Từ hôm nay (1-7), Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) 2018
có hiệu lực, đánh dấu bước tiến mới và tạo thêm cơ sở pháp lý quan trọng trong
công tác PCTN ở nước ta. Hơn 6 năm qua, kể từ ngày Ban chỉ đạo Trung ương về
PCTN được thành lập, cuộc chiến PCTN của chúng ta đã thu được những thành quả
rất quan trọng, tạo niềm tin lớn cho nhân dân. Thế nhưng, thật đáng tiếc là có
một số người vẫn cố tình phủ nhận thành quả này...
Hàng loạt vụ tham
nhũng lớn được đưa ra ánh sáng
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra Khu đô
thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Đây là một trong những vụ sai phạm về kinh
tế lớn, diễn ra trong thời gian dài, được dư luận đặc biệt quan tâm. Kết luận
thanh tra đã chỉ rõ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới
Thủ Thiêm, UBND TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành liên quan đã có nhiều khuyết
điểm, vi phạm.
Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng thanh tra Chính phủ kiến nghị
Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi, hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm
ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ
Thiêm. Kiến nghị giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán, xác định lại
tổng mức đầu tư, giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của
pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước, khắc phục tình trạng mất
cân đối vốn như hiện nay đối với các dự án BT đang thực hiện trong Khu đô thị
mới Thủ Thiêm...
Thanh tra Chính phủ chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban
Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá
nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm,
vi phạm được nêu trong kết luận.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một trong hàng trăm vụ sai phạm
lớn về kinh tế đã được đưa ra ánh sáng trong mấy năm gần đây. Theo Thanh tra
Chính phủ, hơn 6 năm qua, kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN được thành
lập theo quyết định của Bộ Chính trị, công tác PCTN đã thu được nhiều kết quả
quan trọng. Nhiều đại án kinh tế tham nhũng bị triệt phá, thu hồi lại tài sản
cho Nhà nước và nhân dân, nhiều quan chức thoái hóa biến chất bị truy tố và
chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tham nhũng đang từng bước được kiềm
chế, ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát
triển kinh tế-xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ
nhiều vụ việc sai phạm rất nghiêm trọng liên quan đến tham nhũng, quyết định kỷ
luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ
luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước vi
phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu. Đồng thời, các cơ quan Nhà
nước đã kỷ luật tương xứng với kỷ luật của Đảng đối với cán bộ, công chức sai
phạm, bảo đảm kịp thời, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật theo pháp luật
của Nhà nước. Việc xét xử được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ, minh
bạch, theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ,
không có đặc quyền, nghiêm minh, thấu tình đạt lý, được nhân dân đồng tình, ủng
hộ, đánh giá cao.
Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án
tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các
biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham
nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham
nhũng.
Bịt các "lỗ
hổng” để ngăn ngừa tham nhũng
Có thể nói công cuộc PCTN của chúng ta tuy còn rất gian nan
nhưng đã thu được những thành quả rất quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết
quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vẫn còn tình trạng
“trên nóng, dưới lạnh”, nể nang, né tránh, ngại va chạm; việc phát hiện, xử lý
tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham
nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn là khâu yếu… Đồng thời, việc chưa có cơ
chế đủ mạnh để kiểm soát chặt chẽ quyền lực; công tác kiểm tra, giám sát việc
thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn chưa được quan tâm thực hiện
nghiêm đã tạo “kẽ hở” cho việc lạm quyền để trục lợi của một bộ phận cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức thiếu rèn luyện đạo đức, tham lợi, vụ lợi bất
chính...
“Khoét sâu” vào những hạn chế nói trên, một số người đưa
thông tin trên mạng xã hội hoặc báo chí nước ngoài rằng “việc PCTN ở Việt Nam
thất bại”, “chỉ đưa ra ánh sáng những vụ việc không thể che đậy được”, “chống
tham nhũng ở Việt Nam như nước đổ đầu vịt”… Có lẽ những người đưa ra các thông
tin này không hiểu hoặc cố tình không hiểu công tác PCTN ở Việt Nam.
Thế nhưng, nhiều “lỗ hổng phát sinh tham nhũng” nói trên
cũng sẽ được “bịt” dần bằng các cơ chế chính sách của Nhà nước, bằng công tác
kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Luật PCTN 2018 có hiệu lực từ ngày hôm nay là một
trong những "vũ khí" quan trọng trên trận tuyến PCTN.
So với Luật PCTN 2005, Luật PCTN 2018 có nhiều điểm mới. Các
đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập không còn được gói gọn ở “một số cán
bộ, công chức” như quy định tại luật cũ, mà được mở rộng đến sĩ quan Công an nhân
dân; sĩ quan Quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ
phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công
lập, doanh nghiệp Nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp; người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân
(HĐND)…
Ngoài phải kê khai các loại tài sản, thu nhập như quy định
trước đây, luật mới còn yêu cầu các đối tượng nêu trên còn phải kê khai thêm
công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây
dựng. Đồng thời, các đối tượng còn phải kê khai cả tổng thu nhập giữa hai lần
kê khai. Trường hợp có biến động tài sản như trên mà không giải trình hợp lý về
nguồn gốc tài sản, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có trách nhiệm xác minh.
Người có nghĩa vụ kê khai phải giải trình về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng
của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm. Đồng thời, có quyền
khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xác minh
tài sản, thu nhập khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp
luật.
Điều 39 của Luật PCTN 2018 nêu rõ, bản kê khai của người có
nghĩa vụ kê khai phải được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó
thường xuyên làm việc. Bản kê khai của người dự kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý được công khai tại cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm. Bản kê khai
của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải được công khai theo quy
định của pháp luật bầu cử… Cán bộ, công chức kê khai không trung thực về tài
sản, thu nhập có thể bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức: Cảnh cáo,
hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm.
Luật PCTN 2018 còn quy định cơ quan nào để xảy ra tham
nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Trong đó, người đứng đầu phải chịu
trách nhiệm trực tiếp nếu người do mình trực tiếp quản lý, giao nhiệm vụ tham
nhũng. Cấp phó phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu xảy ra tham nhũng trong lĩnh
vực công tác và trong đơn vị do mình được giao trực tiếp phụ trách; người đứng
đầu phải chịu trách nhiệm liên đới…
Cũng phải nói thêm rằng, tham nhũng không chỉ có ở Việt Nam
mà đã trở thành quốc nạn ở nhiều nước trên thế giới. Tham nhũng không chỉ có từ
bây giờ mà đã có từ rất lâu ở Việt Nam. PCTN là quyết tâm lớn của toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân và toàn xã hội. Luật PCTN mới với những quy định mới sẽ tạo
ra bước đột phá mới cho công cuộc PCTN ở nước ta. Với những ai còn mơ hồ về kết
quả PCTN ở Việt Nam, hãy nhìn lại các vụ việc đã bị phát hiện, đang phát hiện
và chờ đợi kết quả của việc thực hiện Luật PCTN 2018 sau khi có hiệu lực thi
hành.
Cuộc chiến chống tham nhũng được nhân dân hết lòng ủng hộ
Trả lờiXóa