Một số trang mạng và tài khoản cá nhân
trên internet đang có những bình luận xấu độc về hoạt động của Quốc hội Việt
Nam. Họ cho rằng đây là Quốc hội của Đảng chứ không phải của nhân dân vì có tới
hơn 90% đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thể chế bầu cử của Việt Nam là “Đảng chọn
dân bầu”… Vậy vì sao các thế lực thù địch, những người tự gọi là “người bất đồng
chính kiến” lại tung ra những luận điệu đó? Qua bài viết này, chúng tôi xin góp
phần giải đáp những vấn đề trên.
Xuyên suốt các Hiến pháp của Việt Nam từ
Hiến pháp 1946-Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đến Hiến
pháp 2013 của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đều quy định:
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được bầu cử theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực
tiếp và bỏ phiếu kín. Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước bằng dân chủ trực
tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, hội đồng nhân dân (HĐND) và
thông qua các cơ quan khác của Nhà nước.
Điều 69, Hiến pháp 2013 quy định: “Quốc
hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao
nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền
lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối
với hoạt động của Nhà nước”. Về quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước là “có sự
phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện
các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” (Khoản 3, Điều 2-Chế độ chính trị).
Hiến pháp 2013 quy định về bầu cử như
sau: Việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc phổ
thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền
bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. ĐBQH là người
đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của
nhân dân cả nước.
Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định:
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu ĐBQH và bỏ một phiếu bầu đại biểu HĐND
tương ứng với mỗi cấp. Cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác
bầu cử thay, trừ trường hợp cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ
người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu. Luật cũng quy định: Trong trường hợp cử tri ốm
đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì tổ bầu cử sẽ
mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận
phiếu và thực hiện bầu cử. Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ người
khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải bảo đảm bí mật phiếu
bầu của cử tri.
Những quy định về bầu cử của pháp luật
Việt Nam là tiên tiến, công bằng và bình đẳng nhất. Ở một số quốc gia, như Hoa
Kỳ chẳng hạn, việc bầu cử nguyên thủ (tổng thống và phó tổng thống) do các Đại
cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Trước đó ở mỗi
bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ
của bang. Như vậy chỉ có phiếu của đại cử tri mới quyết định chức vụ nguyên thủ.
Theo báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc
gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, năm 2016 như sau: Tổng số cử tri đủ điều kiện bầu
cử là 67.485.482 người, trong đó số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 67.049.091
người, đạt tỷ lệ 99,35%. Cơ cấu (kết hợp) như sau: Đại biểu là người dân tộc
thiểu số: 86 người (đạt 17,30%); phụ nữ: 133 người (đạt 26,80%); đại biểu là
người ngoài Đảng có 21 người (đạt 4,20%)… Như vậy có thể nói cuộc bầu cử ĐBQH
được nhân dân ta đặc biệt quan tâm; cơ cấu đại biểu toàn diện bao gồm cả người
ngoài Đảng; các cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc nhằm bảo đảm kết
quả đúng với đánh giá của cử tri.
Tỷ lệ đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản
Việt Nam cao chỉ chứng tỏ là uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam rất cao trong
nhân dân Việt Nam. Và do đó, việc những người ngoài Đảng ứng cử, nhưng không
trúng cử cũng là điều dễ hiểu. Còn nhớ, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, một tiến
sĩ khoa học từng có nhiều bài viết trên mạng “phản biện” chế độ xã hội do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, được nhiều “người bất đồng chính kiến” đề cao nên tự
tin tự ứng cử. Song hội nghị cử tri (theo luật định) tại địa phương đã bỏ phiếu
với kết quả 6/75. Kết cục ứng cử viên này đã bị loại.
Hoạt động lập pháp của Quốc hội Việt Nam
trong thời gian qua, nhất là từ sau Hiến pháp 2013 có nhiều đổi mới về nội dung
và phương pháp tiến hành. Về nội dung, pháp luật Việt Nam ngày nay không thể
“sao chép” theo tư duy cũ mà phải bảo đảm đúng với quan điểm của Đảng, chính
sách của Nhà nước và tinh thần Hiến pháp 2013, trong đó bảo đảm các nguyên tắc:
Pháp luật là tối thượng; kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; toàn cầu hóa
và hội nhập quốc tế, thực tế xã hội-tâm tư nguyện vọng của nhân dân và bảo đảm
quyền con người. Hoạt động lập pháp ngày nay cũng phải kịp thời thể chế hóa
nguyên tắc quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm
soát trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hoạt động lập
pháp cũng gắn liền với đổi mới tổ chức, hoạt động của Chính phủ và chính quyền
địa phương cũng như các cơ quan tư pháp. Một trong những đổi mới của Quốc hội
khóa XIV là tăng số lượng đại biểu chuyên trách. Trong hoàn cảnh của Việt Nam,
theo Luật Tổ chức Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016), ĐBQH gồm: Đại biểu
chuyên trách và đại biểu kiêm nhiệm. Đại biểu chuyên trách dành toàn bộ thời
gian làm việc để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình; đại biểu kiêm
nhiệm dành 30% thời gian cho hoạt động của Quốc hội. Theo đó, cơ cấu Quốc hội
khóa XIV có 114 đại biểu chuyên trách Trung ương (thuộc các cơ quan của Quốc hội)
và 67 đại biểu chuyên trách địa phương, còn lại là đại biểu kiêm nhiệm.
Giám sát đang là một hoạt động được tăng
cường, nhất là trong khóa XIV. Hoạt động giám sát hiện nay tập trung vào việc
thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo, tình trạng ô nhiễm môi trường, quản
lý đất đai… Tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội đã biểu quyết, năm 2020 thực hiện giám
sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.
Đây là một trong những vấn đề mà cử tri đang bức xúc.
Sinh hoạt của Quốc hội Việt Nam đã và đang
đổi mới theo hướng dân chủ-thẳng thắn; phản ánh sát, cập nhật những vấn đề-kể cả
vụ việc đang diễn ra mà cử tri quan tâm. Ví dụ, tại Kỳ họp thứ bảy, trước khi
thông qua dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia các ĐBQH đã có cuộc
trao đổi rất cởi mở về việc có nên quy định cấm người điều khiển phương tiện
giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông hay không? Kết quả quy định
này đã được thông qua với 374/446 (chiếm 77,27% tổng số đại biểu).
Sở dĩ các thế lực thù địch, những kẻ cơ
hội tập trung công kích Quốc hội Việt Nam thật không có gì khó hiểu. Đây là thủ
đoạn nằm trong chiến lược chống phá Việt Nam toàn diện-từ vai trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đến toàn bộ hệ thống chính trị các cấp. Quốc hội
là cơ quan quyền lực cao nhất, thực hiện âm mưu xuyên tạc, bôi nhọ cơ quan này,
các thế lực thù địch hy vọng sẽ làm giảm niềm tin của nhân dân đối với chế độ
xã hội, dần dần tiến tới chuyển hóa chế độ XHCN ở Việt Nam
Chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt phân tích và nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, lừa bịp của các thế lực thù địch; đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ và vạch trần những luận điệu xuyên tạc của chúng
Trả lờiXóa