Cứ đến dịp chuẩn bị
đại hội đảng bộ các cấp, các thế lực thù địch lại rêu rao, xuyên tạc rằng: Việc
lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng trong Đảng, Nhà nước chỉ mang tính hình
thức; chỉ người nhà các lãnh đạo mới được lựa chọn. Đại hội thực chất chỉ là
việc củng cố, thâu tóm quyền lực của một số lãnh đạo... Đây là luận điệu xuyên
tạc về công tác tổ chức cán bộ, nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với
Đảng, Nhà nước ta.
Trọng dụng người có đức, có tài-truyền thống và bài học
lịch sử
Lịch sử dân tộc Việt
Nam đã chứng minh, thu hút và trọng dụng người tài đức trở thành quốc sách,
thành đạo đức và thấm sâu vào quan niệm sống của nhân dân ta. Kế thừa truyền
thống tốt đẹp đó của dân tộc, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch
Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đặc biệt đến công tác cán
bộ và thu hút người tài đức để xây dựng, kiến thiết đất nước. Chủ tịch Hồ Chí
Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công
hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Kiến thiết cần có nhân tài.
Nhân tài
nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối,
khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng phát triển”. Trong tuyển chọn, bố trí cán
bộ, Người nhấn mạnh, không được thiên tư, thiên vị, không phân biệt là người
trong hay ngoài Đảng mà lựa chọn những người thật sự có đức, có tài, hết mình
phấn đấu cho cách mạng. Hồ Chí Minh yêu cầu người lãnh đạo, quản lý phải biết
chăm lo phát hiện người tài đức, phải biết đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng họ hợp
lý và phải làm thường xuyên, liên tục, như: “Người làm vườn vun trồng
những cây cối quý báu”. Người cũng khẳng định: “Tổng tuyển cử là một dịp cho
toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công
việc nước nhà”, đó chính là cuộc vận động chính trị quan trọng nhằm phát huy
vai trò làm chủ thật sự của nhân dân trong xây dựng Nhà nước của dân, do dân,
vì dân. Người căn dặn: “khéo dùng cán bộ là phải khéo nâng cao chỗ tốt, khéo
sửa chữa chỗ xấu cho họ”,“dụng nhân như dụng mộc”, “phải dùng người đúng chỗ,
đúng việc”, biết dùng đúng năng lực sở trường của họ, bảo đảm tính kế thừa và
phát triển, chú ý tạo nguồn và bồi dưỡng cán bộ kế cận cho đời sau. Chủ tịch Hồ
Chí Minh đặc biệt phê bình nghiêm khắc việc dùng cán bộ là người thân, anh em
quen biết hay dùng những kẻ khéo nịnh dẫn đến hiện tượng ô dù, công thần, kéo
bè cánh. Người yêu cầu phải tuyệt đối tránh hiện tượng địa phương cục bộ trong
công tác cán bộ; phải xử lý nghiêm bệnh địa phương trong công tác này.
Ngày càng hoàn thiện chính sách về công tác cán bộ
Đảng Cộng sản Việt
Nam luôn đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ,
coi đó chính là khâu "then chốt của nhiệm vụ then chốt". Vì vậy,
trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành nhiều văn
bản quan trọng chỉ đạo công tác này. Không chỉ các hội nghị Trung ương, mà ngay
trong văn kiện đại hội, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng thể hiện rõ những chủ
trương, giải pháp quan tâm, chăm lo đến nhiệm vụ xây dựng, bồi dưỡng cán bộ,
như: Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18-6-1997 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Chiến
lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Văn
kiện Đại hội X khẳng định: “Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng người có
đức, có tài; tạo bước chuyển căn bản trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng,
sử dụng nhân tài; xây dựng chiến lược quốc gia về nhân tài; coi đó là giải pháp
quan trọng trong thực hiện chiến lược cán bộ”, “lựa chọn những người thực
sự có đức, có tài giữ các vị trí lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu”(1). Đặc
biệt, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng đã khẳng định một chủ
trương rất mới và tích cực trong việc lựa chọn, bố trí người tài, đức vào các
vị trí lãnh đạo: “Thí điểm chế độ tiến cử, chế độ tập sự lãnh đạo quản lý”; Văn
kiện Đại hội XII tiếp tục nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất
là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ”; Bộ Chính trị khóa XII cũng ban hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày
4-8-2017 về “Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh
giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII về tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực
và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 90-QĐ/TW ngày 4-8-2017 về “Tiêu
chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số 105-QĐ/TW ngày 19-12-2017 của Bộ
Chính trị quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán
bộ ứng cử; Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Bộ Chính trị về “Tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực
và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính
trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng...
Trong đó, Nghị quyết
số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 là nghị quyết rất quan trọng và cấp thiết trong xây
dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu chủ động hội nhập quốc tế và phát triển đất
nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc ban hành hệ thống các văn bản
lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý về công tác cán bộ thể hiện quyết tâm chính trị to
lớn của Đảng, Nhà nước nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ;
góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực, hạn chế trong công tác này ngay từ
khâu đánh giá, lựa chọn cán bộ và thu hút người có đức, tài vào hệ thống chính
trị của nước ta.
Đại hội không phải là nơi chạy chức, chạy quyền
Dưới sự lãnh đạo của
Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến lược các cấp đã trưởng thành
mọi mặt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
và hội nhập quốc tế. Việc lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng của hệ thống
chính trị đã được đổi mới, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm,
khách quan, có sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội. Trong công tác cán bộ,
việc chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương luôn đi đôi với tạo cơ chế, môi
trường, điều kiện để khuyến khích đổi mới, sáng tạo của cán bộ và tăng cường
kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi
các tiêu cực.
Thời gian qua, cả hệ
thống chính trị đã vào cuộc trong đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh
trước pháp luật những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật,
kể cả đương chức hoặc đã nghỉ hưu theo tinh thần “không có vùng cấm, không có
ngoại lệ”; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không
đủ phẩm chất, năng lực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của
cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công tác chuẩn bị và tổ
chức đại hội đảng bộ các cấp của Đảng được thực hiện trên cơ sở phát huy dân
chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng,
hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người
đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đại hội
là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ không chỉ bàn phương hướng. Ai xứng đáng thì
làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán bộ”(2). Công tác nhân sự được thực hiện
đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt
coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; cán bộ phải tiêu biểu về
trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Việc bầu ra cơ quan lãnh đạo
các cấp được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm tạo môi
trường thực sự dân chủ trong quá trình chuẩn bị nhân sự và trong bầu cử tại đại
hội... chứ không thể để gia tăng tình trạng “con vua thì lại làm vua” hay
là việc “củng cố hay thâu tóm quyền lực” như các thế lực thù địch đã rêu rao,
xuyên tạc.
Tuy nhiên, cũng phải
nghiêm túc nhìn nhận, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định trong công tác
cán bộ thời gian qua. Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách
hành chính, đổi mới công tác đánh giá, thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhưng kết
quả chưa đạt yêu cầu đặt ra. Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đạt được
nhiều kết quả tốt, nhưng trên thực tế có nhiều cán bộ có đức, có tài, có triển
vọng chưa được đưa vào quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi
mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn quy hoạch theo
chức danh. Việc sắp xếp, bố trí giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình trạng
đúng quy trình nhưng chưa đúng người, đúng việc hoặc bổ nhiệm cán bộ không đủ
tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người thân, họ hàng của lãnh đạo còn diễn
ra ở một số bộ, ngành, địa phương. Công tác giám sát của các cơ quan chức
năng và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn lỏng lẻo nên vẫn
còn có cán bộ lãnh đạo, quản lý thoái hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch với
nhân dân chưa được xử lý kịp thời.
Thực tế đó đòi hỏi
các cơ quan chức năng cần tiếp tục xây dựng được đội ngũ cán bộ chiến lược “vừa
hồng, vừa chuyên”, có đủ tâm, đủ tầm, đủ tài để lãnh đạo thực hiện thắng lợi
mọi nhiệm vụ của cách mạng. Để đạt được mục tiêu này, cần tiếp tục thực hiện nghiêm
túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ. Cần xây dựng
bộ khung tiêu chuẩn cho tất cả chức danh trong bộ máy hành chính nhà nước, cấp
nào ràng buộc tiêu chuẩn chức danh ấy. Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả
công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ làm thước đo chủ
yếu. Cần tiếp tục thực hiện cơ chế thi tuyển các chức danh bổ nhiệm bảo đảm
tính công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và cạnh tranh lành mạnh, có sự
kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng và nhân dân để lựa chọn
những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo. Có cơ chế
tranh cử đối với các chức danh bầu cử bằng cương lĩnh, chương trình hành động
thuyết phục. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như
"chạy chức", "chạy quyền" hoặc hình thức, chiếu lệ trong
lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán
bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ, minh bạch, công khai, công tâm, khách quan.
Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính
trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới phương thức
lãnh đạo, cải tiến chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ hợp lý bảo đảm cho
cán bộ, đảng viên sống tốt bằng thu nhập chính đáng của mình. Nâng cao chất
lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán theo hướng
hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực
sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào tạo cơ bản tại trường và bồi dưỡng, rèn
luyện trong thực tiễn để đánh giá, tuyển chọn, tạo nguồn nhằm xây dựng đội ngũ
cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần
gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử dụng đúng chuyên môn được đào tạo. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, sử dụng cán bộ, qua đó kịp
thời xử lý tiêu cực, đồng thời phát hiện, thay thế cán bộ yếu kém bằng những
người có đức, có tài, có đủ phẩm chất, năng lực.
Bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa