Luật sư Hoàng Duy Hùng, người từng
đắc cử Nghị viên Hội đồng thành phố Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ trong cuộc
bầu cử ngày 12-12-2009, người có quá khứ chống đối quyết liệt, cho rằng “không
trở về” thì nay đã là con người có cách nhìn khác.
Ông nói: “Tôi chống Đảng, Nhà nước từ
năm 1984 và trở thành một đảng viên trung ương của đảng Đại Việt vào năm 1986.
Khi được tổ chức cử về nước, lúc đó quê hương còn nghèo nàn, lạc hậu, lại bị
bao vây, cấm vận từ nhiều phía”.
Sau khi bị bắt giữ, xử lý, rồi được
trả tự do vào năm 1993 thì đất nước ta vẫn còn nghèo, Hoàng Duy Hùng mang tư
tưởng chống đối và tiếp tục có các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Tuy
nhiên, dần dần nhận thức trong ông đã thay đổi.
“Tôi yêu đất nước này. Chính bởi lòng
yêu nước giúp tôi hiểu rằng mình là con của mẹ Việt Nam. Mẹ tôi có thể có lúc
nghèo khổ, áo rách nhưng đó là mẹ tôi. Mẹ tôi có những lúc mặc áo sang trọng
cũng là mẹ tôi. Mẹ tôi càng nghèo khổ thì tôi càng thương hơn và phải có trách
nhiệm là làm cho mẹ tôi được hạnh phúc, đó là bổn phận và trách nhiệm. Tôi quan
niệm, nếu đất nước gặp khó khăn thì phàm là đàn ông phải “làm trai cho đáng lên
trai” phải có trách nhiệm với mẹ mình” - luật sư Hoàng Duy Hùng chia sẻ.
Ông kể, rời quê hương khi còn rất
nhỏ, ông luôn ao ước được ăn một cái Tết đầm ấm ở quê nhà. Ngày 20/1/2022, ông
đáp chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam và cảm xúc lần này khác nhiều so với những lần
trước bởi đây là lần đầu tiên, ông được trở về đón một cái Tết đúng nghĩa
truyền thống tại quê hương, xứ sở. Sau những ngày ở trong khu cách ly, ông Hùng
tham dự chương trình Xuân Quê hương. “Giờ phút được đứng tại Nhà hát Lớn, nhìn
thấy lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay, tôi có một cảm xúc đặc biệt mà chỉ
những người con xa quê mới có thể hiểu được” – luật sư bày tỏ.
Gần nửa thế kỷ sau chiến tranh, thống
nhất đất nước, câu hỏi về sự hòa hợp dân tộc giữa đất nước, nhân dân Việt Nam
với những người Việt di cư sang Mỹ vẫn là vấn đề lớn. Suy ngẫm sâu xa truyền
thống nhân văn của dân tộc “đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại”,
sự bao dung, độ lượng của đồng bào dòng máu Lạc Hồng cùng với xu thế hòa bình,
hợp tác toàn cầu, việc gác lại hận thù, cùng đoàn kết hướng về nguồn cội là yêu
cầu, đòi hỏi khách quan.
Hòa hợp dân tộc ở Việt Nam là một
khái niệm để chỉ sự hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ người Việt phát sinh
từ năm 1945 đến ngày nay, trong đó vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc được nhắc
đến nhiều sau Hiệp định Paris và sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh, nguyên
thành viên đoàn đàm phán Hiệp định Paris 1973 từng kể, khi ông sang dự một hội
thảo liên quan đến chiến tranh Việt Nam tại Đại học Brown (Mỹ), ban tổ chức có
bố trí một chương trình giao lưu với các giáo sư và khoảng một ngàn sinh viên.
Một sinh viên đã hỏi: “Thưa ngài đại sứ, Việt Nam đã chiến thắng Mỹ, giải phóng
miền Nam, thống nhất Tổ quốc nhưng tại sao lại có chuyện hàng triệu người bỏ
nước ra đi?”.
Đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh trả lời,
việc có hàng triệu người rời Việt Nam sang Mỹ sau năm 1975 là sự thật lịch sử.
Điều này có nhiều nguyên do. Thứ nhất là trong suốt thời gian chiến tranh, quân
đội, các nhà chức trách Mỹ cũng như chính quyền Sài Gòn qua mấy đời tổng thống
đều tuyên truyền “nếu Việt Cộng giải phóng sẽ có “tắm máu””. Việc tuyên truyền
như vậy khiến nhiều người lo lắng nên sau 30-4-1975 họ tìm cách ra đi càng
nhanh càng tốt. Những người ra đi gồm người thuộc chính quyền Sài Gòn cũ, những
người thấy ở lại làm ăn không thuận lợi, một số người giàu có và số khác không
thuộc các thành phần trên cũng đi vì sợ “tắm máu”. Một số người nữa thấy kinh
tế Việt Nam nghèo, lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề nên cũng kiếm đường ra
đi... “Nhưng, dù nguyên nhân gì và những người ra đi khỏi Việt Nam như thế nào,
chúng tôi đều coi họ thuộc dân tộc Việt Nam và luôn luôn sẵn sàng mở cửa để ai
về thăm, ai về nước, ai liên lạc lại, cả ba mức đó chúng tôi đều chấp nhận, mở
cửa rộng rãi” - Đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh giải thích.
Việc nhiều người Việt Nam di cư sang
Mỹ sau 30-4-1975 nằm trong bối cảnh lịch sử chịu nhiều tác động chi phối lúc
bấy giờ nên không thể lấy việc di cư như vậy để phán xét, quy chụp qua lăng
kính màu xám. Trong lịch sử của nhiều quốc gia trên thế giới, việc một bộ phận
người dân di tản sang nước khác sau khi kết thúc chiến tranh cũng là chuyện
bình thường, bởi bối cảnh hậu chiến đặt ra những vấn đề có tính quy luật khiến
sự di tản khó tránh khỏi.
Sau gần nửa thế kỷ, sự di cư của
người Việt sang Mỹ đã là một vấn đề lịch sử và cũng không phải là lúc ngồi soát
xét lại tại sao có chuyện như vậy để đổ lỗi nguyên nhân, trách nhiệm của bên
nào. Lịch sử không xoay vòng để những người di cư tìm lại câu hỏi nên đi hay ở
của bối cảnh quá khứ với hiện tại. Điều quan trọng và mang tính thời sự hiện
nay là làm thế nào để việc hòa hợp dân tộc được thực hiện thiết thực để người
Việt dù ở bất cứ đâu, bất cứ thành phần, địa vị nào cũng đều hướng về Tổ quốc,
đoàn kết vì tương lai đất nước.
Điểm cốt yếu trong hòa hợp dân tộc
chính là quan điểm của “người mẹ”. Con cái có thể ruồng bỏ cha mẹ mà đi nhưng
trong trái tim người mẹ đọng lại là sự bao dung, độ lượng, sẵn sàng dung thứ
khi người bỏ đi nhận ra lẽ phải. Tháng 6-2007, trong chuyến thăm chính thức Hoa
Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp gỡ kiều bào tại quận Cam -
một địa chỉ hội tụ đông đảo người Việt di cư sau 30-4-1975.
“Chúng ta nghĩ Tổ quốc là cái gì xa
xôi nhưng “Quốc văn giáo khoa thư” nói rằng, đó là những gì gần gũi nhất... Tôi
mong bà con của mình, hãy vì quê hương đất nước, gác bỏ những khác biệt của
mình, hãy đoàn kết lại, cùng nhau xây dựng Mẹ hiền Việt Nam, đất nước Việt Nam
giàu mạnh, hùng cường... Nếu ai đó còn có ngần ngại, còn có bất đồng, chúng ta
hãy nói với các bạn ấy rằng Mẹ hiền Việt Nam lúc nào cũng dang rộng cánh tay
đón nhận tất cả những người con của mình về với Tổ quốc. Không có lý do gì, sự
bất đồng gì ngăn cản sự đoàn kết, thống nhất quốc gia trong sự nghiệp phát
triển, xây dựng đất nước của chúng ta. Tôi cũng đề nghị với những người có
những cử chỉ bất đồng, chúng ta hãy cho họ hiểu rằng những thông tin đưa đến
cho họ chưa đầy đủ. Họ chưa có điều kiện trực tiếp quay về quê hương đất nước,
trực tiếp chứng kiến những đổi thay nhanh chóng, những tiến bộ đang diễn ra
trên đất nước chúng ta” - Chủ tịch nước chia sẻ.
Chủ tịch nước phân tích: “Trong một
gia đình 5-7 người đôi khi còn có những bất hòa. Trong một đất nước rộng lớn
với hơn 80 triệu dân và 54 dân tộc khác nhau, nếu có những khác biệt, tôi nghĩ
cũng là điều dễ hiểu. Chúng ta phải làm sao để thông cảm lẫn nhau, chia sẻ lẫn
nhau và từng bước đạt được tiếng nói chung, vì mục tiêu chung là xây dựng một
nước Việt Nam giàu mạnh”. Khi đó, khoảng một ngàn kiều bào đại diện cho cộng
đồng người Việt tại quận Cam và nhiều tiểu bang khác của Mỹ đã đồng loạt đứng
lên vỗ tay xúc động khi nghe những lời chia sẻ từ Chủ tịch nước Việt Nam.
Tổ quốc dang rộng vòng tay với cộng
đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới không chỉ là những cuộc gặp gỡ, tiếp
xúc mà đã trở thành hành động chính trị của đất nước. Một trong những chủ
trương được Đảng ta khẳng định rõ là: “Xóa bỏ mặc cảm, định kiến, phân biệt đối
xử do quá khứ hay thành phần giai cấp; xây dựng tinh thần cởi mở, tôn trọng,
thông cảm, tin cậy lẫn nhau, cùng hướng tới tương lai. Mọi người Việt Nam,
không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nguồn gốc xuất thân, địa vị xã hội, lý do ra
nước ngoài, mong muốn góp phần thực hiện mục tiêu trên đều được tập hợp trong
khối đại đoàn kết toàn dân tộc” (Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26-3-2004 của Bộ
Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài).
Dù đã có những chuyển biến trong nhận
thức, hành động thì một sự thật là cho đến nay, sau gần 5 thập kỷ chấm dứt
chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vấn đề hòa hợp dân tộc
vẫn còn đó những điều chưa được khỏa lấp. Trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ,
vẫn còn đó những người chống đối sự nghiệp xây dựng, phát triển của đất nước
Việt Nam, thậm chí chống đối quyết liệt suốt gần nửa thế kỷ qua. Không thay đổi
nhận thức với chính mình, họ lại truyền bá tư tưởng này cho con cái, định hình
một cách nhìn lệch lạc, thù hận về nơi vốn là gốc gác, tổ tiên của mình, dòng
họ mình.
Hơn lúc nào hết, những người con ở xa
đất mẹ cần nhìn nhận rõ truyền thống và xu hướng thời đại, vượt lên ranh giới
để đoàn kết, hướng về nguồn cội. Tất cả cần bằng sự chân thành, hòa hợp chứ
không phải là đưa ra các điều kiện để đong đếm “thương lượng”, hay sự mặc cả
thương mại, hay ý đồ không trong sáng.
Đảng ta khẳng định rõ là: “Xóa bỏ mặc cảm, định kiến, phân biệt đối xử do quá khứ hay thành phần giai cấp; xây dựng tinh thần cởi mở, tôn trọng, thông cảm, tin cậy lẫn nhau, cùng hướng tới tương lai.-k10
Trả lờiXóađúng đó bạn
XóaCây có cội, sông có nguồn, chim có tổ, từ hàng ngàn đời nay, cháu con nối nghiệp ông cha dựng xây đất nước đều tin tưởng, hướng lòng về cội nguồn nòi giống Rồng Tiên. Huyền sử bọc trăm trứng được sinh từ mẹ Âu Cơ - cha Lạc Long Quân, cha đưa 50 con lên rừng, mẹ đưa 50 con xuống biển trở thành niềm tin thiêng liêng về nòi giống, về nguồn cội phát sinh dân tộc Việt Nam.
Trả lờiXóaCông cuộc đổi mới đất nước hôm nay đang cần bàn tay, khối óc của hàng chục triệu người dân Việt Nam. Trái tim của gần 100 triệu người dân đang cùng nhịp đập với trái tim lớn: Tổ quốc. Tổ quốc hùng vĩ, tươi đẹp, vững bền. Tổ quốc là đất nước mà tổ tiên bao đời để lại rộng lớn bao la, là hiện hữu góc phố, con đường, ngôi nhà, là ông bà, mẹ cha, là những người thân thương xung quanh ta, là cộng đồng ta đang sống… “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” như lời Bác dạy, mỗi người phải có trách nhiệm làm giàu, làm đẹp cho đất nước, quê hương, gắn bó, sẻ chia với đồng bào, làm cho màu cờ sắc áo Tổ quốc ngời sáng, sánh vai với các cường quốc năm châu-k10
Trả lờiXóatôi cũng nghĩ như bạn
XóaHai chữ đồng bào, thật kỳ diệu, như riêng khác, như đặc sắc chỉ riêng mình Việt Nam có. Khắp Tây sang Đông, từ Nam chí Bắc, chỉ người Việt mới có truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ, đẻ ra bọc trăm trứng, 50 người con xuống biển, 50 người con lên núi, dù sống mỗi nơi mỗi khác, nhưng đều là con một nhà, chung cha Rồng, chung mẹ Tiên, chung Quốc tổ, Quốc giỗ, chung Bác Hồ, chung cả “Đảng ta”. Nghĩa ĐỒNG BÀO (cùng một bọc), vì thế thiêng liêng và sâu nặng vô cùng-k10
Trả lờiXóaquê hương luôn là chùm khế ngọt
Trả lờiXóa