Xuyên tạc tình
hình giáo dục là âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
nhằm phủ nhận thành tựu xây dựng đất nước của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực hiện âm mưu thâm độc này, gần đây một số phần tử
thù địch, cơ hội chính trị núp dưới chiêu bài bàn luận về triết lý giáo dục
Việt Nam đã tung lên không gian mạng những luận điệu phủ nhận giá trị giáo dục
truyền thống của dân tộc đã và đang được kế thừa, phát triển trong chủ trương,
đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta. Điển hình là, ngày
29.7.2019, trên trang mạng danlambao.blogspot.com có bài viết với tiêu đề
“Triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay” của kẻ có bút danh Phạm Văn.
Trong bài viết
này, Phạm Văn không chỉ phủ nhận thành tựu nền giáo dục Việt Nam mà còn đưa ra
những luận điệu phủ nhận những giá trị giáo dục truyền thống của dân tộc ta đã
và đang được nền giáo dục của Việt Nam kế thừa. Phạm Văn nêu lên rằng, trong
nhiều trường học, lớp học ở Việt Nam hiện nay có viết – vẽ, treo đủ loại băng
biển, khẩu hiệu thể hiện các “triết lý giáo dục” như “tiên học lễ hậu học văn”,
“tôn sư trọng đạo”,… và cho đó là những khẩu hiệu mơ hồ, hỗn loạn, tùy hứng,
tầm thường, bần tiện,… Hơn nữa, từ đó y quy kết, xuyên tạc thực trạng nền giáo
dục Việt Nam là thảm hại, đội ngũ nhà giáo và người làm công tác giáo dục nói
chung ở Việt Nam là “mất trí, mất dạy”,…
Có lẽ sự hận thù
chế độ đã làm cho Phạm Văn mới là người ngu tối, mất trí, mất dạy,… nên không
hiểu được những giá trị giáo dục truyền thống của dân tộc Việt Nam. Phương châm
giáo dục “Tiên học lễ, hậu học văn” là sự phối hợp giữa giáo dục đạo đức và
truyền thụ tri thức, đề cao giáo dục đạo đức. Đây là nguyên tắc đào tạo ưu việt
mà ông cha ta đã đúc kết. Ngày nay phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn
nguyên giá trị.
“Tôn sư trọng
đạo” là truyền thống đạo lý mang đậm giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam. Truyền
thống này cũng đã được ông cha ta tạo dựng, bồi đắp từ ngàn xưa cho đến nay.
Trải qua thời gian, dù xã hội có phát triển và đổi thay thì truyền thống ấy vẫn
là một nét đẹp trong bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Trong xã hội xưa,
người thầy được coi là biểu tượng thiêng liêng cho sự học, là “khuôn vàng thước
ngọc” của đạo đức, nhân cách để học trò học, noi theo thầy mà trở thành người
có đức, có nhân, có tài để đứng ra giúp nước. Có nhiều câu tục ngữ, ca dao xưa
mang ý nghĩa răn dạy con người về vai trò của người thầy: “Không thầy đố mày
làm nên”, “Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy”, “Trọng thầy mới được làm thầy”…
Trong xã hội ngày
nay, người thầy vẫn có vị trí đặc biệt quan trọng trong xã hội. Bởi lẽ, dù là
xã hội có phát triển như thế nào đi nữa, người thầy vẫn luôn là biểu tượng cho
nhân cách, chuẩn mực đạo đức và là người truyền vào tâm hồn học trò những điều
tốt đẹp, gieo mầm thiện để nhân lên những điều thiện trong tâm căn mỗi học trò.
Dù các phương tiện trong quá trình giáo dục có hiện đại, tối tân đến đâu cũng
chỉ là phương tiện mang tính hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy của người thầy.
Người thầy là người truyền lửa ham học cho học trò, khơi lên trong các em những
ước mơ, hoài bão để thổi bùng lên những khát vọng cao đẹp trong tương lai. Thầy
là người định hướng tri thức để học trò khám phá, tìm tòi tri thức,… Chúng ta
không né tránh những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại trong nền giáo dục nước
nhà, nhưng những thành tựu của Việt Nam trong giáo dục, đào tạo là không thể
phủ nhận. Đó chính là minh chứng rõ nhất cho tín h đúng đắn của “triết lý giáo
dục” Việt Nam.
Như vậy, những
luận điệu của Phạm Văn xuyên tạc những giá trị giáo dục truyền thống của dân
tộc đã và đang được nền giáo dục Việt Nam hiện nay kế thừa là hoàn toàn sai
trái. Điều này không có gì khác hơn là sự phủ nhận các giá trị giáo dục truyền
thống tốt đẹp của dân tộc. Chúng ta cần cảnh giác với luận điệu này./.
Mỗi chúng ta phải nêu cao tinh thần cảnh giác và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị.
Trả lờiXóa