Bệnh
giáo điều là khuynh hướng tư tưởng cường điệu hóa vai trò của lý luận, coi nhẹ
thực tiễn, tách rời lý luận khỏi thực tiễn, thiếu quan điểm lịch sử - cụ thể.
Biểu hiện: (1) Nắm lý luận chỉ dùng ở câu chữ theo kiểu “tầm chương trích
cú”, không nắm được thực chất khoa học của lý luận, không tiêu hóa được kiến
thức sách vở; (2) Coi những nguyên lý, lý
luận như những tín điều, không thấy được sức sống của lý luận là ở chỗ phải
luôn sửa đổi, bổ sung, phát triển trên cơ sở thực tiễn mới; (3) Vận dụng lý
luận và những kinh nghiệm đã có một cách rập khuôn, máy móc, không tính đến
điều kiện lịch sử - cụ thể, đến trình độ của thực tiễn. Nguyên nhân của
bệnh giáo điều là không biết vận dụng lý luận vào thực tế, không biết đem lý
luận ra thực hành. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lý giải “Lý luận cốt để áp
dụng vào công việc thực tế. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận
suông. Dù xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực
hành, thì khác nào một cái hòm đựng sách.”.
Bệnh
kinh nghiệm là khuynh hướng tư tưởng tuyệt đối hóa kinh nghiệm, coi thường
lý luận khoa học. Biểu hiện: (1) Thỏa mãn với vốn kinh nghiệm của bản thân,
ngại học lý luận, không chịu khó nâng cao trình độ lý luận; (2) Tiếp xúc với lý
luận ở trình độ tư duy kinh nghiệm từ đó đơn giản hóa, thông tục hóa, kinh
nghiệm hóa lý luận, cố gắng “đẽo gọt” lý luận cho vừa với khuôn khổ, kích thước
kinh nghiệm của mình; (3) Coi thường lý luận, không tin vào lý luận và không
chịu khó vận dụng lý luận vào thực tiễn. Nguyên nhân của bệnh kinh nghiệm
cũng là do không hiểu, không thấy được vai trò to lớn của lý luận khoa học đối
với thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn chứng: “Có những cán bộ, những đảng
viên cũ, làm được việc, có kinh nghiệm. Cố nhiên, những anh em đó rất quý báu
cho Đảng. Nhưng họ lại mắc phải cái bệnh khinh lý luận. Họ quên rằng: nếu họ đã
có kinh nghiệm mà lại biết thêm lý luận thì công việc tốt hơn nhiều. Họ quên
rằng: kinh nghiệm của họ tuy tốt, nhưng cũng chẳng qua là từng bộ phận mà thôi,
chỉ thiên về một mặt mà thôi. Có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một
mắt sáng, một mắt mờ.”.
Cách khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh
giáo điều là tuân thủ nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong
nhận thức và hành động với các yêu cầu cơ bản: (1) Phải nhận thức đúng vai trò của lý luận, nắm bắt hệ thống lý
luận khoa học, đặc biệt là tinh thần và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, nắm chắc lý luận của các khoa
học cơ bản và khoa học chuyên ngành; (2) Phải vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sáng tạo;
(3) Khi thực tiễn thay đổi
thì lý luận cũng phải thay đổi theo; (4) Phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để
có đủ các điều kiện về phẩm chất và năng lực để thống nhất giữa lý luận và thực tiễn;
(5) Phải có quan điểm thực tiễn đúng đắn, tích cực hoạt động thực tiễn, xuất
phát từ thực tiễn, tích cực sơ, tổng kết thực tiễn để rút kinh nghiệm, phát
triển lý luận./.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa