Ngày 8-11-2019, trong một buổi họp bào thường kỳ, người phát ngôn BNG TQ Geng Shuang (Cảnh Sảng) đã phát biểu theo lối “ăn đứng dựng ngược”, bịa đặt kiểu “đổi trắng thay đen” về thủ phạm gây ra tình hình căng thẳng ở Biển Đông (BĐ), đổ lỗi cho VN làm phức tạp tình hình ở BĐ và trắng trợn vu cáo “VN xâm chiếm và kiểm soát các đảo của TQ”. Người phát ngôn BNGVN Lê Thị Thu Hằng đã bác bỏ thẳng thừng sự vu cáo, bịa đặt trắng trợn ấy của phía TQ.
Đã từ mấy chục năm nay, dư luận VN, ASEAN và cả thế giới không lạ gì mục đích độc chiếm BĐ của TQ. Mục đích ấy được TQ triển khai thành nhiều mục tiêu cụ thể, có những mục tiêu ngắn hạn, có những mục tiêu dài hạn. Trong 5 năm qua, mục đích sai trái ấy của phía TQ đã không những không thay đổi mà còn được triển khai một cách rầm rộ hơn và có tính tổng hợp rộng khắp, bao trùm trên nhiều lĩnh vực, được tiến hành có bài bản chứ không đơn giản chỉ là sự “bắt nạt” như một số quan chức và cơ quan truyền thông Mỹ và phương Tây mô tả.
Vì thế, những lời phát biểu bịa đặt của người phát ngôn BNGTQ Cảnh Sảng vu cáo VN gây tình hình phức tạp ở BĐ chẳng qua chỉ là nhằm mục đích che đậy và biện hộ cho những mục tiêu, những thủ đoạn và dã tâm của TQ. Và tất nhiên là những lời bịa đặt vu cáo ấy, những lời biện hộ vô lối ấy không khác gì “lấy thúng úp voi”, không thể che đậy nổi những âm mưu, những dã tâm quá lớn của TQ đã bị dư luận VN và thế giới vạch trần. Nói trắng ra, những hành động sai trái của TQ đã dẫm đạp lên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS-1982) mà chính TQ là một bên tham gia ký kết và có hiệu lực từ năm 1995, đã “ngồi xổm” lên Hiến chương LHQ 1946, đã coi phán quyết 2016 của Tòa Trọng tài quốc tế PCA bác bỏ yêu sách vô lý về “vùng nước lịch sử” của TQ như một mớ giấy lộn
Những hành động và lập trường sai trái của phía TQ đã làm cho tương lai của một bộ quy tắc ứng xử bình đẳng, công bằng, hợp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế ở Biển Đông (COC) ngày càng xa vời cũng như những nguy cơ mất ổn định ở BĐ sẽ ngày càng gia tăng, đe dọa lợi ích của nhiều quốc gia trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến BĐ. Điều đó dẫn đến một hệ lụy là không biết đến khi nào, tình hình BĐ mới có thể có điều kiện pháp lý quốc tế đủ để bảo đảm hòa bình và ổn định. Và điều đó càng chứng minh một cách rất rõ ràng rằng TQ chính là nước gây ra tình hình phức tạp, gây mất ổn định và hòa bình ở BĐ chứ không phải ai khác.
Tới đây, TQ có thể có một số biện pháp nhằm đẩy tới việc thực hiện các mục tiêu phi pháp của họ. Trước mắt là hòa hoãn, làm dịu quan hệ căng thẳng với Mỹ để rảnh tay trừng trị nôi phản ở Hồng Công cũng như xoa dịu Mỹ về những căng thẳng do TQ gây ra ở BĐ. Việc TQ chịu những “nhún nhường” nhất định trong đàm phán để ký hiệp định mới với Mỹ về tự do thương mại song phương Mỹ-Trung cũng nằm trong lộ trình đó.
Tiếp theo, TQ có thể dùng một số biện pháp gây sức ép về kinh tế, chính trị; một số thủ đoạn bịa đặt, vu cáo, mua chuộc, lôi kéo về ngoại giao để chia rẽ VN với các nước trên thế giới nhằm cô lập VN, chia rẽ nội bộ khối ASEAN để “bẻ đũa từng chiếc, chia rẽ các nước có lợi ích ở BĐ để dễ bề thao túng, sử dụng quyền phủ quyết (veto) tại HĐBA LHQ để chống lại bất kỳ một dự thảo nghị quyết nào ngăn chặn âm mưu bành trướng của TQ ở BĐ..
Trên thực địa, TQ có thể tiếp tục các hành động quấy rối, cản trở các hoat động của các công ty nước ngoài liên doanh với VN đang triển khai thăm dò, khai thác tài nguyên biển trên vùng EEZ của VN ở BĐ; đe dọa, uy hiếp họ song song với việc đàm phán, mời chào họ cùng khai thác với TQ. Những hành động sai trái mà TQ tiến hành trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt triệt để thực chất làm nhằm cản trở sự phát triển kinh tế của VN, cản trở quan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế của VN.
Trên bình diện thông tin truyền thông và văn hóa, TQ có thể sẽ tăng cường các thông tin sai trái về cái gọi là chủ quyền của TQ ở BĐ thông qua chủ thuyết sai trái về cái gọi là “vùng nước lịch sử” (tức “đường lưỡi bò”), tiếp tục vu cáo VN và các nước ven BĐ và cản trở một dự thảo COC công bằng, bình đẳng, các bên đều có lợi, tuân thủ công pháp quốc tế về chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các bên trên BĐ.
Tuy nhiên, điều đầu tiên mà người TQ nên biết rằng thế và lực của VN sau 5 năm (từ 2014 đến nay) đã có sự thay đổi tiến bộ vượt bậc về mọi mặt, cả về kinh tế, xã hội lẫn quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại .v.v… Điều thứ hai mà người TQ nên hiểu là VN tuy không tham gia bất cứ một khối quân sự nào, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại VN, không liên minh với bất kỳ nước nào để chống lại nước thứ ba; nhưng VN có quan hệ đối tác chiến lược với Nga, Anh, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ…, có quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, Australia… Năm nước trong số đó có vũ khí hạt nhân và bốn nước trong số đó là Ủy viên thường trực HĐBA LHQ. VN còn có quan hệ kinh tế FTA với EU và nhiều quốc gia lớn, thị trường lớn khác. Không kể LHQ và các tổ chức của LHQ, VN còn là thành viên của WTO, AFTA, EAEU, CP-TPP và nhiều tổ chức đa phương khác…. Vì vậy, người TQ đừng nên nghĩ đến việc gây sức ép kinh tế và chính trị đối với VN, lại càng không nên nghĩ đến việc lợi dụng chính sách “ba không” về quân sự-quốc phòng của VN để cô lập VN.
Sống bên cạnh TQ tới 4.000 năm lịch sử, VN hiểu TQ hơn bất cứ một dân tộc nào trên thế giới và lúc nào cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi biện pháp đối phó một khi TQ đổi bạn thành thù. Ngược lại, VN vẫn sẵn sàng hợp tác với TQ trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của nhau, bình đẳng, công bằng và hai bên cùng có lợi trên cơ sở tuân thủ các công pháp quốc tế nếu TQ tỏ ra là một quốc gia có trách nhiệm, biết tôn trọng lợi ích của các nước khác ven BĐ và biết đối xử một cách bình đẳng, công bằng với họ.
Đúng là Trung Quốc vừa ăn cắp vừa la làng
Trả lờiXóa