Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
đã khẳng định: “Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính sách
dân tộc, tôn giáo;... thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân
tộc...”. Hiến pháp 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp
luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai
được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để
vi phạm pháp luật” (Điều 24). Đồng thời, “nghiêm cấm xâm phạm tự do tín ngưỡng,
tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.
Tuy nhiên, thời gian qua, lợi
dụng chính sách tự do tôn giáo ở Việt Nam, một số người đã đứng ra thành lập và
tuyên truyền một số hình thức của tà đạo như “Long Hoa Di Lặc”, “Chân không”,
“Thanh Hải Vô thượng sư”, “Hà Mòn”, “Dương Văn Mình”, “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”…
Hoạt động của các tà đạo đã tác
động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã
hội. Trong đó, đáng chú ý hoạt động của tà đạo “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Pháp
môn diệu âm”, “Dương Văn Mình”, “tà đạo Hà Mòn”, tà đạo “Hoàng Thiên Long”…
trái với phong tục tập quán, truyền thống của dân tộc; tuyên truyền mê tín dị
đoan; xâm hại đến tính mạng, sức khỏe; khống chế, lừa gạt người dân để trục
lợi; gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly
tán (khi bị gia đình, người thân can ngăn, đối tượng đã bỏ người thân theo tà
đạo).
Các tà đạo này ảnh hưởng đến sự
ổn định xã hội (kích động trốn vào rừng, trốn đi nước ngoài); một số tà đạo bị
các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền
nhân dân (“tà đạo Hà Mòn”)…
Phần lớn các tà đạo ở nước ta có
những cách hành đạo trái với văn hóa truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục
của dân tộc, nhằm mục đích gây thanh thế cá nhân, thu lợi bất chính về kinh tế.
Mặt khác, gây bất ổn về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số
địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của
đất nước.
Chẳng hạn, để lôi kéo người dân,
chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, nhằm trục lợi và thanh thế cá nhân, Dương Văn
Mình, quê quán huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang (đã mất 12/2021), tự xưng là
“chúa giáng thế”, tuyên bố rằng: “theo y cầu nguyện, không làm cũng có ăn,
không học cũng biết chữ, người già sẽ lột xác, ốm đau sẽ tự khỏi”, nơi hành lễ
là “nhà đòn”, dựng ở đâu tùy thích, thờ phụng con ve sầu, chim én, cóc gỗ thay
vì thờ cúng tổ tiên như trước đây”.
Còn Y Gyin (sinh năm 1942, ở Sa
Thầy - tỉnh Kon Tum), hành nghề cúng bái thì dựng chuyện “Đức mẹ hiển linh”
trao cho sứ mệnh truyền giáo, lập ra cái gọi là “đạo Hà Mòn” lôi kéo, lừa bịp
nhiều người dân thiếu hiểu biết:“Ai theo Đức mẹ thì mọi nợ nần về vật chất và
tinh thần đều được xóa, kể cả nợ ngân hàng; ốm đau không cần chữa cũng khỏi
bệnh; người đã theo thì không được bỏ, nếu bỏ đạo gia đình sẽ ly tán”, “Hà Mòn”
mới là “tôn giáo riêng” của người DTTS ở Tây Nguyên”.
Hay như các đối tượng cầm đầu tà
đạo “Giê Sùa” (Hờ Chá Sùng), tà đạo “Bà Cô Dợ” (Vừ Thị Dợ) đã tuyên truyền cho
một bộ phận đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh Tây Bắc rằng: “theo đạo “Giê sùa”,
đạo “Bà Cô Dợ” khi có chiến tranh, thiên tai thì sẽ được đưa đến đất nước của
Chúa sinh sống; kêu gọi người Mông phải đoàn kết để chung tay xây dựng đất nước
riêng của người Mông...”. Thực chất, “Hà Mòn”, “Dương Văn Mình”, “Giê Sùa”, “Bà
Cô Dợ” đều mang màu sắc của tà đạo, trái hoàn toàn với đạo lý truyền thống văn
hóa dân tộc, đã bị các thế lực thù địch lợi dụng gây xáo trộn cuộc sống của
người dân, gây mất an ninh, trật tự ở một số địa phương.
Phần lớn người tin theo các tà
đạo là những người gặp rủi ro, bế tắc trong cuộc sống, do ốm đau, bệnh tật,
nghèo khó; những người có trình độ văn hóa thấp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, cũng có những tà đạo do biết khai thác, lợi
dụng, tạo vỏ bọc xuyên tạc các sự kiện thực tế (dịch bệnh, thiên tai, hiểm họa
môi trường...) để “khoác áo” cho các “tín điều” nên đã thu hút được những người
trẻ tuổi ưa cái mới, kể cả những người có trình độ nhận thức và chuyên môn kỹ
thuật cao, hoặc cán bộ các cơ quan chính quyền và nhất là số cán bộ nguyên là
lãnh đạo các ngành, giáo sư, tiến sỹ nghỉ hưu tiếp tay cho tà đạo hoạt động.
Cũng như hoạt động bình thường
khác của xã hội, mọi sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam đều phải trong khuôn khổ
Hiến pháp, pháp luật Việt Nam; nghiêm cấm bất kỳ ai lợi dụng tôn giáo vi phạm
pháp luật. Dù ở quốc gia nào, hoạt động tôn giáo đều cần phải có sự quản lý để
bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và tuân thủ luật pháp. Không tôn giáo
nào được phép đứng ngoài hoặc đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc.
Mọi người hãy tỉnh táo, không để
mắc mưu kẻ xấu.
Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, đặc biệt là quản lý và định hướng các sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp với luật pháp. Đối với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tà đạo, các cơ quan chức năng phải xử lý kiên quyết, kịp thời, triệt để theo pháp luật; vạch trần bản chất và hành vi vi phạm pháp luật, làm mất ổn định chính trị, xã hội, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan của số này trước quần chúng nhân dân. Tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh cho mọi người dân nhằm tạo “sức đề kháng”, “miễn dịch” mạnh mẽ trước hoạt động của các tà đạo. -k10
Trả lờiXóaphải dẹp hết các tà đạo
Trả lờiXóa