời gian đó vào việc làm có
hiệu quả tích cực như đọc lại bài học đã học, đọc tài liệu…Có những thanh niên
không biết tận dụng thời gian đó vào việc có ích mà đang lãng phí thời gian đó
và bị tiêm nhiễm bởi những tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội ở bên ngoài xã hội. Từ đó vi phạm kỷ
luật vi phạm vào những chế độ quy định của đơn vị ảnh hưởng không nhỏ đến phẩm
chất “Bộ đội Cụ Hồ” mà lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta đã
dày công vun đắp và xây dựng nên.
Thanh niên quân đội hiện nay được sinh ra và lớn
lên trong điều kiện đất nước đã hòa bình, được giáo dục dưới mái trường xã hội
chủ nghĩa, được sự quan tâm của gia đình, xã hội, Đảng và Nhà nước nên trình độ
văn hóa và sự hiểu biết xã hội ngày càng được nâng cao. Nhưng họ lại chưa được
rèn luyện, thử thách trong môi trường cuộc sống. Một số có những biểu hiện xa rời
thực tiễn, không thích lao động chân tay, dù là những công việc bình thường nhất,
đặc biệt là thực tiễn lao động sản xuất, nên nảy sinh tư tưởng ngại khó, ngại
khổ, ngại rèn luyện, không thấy được ý nghĩa to lớn của hoạt động thực tiễn, thích hưởng thụ, sống vì lợi ích vật chất… Đây cũng chính là một
trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến
sự tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội đối với thanh niên trở nên nhanh chóng
và dễ dàng hơn. Do đó, hơn lúc nào hết phải tích cực tạo điều kiện để đưa thanh niên quân
đội vào hoạt động thực tiễn, và các phong trào cách mạng của tuổi trẻ.
Để phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của thanh niên quân đội
trong ngăn chặn sự tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
Một là, giáo dục, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm của thanh niên trong tự ngăn chặn
sự tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội. Giáo dục, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách
nhiệm là vấn đề hết sức quan trọng trong phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của thanh niên quân đội trong tự ngăn chặn tác động của tiêu cực, tệ nạn xã
hội. Do vậy, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị trên cơ sở nghị quyêt lãnh đạo của cấp
ủy, chi bộ phải xây dựng kế hoạch và trực tiếp tiến hành các hoạt động nhằm
giáo dục xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm cho thanh niên trước những tác động của tiêu cực,
tệ nạn xã hội. Bằng các hình thức như: thông qua sinh hoạt quán triệt,
giao ban hội ý, hoặc học tập chuyên đề, qua công tác thi đua, khen thưởng để
giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý chí quyết tâm
của thanh niên trước những cám dỗ của tiêu
cực, tệ nạn xã hội.
Hai
là, để phát huy vai trò của thanh niên trong tự ngăn chặn sự tác động của tiêu cực, tệ nạn
xã hội, yêu cầu các cấp uỷ đảng, người chỉ huy các cấp hết sức quan tâm, giúp đỡ,
tạo điều kiện, xây dựng môi trường
thuận lợi để thanh niên rèn luyện về bản lĩnh chính trị, nâng cao ý chí quyết tâm tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng hoài bão, ước mơ, lí tưởng, hình thành động cơ đúng đắn trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt là hình thành ở
họ khả năng “tự
đề kháng”, “tự miễn dịch” với sự tác động của tiêu cực, tệ nạn xã hội, khả năng tự điều chỉnh
hành vi đạo đức, lối sống. Đồng thời, trên cơ sở nắm chắc ưu điểm, khuyết điểm
của thanh niên, thường xuyên kiểm tra, kịp thời uốn nắn những lệch
lạc, sai sót về nhận thức cũng như hành vi trong quá trình tự tu dưỡng, tự rèn luyện của họ.
Ba là, trang bị cho thanh niên có thế giới quan và phương
pháp luận khoa học trong xem xét, đánh giá và xử lí các tình huống thực tiễn đặt ra, luôn lấy thực tiễn học
tập, rèn luyện và công tác để kiểm nghiệm tư tưởng và hành vi đạo đức, lối sống
của mình và là thước đo để tự miễn dịch với sự tác động
của tiêu cực, tên nạn xã hội. Phải xây dựng
cho mỗi
thanh niên có lòng tin vào chính mình, vào khả năng tự vượt
qua mọi khó khăn và sự cám dỗ, lôi kéo, mua chuộc của các lực lượng từ bên
ngoài và sự trỗi dậy của lợi ích cá nhân trong quá trình học tập, rèn luyện tại đơn vị. Đồng thời, luôn có thái độ khách quan, trung
thực, nghiêm túc trong việc nhận xét, đánh giá về mọi hành vi của thanh niên đơn vị mình quản lý.
VTG./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa