Social Icons

Pages

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Nữ bác sĩ mang “trái tim rực lửa” cứu mạng người trong dịch bệnh Covid-19

Nữ bác sĩ mang “trái tim rực lửa” cứu mạng người trong dịch bệnh Covid-19 - 1Từ cuối tháng 1/2020 (dịp Tết Nguyên đán), dịch corona/Covid-19 dần bùng phát mạnh và nhanh chóng trở thành một sự kiện y tế khẩn cấp toàn cầu, khi virus này vươn khỏi Vũ Hán và lây lan ra nhiều nước trên thế giới, gieo rắc nỗi khiếp sợ cho nhân loại với số ca mắc bệnh, số người tử vong liên tiếp có chiều hướng tăng lên mỗi ngày, diễn biến khó lường.
Tại Việt Nam, vào đúng thời điểm người dân tất bật lo Tết Nguyên Đán, tối 23/1 (29 tháng Chạp), BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, tại đây đã tiếp nhận và đang điều trị cho 2 trường hợp nhiễm virus corona . Thông tin gây bàng hoàng này khởi nguồn cho chuỗi ngày dài liên tiếp của ngành Y tế và Chính phủ cùng nhiều ban ngành khác của Việt Nam trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh. Tới nay nỗ lực này đã đem lại kết quả rất khả quan.

Ngành Y tế Việt Nam đã chứng tỏ khả năng chống dịch hiệu quả khi liên tiếp các ca bệnh dần hồi phục hoàn toàn, trong đó không thể không nhắc tới ca đầu tiên và cũng là điển hình, bệnh nhân Trung Quốc 66 tuổi đã điều trị khỏi bệnh hoàn toàn trong niềm hân hoan của toàn bộ y bác sĩ của BV, trong đó có BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh Nhiệt Đới.
Là người đã có nhiều kinh nghiệm trước các bệnh nhiệt đới và trải qua nhiều "cuộc chiến" với nhiều dịch bệnh khác nhau, nhưng khi đối mặt với dịch Covid-19 chị cũng có những cảm xúc rất đời thường: “Mình cũng sợ…"
"Nhưng mình luôn luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ".
Phải lao vào cuộc chiến với dịch Covid khi ngày tết đã cận kề người phụ nữ, người mẹ phải bỏ lại sau lưng tất cả: “Làm nghề y với công việc của một bác sĩ, chúng tôi có rất ít thời gian dành cho người thân, cho gia đình. Kỳ nghỉ tết là dịp quý giá nhất để về bên gia đình, được gặp bà con thân thiết và được thăm hỏi, chăm sóc cho nhau để gắn kết tình thân... Nhưng khi bắt đầu được điều động chống dịch, mọi kế hoạch đó buộc phải ngừng lại".

"Việc điều trị cho ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, cần thực hiện theo phương án hạn chế tối đa sự tiếp xúc của nhân viên y tế với người bệnh, mỗi tua trực khoa chỉ sắp xếp 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng. Tôi luôn sẵn sàng tâm lý để thay thế cho những đồng nghiệp có sẵn bệnh lý trong người vì không muốn các bạn vào khám cho bệnh nhân để phòng bất trắc", bác sĩ Anh Thơ kể lại.
Đối mặt với 2 ca bệnh đầu tiên, việc xác định nguồn lây, đường lây chưa chính thức, mọi thứ còn lạ lẫm với những nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong thời gian đầu khi mới tiếp xúc với ca bệnh, bản thân bác sĩ cũng phải tự cách ly với gia đình của mình.
"Dù đã được phòng hộ kỹ lưỡng nhưng tôi vẫn có chút lo lắng, phải tự thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho gia đình. Có những hôm đi làm về, khi con chạy ra ôm dù rất muốn nhưng không dám hôn con hay trong khoa có những bạn nam vợ đang mang bầu thì sự lo lắng càng thấy rõ. Bản thân mình là những người đã xác định nhiệm vụ đương đầu với dịch bệnh, mình bệnh thì không sao nhưng nếu ba mẹ, chồng con nhiễm bệnh thì mình chẳng khác gì tội đồ”.
Bác sĩ Anh Thơ đã mang "trái tim rực lửa" để chiến đấu và đẩy lùi căn bệnh đang khiến cả thế giới hoang mang
Không chỉ cha con ông Li Ding thấy mình may mắn khi được cứu sống mà chính nữ bác sĩ cũng thấy mình may mắn vì không bị nhiễm bệnh, không phải chịu những áp lực kinh hoàng mà đồng nghiệp của chị tại tâm dịch Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc đang phải đối mặt.

Mai chị có về sau trận chiến vinh quang?(*)
Thương lắm đồng nghiệp tôi miệt mài trong tâm dịch
Chẳng kịp tội thân mình, chẳng kịp nghĩ xa xôi
Thương lắm những giọt mồ hôi trong lớp áo
Ai đã thử rồi… đã biết khổ cùng nhau
Ngày tết đã trôi mau, nỗi đau thì còn đó
Cuộc chiến vẫn xoay vòng mong mỗi sự bình an
Người người còn lầm than… sao lo riêng thân mình được nữa
Hôn con rồi đi với trái tim rực lửa
Mai chị có về sau trận chiến vinh quang?

4 nhận xét:

  1. Trong cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau; đây là câu nói thường thấy mọi người nói; nhưng lúc này mới thấy rõ nét nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Bệnh dịch không phải ở đâu xa mà đã ở ngay sát mọi người, vì vậy mọi người dân hãy tự bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

    Trả lờiXóa
  3. Thật đáng trân trọng nghĩa cử đẹp của những người y, bác sỹ trong giai đoạn này.

    Trả lờiXóa