Social Icons

Pages

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

ĐẤU TRANH CHỐNG LẠI LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CHO RẰNG "TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH KHÔNG CÓ MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG, THỐNG NHẤT VỚI CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN"


Với tham vọng, tạo ra được một “khoảng trống” về tư tưởng trong Đảng ta, trong xã hội ta, dẫn đến “tự diễn biến”, tự chuyển hóa, tan rã từ bên trong, thực hiện mục tiêu chiến lược cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, buộc nước ta phải đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản, phục tùng sự chi phối của nước ngoài. Một trong những mục tiêu chúng tập trung chống phá quyết liệt là phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Bản chất sâu xa của sự phủ định này là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Những quan điểm, luận điệu sai trái đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, được chúng bịa đặt ở nhiều khía cạnh khác nhau, một trong những khía cạnh đó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh không có mối quan hệ biện chứng, thống nhất với chủ nghĩa Mác - Lênin.
Vạch trần quan điểm, luận điệu sai trái trên, phải dựa trên những luận cứ khoa học, đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam mấy chục năm qua về tính đúng đắn, sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - ngọn đuốc soi đường, đảm bảo cho thắng lợi vẻ vang của cách mạng nước ta gần 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sau chín năm rời Việt Nam ra đi tìm đường cứu nước, năm 1920, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã dày công nghiên cứu một số cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu. Người nhận thấy rằng, những cuộc cách mạng đã đưa một số nước từ chế độ phong kiến lạc hậu trở thành những nước tư bản hùng mạnh, với một xã hội được coi là có dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái, như các nước: Pháp, Anh, Mỹ… Tuy nhiên, đằng sau sự "hào nhoáng" về dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái ấy là sự lừa bịp, phản bội lợi ích của nhân dân lao động, chế độ người bóc lột người ngày càng phát triển với trình độ cao hơn trước… Trong hoàn cảnh đó, tháng 7/1920 Hồ Chí Minh đã đọc trên Báo Nhân đạo của Pháp bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin. Sơ thảo Luận cương nói về giải phóng dân tộc, một vấn đề mà Hồ Chí Minh đã ấp ủ tìm kiếm. Ngồi một mình trong phòng, Người đã reo lên như đang nói trước đồng bào: “Hỡi đồng bào bị đày đọa đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta”1. Người đã tìm ra “cẩm nang” để cứu nước, giải phóng dân tộc. Cũng từ đây, Hồ Chí Minh đã đến với chủ nghĩa Mác - Lê nin, được coi là bước ngoặt quyết định trong nhận thức, tư tưởng của Người về con đường cứu nước và giải phóng dân tộc. Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”2.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã mở ra một thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, với nước ta vẫn phải sống dưới ách đô hộ của đế quốc, phong kiến. Nhiều nhà yêu nước Việt Nam trong thời kỳ đó, cũng muốn tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc và đưa ra những tư tưởng canh tân mới. Thế nhưng, họ đều bị hạn chế trong tư tưởng, nhận thức về con đường cách mạng giải phóng dân tộc. Hoàng Hoa Thám mang nặng tư tưởng phong kiến, lỗi thời; Phan Bội Châu sang Nhật cầu viện, chẳng khác gì “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”; Phan Chu Trinh tư tưởng cải lương chỉ chờ mong xin quân giặc “rủ lòng thương”. Nhìn ra nước ngoài, cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc năm 1911, với chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên cũng không đủ sức thu hút với Nguyễn Ái Quốc. Người tiếp tục khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”1. Người còn chỉ rõ: Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không chỉ là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng, đi lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Người tìm thấy trong chủ nghĩa Mác - Lênin về phương thức đấu tranh của các dân tộc bị áp bức chống áp bức bóc lột để tự giải phóng cho dân tộc mình. Người thấy được sự gắn bó khăng khít giữa sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản với sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc địa, bị áp bức. Từ Lênin, Người tiếp tục nghiên cứu sâu về Mác và Ăngghen để hoàn thiện lý luận về giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân, phong kiến, đem lại độc lập, tự do, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc mình.
Toàn bộ lịch sử tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất, quan hệ biện chứng với chủ nghĩa Mác - Lênin về những vấn đề của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đó là hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng…”2. Đây là những vấn đề cốt lõi nhất của cách mạng cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta dễ dàng cảm nhận chủ nghĩa Mác - Lênin trong tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh trong chủ nghĩa Mác - Lênin được hòa quyện, thống nhất, biện chứng, không tách rời. Suốt cả cuộc đời, Hồ Chí Minh đã trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin để giành độc lập, tự do cho đất nước và mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Chưa ai có thể tìm được sự đối lập, khác biệt giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin. Mọi luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, càng chứng tỏ bọn phản động rất sợ hãi trước sức mạnh vô địch của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng phải giở những trò lừa bịp để xuyên tạc sự thật và lừa dối quần chúng nhân dân. Trước đây, khi phê phán Cau-xky phản bội lại chủ nghĩa Mác, Lênin đã từng vạch trần: Cau-xky, một người thuộc lòng chủ nghĩa Mác lại xuyên tạc chủ nghĩa Mác một cách kỳ quặc như vậy?... để che dấu sự phản bội của mình, Cau-xky bất cứ ở chỗ nào cũng nhất nhất phải giở trò lừa bịp. Điều này, giúp chúng ta liên tưởng các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất luôn tìm mọi chiêu bài, thủ đoạn mặc dù cũ rích, nhưng hết sức tinh vi, xảo quyệt, đổi trắng thay đem, không ngoài mưu đồ phủ nhận nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và nhân dân ta chính là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - hệ tư tưởng cách mạng và khoa học, luôn soi sáng và bảo đảm cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
NQH./.



1 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 562.
2 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 30.
1 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 2, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 289.
2 ĐCSVN, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của BCT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tr. 2.

4 nhận xét:

  1. Tích cực đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, sai trái về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

    Trả lờiXóa
  2. Tôi ủng hộ Bài viết này....

    Trả lờiXóa
  3. Người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa
  4. Cần phải xử lý thật nghiêm bọn phản động chuyên xuyên tạc và chống phá đất nước

    Trả lờiXóa