Với tham vọng, tạo ra được một “khoảng trống” về
tư tưởng trong Đảng ta, trong xã hội ta, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tan rã từ bên trong, thực hiện mục tiêu chiến lược cuối cùng là xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, buộc nước ta
phải đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản, phục tùng sự chi phối của nước
ngoài.
Một trong những mục tiêu
chúng tập trung chống phá quyết liệt là phủ định
chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng
tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Bản chất sâu xa của sự phủ
định này là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa. Những
quan điểm, luận điệu sai trái đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, được chúng bịa đặt
ở nhiều khía cạnh khác nhau, một trong những khía cạnh đó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh không có mối quan hệ biện
chứng, thống nhất với chủ
nghĩa Mác
- Lênin.
Vạch trần
quan điểm, luận điệu sai trái trên, phải dựa trên những luận cứ khoa học, đã
được kiểm nghiệm trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam mấy chục năm qua về
tính đúng đắn, sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - ngọn đuốc soi đường, đảm bảo cho thắng lợi vẻ
vang của cách mạng nước ta gần 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sau chín năm rời Việt Nam ra đi tìm đường cứu nước, năm 1920, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí
Minh đã dày công nghiên cứu một số cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu. Người nhận
thấy rằng, những cuộc cách mạng đã đưa một số nước từ chế độ phong kiến lạc hậu
trở thành những nước tư bản hùng mạnh, với một xã hội được coi là có dân chủ,
tự do, bình đẳng, bác ái, như các nước: Pháp, Anh, Mỹ… Tuy nhiên, đằng sau sự
"hào nhoáng" về dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái ấy là sự lừa bịp, phản
bội lợi ích của nhân dân lao động, chế độ người bóc lột người ngày càng phát
triển với trình độ cao hơn trước… Trong hoàn cảnh đó, tháng 7/1920 Hồ Chí Minh
đã đọc trên Báo Nhân đạo của Pháp bản Sơ thảo lần thứ
nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin.
Sơ thảo Luận cương nói về giải phóng dân tộc, một vấn đề mà Hồ Chí Minh đã ấp ủ
tìm kiếm. Ngồi một mình trong phòng, Người đã reo lên như đang nói trước đồng
bào: “Hỡi đồng bào bị đày đọa đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây
là con đường giải phóng cho chúng ta”1.
Người đã tìm ra “cẩm nang” để cứu nước, giải phóng dân tộc. Cũng từ đây, Hồ Chí
Minh đã đến với chủ nghĩa Mác - Lê nin, được coi là bước ngoặt quyết định trong
nhận thức, tư tưởng của Người về con đường cứu nước và giải phóng dân tộc. Người khẳng
định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con
đường cách mạng vô sản”2.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã mở ra một thời
đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tuy
nhiên, với nước ta vẫn phải sống dưới ách đô hộ của đế
quốc, phong kiến. Nhiều nhà yêu nước
Việt Nam trong thời kỳ đó, cũng muốn tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc và
đưa ra những tư tưởng canh tân mới. Thế nhưng, họ đều bị hạn chế trong tư
tưởng, nhận thức về con đường cách mạng giải phóng dân tộc. Hoàng Hoa Thám mang
nặng tư tưởng phong kiến, lỗi thời; Phan Bội Châu sang Nhật cầu viện, chẳng
khác gì “đuổi hổ cửa trước, rước beo
cửa sau”; Phan Chu Trinh tư tưởng cải lương chỉ chờ mong xin quân giặc
“rủ lòng thương”. Nhìn ra nước ngoài, cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc năm
1911, với chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên cũng không đủ sức thu hút với
Nguyễn Ái Quốc. Người tiếp tục khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng
chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”1. Người còn chỉ rõ: Chủ nghĩa Lênin đối
với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không chỉ là cái “cẩm
nang” thần kỳ, không những là kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con
đường chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng, đi lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa
cộng sản.
Hồ Chí
Minh đến với chủ nghĩa Mác
- Lênin để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc,
xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Người tìm thấy trong chủ
nghĩa Mác - Lênin về phương thức đấu tranh của các dân tộc bị áp bức chống áp bức
bóc lột để tự giải phóng cho dân tộc mình. Người thấy được sự gắn bó khăng khít
giữa sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản với sự nghiệp giải phóng các dân tộc
thuộc địa, bị áp bức. Từ Lênin, Người tiếp tục nghiên cứu sâu về Mác và Ăngghen
để hoàn thiện lý luận về giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân, phong kiến, đem
lại độc lập, tự do, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc mình.
Toàn bộ
lịch sử tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất, quan hệ biện chứng với chủ nghĩa
Mác - Lênin về những
vấn đề của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc xã
hội chủ nghĩa. “Đó là hệ thống quan điểm,
tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã
hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp
sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại
đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của
dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực
lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không
ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng;
về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng…”2. Đây là những vấn
đề cốt lõi nhất của cách mạng cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng
ta dễ dàng cảm
nhận chủ nghĩa Mác - Lênin
trong tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh trong chủ nghĩa Mác - Lênin
được hòa quyện, thống nhất, biện chứng, không tách rời. Suốt cả cuộc đời, Hồ Chí Minh đã
trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin để giành độc lập, tự do cho đất nước
và mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Chưa ai có thể tìm được sự đối lập, khác
biệt giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin.
Mọi luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin,
càng chứng tỏ bọn phản động rất sợ hãi trước sức mạnh vô địch của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng phải giở những trò lừa bịp để xuyên tạc
sự thật và lừa dối quần chúng nhân dân. Trước đây, khi phê phán Cau-xky phản bội lại chủ nghĩa Mác,
Lênin đã từng vạch trần: Cau-xky,
một người thuộc lòng chủ nghĩa Mác lại xuyên tạc chủ nghĩa Mác một cách kỳ quặc
như vậy?... để che dấu sự phản bội của mình, Cau-xky bất cứ ở chỗ nào cũng nhất
nhất phải giở trò lừa bịp.
Điều này, giúp chúng ta liên tưởng các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất luôn tìm
mọi chiêu bài, thủ đoạn mặc dù cũ rích, nhưng
hết sức tinh vi, xảo quyệt, đổi trắng thay đem, không ngoài mưu đồ phủ nhận nền tảng tư tưởng, kim
chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và nhân dân ta chính là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - hệ tư tưởng cách mạng và khoa học, luôn soi sáng và bảo đảm cho mọi
thắng lợi của cách mạng Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và
văn minh.
NQH./.
2 ĐCSVN, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của BCT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh, tr. 2.
Tích cực đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, sai trái về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Trả lờiXóaTôi ủng hộ Bài viết này....
Trả lờiXóaNgười dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những luận điệu xuyên tạc, của bọn phản động và các thế lực thù địch.
Trả lờiXóaCần phải xử lý thật nghiêm bọn phản động chuyên xuyên tạc và chống phá đất nước
Trả lờiXóa