Social Icons

Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

MẠN ĐÀM VỀ “XÃ HỘI DÂN SỰ”


        Xã hội dân sự là thuật ngữ được xem xét và định nghĩa theo nhiều cách khác nhau trong lịch sử tư tưởng, chính trị, pháp lý thế giới, và hiện nay cũng vậy, nó được tiếp cận dưới những góc độ và bình diện  rất khác nhau.
       Xã hội dân sự ở phương Tây có nguồn gốc từ đời sống xã hội ở Hy Lạp cổ đại: các polis Hy Lạp cổ và các đô thị La Mã cổ với những “công dân tự do” xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử. Thuật ngữ xã hội dân sự, theo tiếng Hy Lạp là koinonia politiké (tiếng Pháp: société civile, tiếng Anh: civil society và trong tiếng Nga grazhdanskoe obchtsestvo, có khi nó được dịch thành xã hội công dân để nhấn mạnh đến vị trí của các công dân trong xã hội).

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

“Thay đổi” hay “thay thế” chỉ nhằm một mục đích chống phá mà thôi!

Mới đây trên trang mạng phản động có đăng tải bài của tên Mai Thanh Truyết, tên này không xa lạ gì với cộng đồng mạng, vốn viết khá nhiều bài chống đối Đảng, Nhà nước Việt Nam. Bài viết "Đấu tranh thay đổi hay thay thế chế độ Cộng sản Việt Nam" để định hướng cho cái gọi là con đường, mục tiêu “đấu tranh” của các lực lượng chống đối. Ngôn từ có vẻ mạch lạc, trình bày có vẻ logic nhưng chẳng có gì mới mẻ cả; “thay đổi” hay “thay thế” mà bài viết này bàn tới cuối cùng cũng chỉ nhằm một mục đích "điên cuồng chống phá" mà thôi.

     Bởi vì, “thay đổi” có nghĩa là chệch hướng xã hộichủ nghĩa, xa rời chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Còn “thay thế” thì không phải bàn, vì “thay thế” là xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngôn từ của tên Mai Thanh Truyết có thể khúc triết đến mấy cũng không thể lừa bịp được nhận thức của quần chúng nhân dân.
     Thậm chí, qua đó càng thấy rõ hơn sự thất bại của các thế lực chống đối, phản động và thừa nhận sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam và uy tín của Đảng với nhân dân trong việc làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Mặt khác, cũng thừa nhận “tinh thần đối kháng của nhân dân Việt Nam chưa thấy thể hiện” vì tinh thần yêu nước, cảnh giác trước mọi âm mưu xuyên tạc, bịa đặt, lôi kéo mà họ vẽ ra.
     Có thể khẳng định, bài viết của tên Mai Thanh Truyết đã thừa nhận sự thất bại trong việc lôi kéo sự ủng hộ của nước khác để chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nhà cầm quyền các nước đều quá hiểu rằng Việt Nam đang là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và tôn trọng luật pháp quốc tế.
Cuối cùng, bài viết hô hoán một vài khẩu hiệu nhàm chán, sử dụng từ năm này qua năm khác, với giọng điệu buồn tẻ và ủy mị./
-BT-

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

VAI TRÒ CỦA LÝ LUẬN MÁC-LÊNIN ĐỐI VỚI PHONG TRÀO CÁCH MẠNG HIỆN NAY


Trong khi phê phán, vạch trần bản chất của chủ nghĩa cơ hội; đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin khẳng định vai trò của lý luận cách mạng (lý luận Mác). Trên cơ sở trình bày những tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăng ghen về vai trò của lý luận: “Nếu thực sự cần phải liên hợp thì cứ ký kết những thoả hiệp nhằm đạt những mục tiêu thực tiễn của phong trào, như­ng chớ có buôn bán nguyên tắc, chớ có “nhân nhượng về lý luận” (1). V.I.Lênin chỉ rõ : "T­ư tưởng của Mác là nh­ư thế, ấy vậy mà trong chúng ta đã có những ng­ười đã nhân danh Mác mà tìm cách làm giảm ý nghĩa quan trọng của lý luận". V.I.Lênin khẳng định “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng” (2), “chỉ đảng nào có đ­ược một lý luận tiên phong hư­ớng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sỹ tiên phong” (3)

KẾ HOẠCH BẤT BẠO ĐỘNG Ở VIỆT NAM CỦA VIỆT TÂN


Âm mưu về kế hoạch bất bạo động của đảng Việt Tân ngày càng lộ rõ ở Việt Nam thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo. Ban đầu sự chỉ đạo này được thực hiện từ hải ngoại và nay là sự chỉ đạo trực tiếp của một số đảng viên đảng Việt Tân xuất hiện ở Việt Nam.
Kế hoạch bất bạo động ở Việt Nam đang hình thành từng bước theo từng giai đoạn phát triển cụ thể, dựa theo lý thuyết về bất bạo động của  Tiến sĩ Gene Sharp (Một nhà nghiên cứu về bất bạo động) đã đưa ra lộ trình về kế hoạch này bao gồm 3 giai đoạn:

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Sức hấp dẫn và niềm tin

Đầu xuân cũng là thời điểm thanh niên cả nước nô nức hướng tới ngày hội tòng quân. Nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự là vinh dự và trách nhiệm của tuổi trẻ. Thế nhưng, thời gian gần đây, trước một số vụ việc đơn lẻ như chiến sĩ đánh nhau, uống rượu bia say… đã có những ý kiến ngộ nhận hoặc kích động, xuyên tạc bản chất truyền thống, môi trường tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; có thể tạo ra sự nghi ngại không đáng có về trường học lớn của thanh niên…

Thanh niên nhập ngũ là vinh dự và trách nhiệm công dân

Quân đội là trường học lớn của thanh niên, là niềm mơ ước và mục tiêu vươn tới của không ít thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ. Được học tập, rèn luyện trong quân đội là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của thanh niên Việt Nam.