Thể chế bầu cử của Việt Nam là “Đảng chọn dân
bầu”… Nhưng tại sao các thế lực thù địch, những người tự gọi là “người bất đồng
chính kiến” lại tung ra những luận điệu: “Quốc hội của Đảng chứ không phải của nhân dân vì có tới hơn 90% đại biểu
là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” như một số trang mạng và tài khoản cá nhân
trên internet đang có những bình luận xấu độc về hoạt động của Quốc hội Việt
Nam.
Điều 69, Hiến pháp 2013 quy định: “Quốc hội là cơ quan đại biểu
cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định
các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của
Nhà nước”. Hiến pháp 2013 quy định về bầu cử như sau: Việc bầu cử ĐBQH và đại
biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ
phiếu kín. Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có
quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. ĐBQH là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng
của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước.
Cùng với đó, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định: Mỗi cử
tri có quyền bỏ một phiếu bầu ĐBQH và bỏ một phiếu bầu đại biểu HĐND tương ứng
với mỗi cấp. Cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu cử
thay, trừ trường hợp cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người
khác bỏ phiếu vào hòm phiếu. Luật cũng quy định: Trong trường hợp cử tri ốm
đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được thì tổ bầu cử sẽ
mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri
nhận phiếu và thực hiện bầu cử. Cử tri không thể tự viết được phiếu bầu thì nhờ
người khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải bảo đảm bí
mật phiếu bầu của cử tri.
Những quy định về bầu cử của pháp luật Việt Nam là tiên tiến, công
bằng và bình đẳng nhất. Trong khi đó, ở một số quốc gia, như Hoa Kỳ chẳng hạn,
việc bầu cử nguyên thủ (tổng thống và phó tổng thống) do các Đại cử tri
(Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Trước đó ở mỗi bang
sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ của
bang. Như vậy chỉ có phiếu của đại cử tri mới quyết định chức vụ nguyên thủ.
Còn tỷ lệ đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam cao chỉ
chứng tỏ là uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam rất cao trong nhân dân Việt Nam.
Và do đó, việc những người ngoài Đảng ứng cử, nhưng không trúng cử cũng là điều
dễ hiểu. Thực tiễn cũng có một số công dân ngoài Đảng tham gia tự ứng cử, xong
kết quả bầu cử dân chủ thì không trúng.
Hiện nay, hoạt động lập pháp của Quốc hội Việt Nam có nhiều đổi
mới về nội dung và phương pháp tiến hành. Bảo đảm nguyên tắc: Pháp luật là tối
thượng; kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; toàn cầu hóa và hội nhập quốc
tế, thực tế xã hội-tâm tư nguyện vọng của nhân dân và bảo đảm quyền con người. Quyền
lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát trong việc
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Giám sát đang là một hoạt động được tăng cường, nhất là trong khóa
XIV. Hoạt động giám sát hiện nay tập trung vào việc thực hiện chính sách xóa
đói, giảm nghèo, tình trạng ô nhiễm môi trường, quản lý đất đai…
Sinh hoạt của Quốc hội Việt Nam đã và đang đổi mới theo hướng dân
chủ-thẳng thắn; phản ánh sát, cập nhật những vấn đề-kể cả vụ việc đang diễn ra
mà cử tri quan tâm.
Sở dĩ các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội tập trung công kích
Quốc hội Việt Nam thật không có gì khó hiểu. Đây là thủ đoạn nằm trong chiến
lược chống phá Việt Nam toàn diện-từ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng
sản Việt Nam đến toàn bộ hệ thống chính trị các cấp. Quốc hội là cơ quan quyền
lực cao nhất, thực hiện âm mưu xuyên tạc, bôi nhọ cơ quan này, các thế lực thù
địch hy vọng sẽ làm giảm niềm tin của nhân dân đối với chế độ xã hội, dần dần
tiến tới chuyển hóa chế độ XHCN ở Việt Nam.
Bài viết rất hữu ích
Trả lờiXóa