Thông thường trung bình trong một năm, các cấp
ủy đảng từ Trung ương đến
cơ sở phải triển khai thực hiện học tập, quán triệt và tuyên truyền từ 3 đến 5
nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, từng đảng viên để học tập và thực hiện.
Thế nhưng cách thức tổ chức thực hiện và hiệu quả của việc học tập nghị quyết
đến đâu đang là một vấn đề cần được nhận diện đầy đủ, phân tích rõ nguyên nhân,
đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Trước
hết, phải khẳng định rằng việc học tập nghị quyết của Đảng là chủ trương đúng
để đưa nghị quyết đến từng chi bộ, từng đảng viên và thông qua đảng viên gián
tiếp đến với đông đảo tầng lớp nhân dân nắm rõ những định hướng, chủ trương,
chính sách và thực hiện nghị quyết. Và, cũng phải thừa nhận rằng, các cấp ủy
đảng đã “hoàn thành nhiệm vụ” dưới góc độ “tổ chức lớp học” để triển khai quán
triệt việc thực hiện các nghị quyết.
Thế
nhưng, thực tiễn triển khai thế nào và cách thức thực hiện, hiệu quả mang lại
ra sao là vấn đề cần được quan tâm nhận diện và đánh giá một cách khách quan,
trung thực và thẳng thắn. Từ đó để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời, tránh việc chỉ
tổ chức thực hiện học tập mang tính hình thức và báo cáo “đã triển khai tổ chức
học tập nghị quyết”.
Thứ nhất, nhìn nhận dưới góc độ triển khai nghị quyết của
các cấp ủy đảng.
Trong
hệ thống cơ quan hành chính nhà nước của nước ta hiện nay bao gồm các cơ quan
quản lý theo ngành hay lĩnh vực ở Trung ương và địa phương; có cơ quan được
thiết kế thành hệ thống tập trung theo ngành dọc hoặc theo cấp chính quyền địa
phương, trong khi đó không phải nghị quyết nào của Đảng cũng bao trùm toàn bộ
các vấn đề liên quan đến tất cả các bộ, ban, ngành, đoàn thể hay địa phương. Do
vậy, cần lựa chọn nhóm nghị quyết phù hợp với ngành hay lĩnh vực để tổ chức
quán triệt, học tập. Có như vậy việc học tập nghị quyết mới mang lại tính thiết
thực và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan đơn vị.
Và từ đó, mỗi đảng viên mới cảm thấy nghị quyết này là thiết thực với công việc
đang triển khai của đơn vị mình, mới hăng say học tập, lắng nghe, tìm hiểu và
thấm nhuần, đồng thời mới vận dụng khả năng tư duy, sáng tạo trong thực hiện
nghị quyết.
Thứ hai, nhìn nhận về ý thức học tập nghị quyết của đảng
viên.
Có
lẽ không ít đảng viên đang tồn tại một suy nghĩ ngấm ngầm bất thành văn và cùng
nhau đối phó “đi học cho đủ người, họ điểm danh đấy”, hoặc “khi nào điểm danh
nháy máy nhé”, hoặc “nhớ giơ tay hộ nhé”, hoặc “nhớ ghi tên hộ nhé”,… Tất cả
những biểu hiện này là do ý thức đối phó trong việc tham gia học tập nghị
quyết. Hoặc có khi ngồi dự nhưng vẫn dành thời gian, chỉ đạo, điều hành công
việc, làm việc, nói chuyện riêng, sử dụng điện thoại, đi muộn, về sớm, ra vào
giữa giờ và còn rất nhiều các biểu hiện
khác thường nữa….
Từ
những biểu hiện trên đây đã phần nào làm giảm đi tính nghiêm túc của một lớp
học nghị quyết, giảm đi hiệu quả việc triển khai học tập nghị quyết của Đảng và
dẫn đến không hiệu quả, tốn kém cả về thời gian và ngân sách, trong khi đó công
việc chuyên môn phải gác lại để dành thời gian cho việc học tập nghị quyết. Và chắc
rằng, sau những buổi học nghị quyết như thế, rất nhiều người trong số đó đã
không hiểu và nắm được gì về nghị quyết mà mình vừa được truyền đạt.
Một số đề xuất
Một
là, cơ
quan ban hành nghị quyết cần đánh giá lại một cách trung thực, khách quan về
hiệu quả đạt được của việc triển khai học tập, tuyên truyền thực hiện nghị
quyết.
Hai là, về phía cơ quan tổ chức lớp học cần phải xem xét, sàng lọc những nội dung, nghị quyết liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để học tập thì mới phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải có phương pháp, cách thức tổ chức lớp học làm sao cho thật hiệu quả, từ bố trí thời gian, quản lý quân số, triển khai viết thu hoạch, đánh giá kết quả…
Hai là, về phía cơ quan tổ chức lớp học cần phải xem xét, sàng lọc những nội dung, nghị quyết liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để học tập thì mới phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải có phương pháp, cách thức tổ chức lớp học làm sao cho thật hiệu quả, từ bố trí thời gian, quản lý quân số, triển khai viết thu hoạch, đánh giá kết quả…
Ba
là, về
báo cáo viên và nội dung truyền đạt. Cần phải thuyết trình có trọng tâm, trọng
điểm hơn, tránh tràn lan và không thiết thực. Cái mà đảng viên cần đó là phương
pháp, cách thức, quy trình để vận dụng nghị quyết trong thực thi nhiệm vụ được
giao, việc thực hiện đó có những trở ngại, khó khăn hoặc mâu thuẫn như thế nào,
nếu thực hiện và không thực hiện thì sẽ ra sao? Bản thân báo cáo viên phải
nghiên cứu kỹ đối tượng học tập nghị quyết để truyền đạt nội dung của nghị
quyết phù hợp.
Bốn
là, về
ý thức của đảng viên, từng đảng viên phải từ bỏ quan niệm và thói quen đã tồn
tại bấy lâu là đi học cho đầy đủ số lần, số lượng quy định; từ bỏ ý nghĩ việc
triển khai nghị quyết là trách nhiệm thuộc về các cấp lãnh đạo, mình "thì
chỉ đâu đánh đấy", mà thiếu đi trách nhiệm và nghĩa vụ phải tiếp thu, phải
lĩnh hội những quan điểm, mục đích, ý nghĩa nghị quyết mà Đảng đã phải dày công
thiết lập, để từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch, hoặc cùng tổ chức thực hiện
nghị quyết đó.
Mỗi
một nghị quyết của Đảng đều chứa đựng và thể hiện những quan điểm, định hướng,
chủ trương, chính sách và đường lối phát triển cho đất nước, địa phương. Nghị
quyết đã ban hành phải được triển khai, phổ biến thống nhất trong toàn Đảng và
được thực hiện mang ý nghĩa hành động thiết thực để phục vụ nhân dân, để xây
dựng đất nước ngày càng phát triển. Vì vậy, nâng cao hiệu quả học tập nghị
quyết là yêu cầu bức thiết để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống hiệu
quả.
Nội dung bài viết rất hấp dẫn
Trả lờiXóa