NHẬN DIỆN ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ CHÍNH QUYỀN VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo là thực tế hiện hữu, mục tiêu chiến lược của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta. Trong thời gian gần đây, vấn đề dân tộc, tôn giáo ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi được các thế lực thù địch xem “là “trọng điểm ưu tiên” làm “ngòi nổ” trong tổng thể kế hoạch chống chính quyền cách mạng”[1]. Nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng nước ta thực sự là nhu cầu cấp thiết của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân hiện nay.
Cho
đến nay, các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến
hòa bình” hòng loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chống phá chính
quyền Nhà nước và cuộc sống của nhân dân ta. Với phương châm: lấy chống phá về chính trị, tư tưởng là hàng
đầu; kinh tế là mũi nhọn; ngoại giao làm hậu thuẫn; tôn giáo, dân tộc làm ngòi
nổ; kết hợp với bạo loạn lật đổ, uy hiếp, gây sức ép về quân sự;... Theo đó,
trong những năm gần đây, vấn đề dân tộc, tôn giáo được các thế lực thù đích coi
là “trọng điểm ưu tiên”, là “huyệt” nhạy cảm nhất để chống phá chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Vì vậy, việc nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng
vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá chính quyền vùng dân tộc thiểu số và miền
núi ở nước ta hiện nay là vấn đề cấp thiết với cán bộ chiến sĩ toàn quân, qua
đó chủ động đấu tranh, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
1. Âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống
phá chính quyền vùng dân tộc thiểu số và miền núi của các thế lực thù địch ở
nước ta hiện nay
Việt Nam là quốc gia
đa tôn giáo, với 54 dân tộc (tộc người) cùng nhiều sắc thái văn hóa khác nhau.
Phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đồi núi, “địa bàn trọng yếu, chiến lược về
quốc phòng, an ninh; điều kiện kinh tế khó khăn; đời sống văn hóa, tinh thần
nhiều mặt lạc hậu; trình độ dân trí chưa cao”[2].
Các thế lực thù địch lợi dụng dân tộc, tôn giáo kích động đồng bào chống phá
chính quyền với những âm mưu:
“Chia rẽ dân tộc kinh
với các dân tộc thiểu số, chia rẽ các dân tộc thiểu số với nhau; chia rẽ đồng
bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo; giữa đồng bào theo các tôn giáo khác
nhau, tiến tới làm suy giảm sức mạnh khối đại đoàn kết”[3];
chia rẽ nhân dân các dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước và chính quyền các
cấp; làm suy giảm niềm tin của nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước. Tuyên truyền, xuyên tạc việc thực hiện chủ trương của
Đảng, chính sách Nhà nước về dân tộc và tôn giáo; tuyên truyền tư tưởng cực
đoan, phản động; kêu gọi tập trung lực lượng khiếu kiện đông người, tạo điều
kiện cho sự can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt là từ các tổ chức phản động lưu vong có sự hậu
thuẫn của một số tổ chức phản động trong và ngoài nước.
2. Thủ đoạn lợi dụng dân tộc, tôn giáo chống phá
chính quyền vùng dân tộc thiểu số và miền núi của các thê lực thù địch ở nước
ta hiện nay
Việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch diễn ra trên mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều phương thức và thủ đoạn vừa tinh vi,
xảo quyệt vừa trắng trợn. Biểu hiện cụ thể như:
Một là, thực hiện âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
chúng sử dụng những thủ đoạn như: dựa vào những đặc điểm khác biệt về tâm lý,
về văn hóa tộc người; sự phát triển không đồng đều giữa các dân tộc, giữa miền
núi và miền xuôi; giữa các dân tộc thiểu số với người kinh, giữa các dân tộc
với nhau; giữa đồng bào có tôn giáo và không tôn giáo, giữa các tôn giáo với
tín ngưỡng, phong tục tập quán để kích động, gây mâu thuẫn, từng bước phá vỡ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, thủ đoạn chính là, tập trung vào các
vấn đề về lịch sử tộc người, tranh chấp đất đai, vấn đề bảo tồn văn hóa dân tộc
(nhất là vấn đề chữ viết, tôn giáo) và sự khó khăn trong đời sống của một bộ
phận dân tộc thiểu số để kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi, tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng.
Hai
là, thực hiện âm mưu
chia rẽ nhân dân các dân tộc thiểu số và miền núi với Đảng, Nhà nước và chính
quyền các cấp bằng cách tuyên truyền, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; tuyên truyền sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng, Hiếp pháp và
Pháp luật của Nhà nước; chính sách dân tộc và miền núi của Đảng và việc thực
hiện những chính sách đó của chính quyền các cấp. Lôi kéo, kích động đồng bào
đòi thực hiện những yêu sách về tôn giáo đặc thù, thành lập những hội, nhóm, tổ
chức tôn giáo hoạt động ngoài sự kiểm tra, giám sát của Pháp luật nhà nước. Bôi
nhọ, nói xấu chính quyền các cấp, nói xấu cán bộ, từng bước làm suy giảm uy tín
của cán bộ, làm mất niềm tin của nhân dân các dân tộc thiểu số vào cán bộ của
Đảng và Nhà nước.
Ba
là, thực hiện âm mưu
đòi ly khai dân tộc, lập nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số, chúng dùng
các thủ đoạn: Đào xới những vấn đề lịch sử để lại, lịch sử hình thành các dân
tộc; tổ chức các cuộc hội thảo về quyền con người, cái gọi là lễ mất đất (ngày
04 tháng 6), “ngày thành lập FULRO (ngày 20 tháng 9) để tuyên truyền kích động
đòi ly khai, tự trị, đòi thành lập vương quốc Mông độc lập, nhà nước Đề ga,
quốc gia Khmer Krôm; quan hệ lương - giáo và giữa các tôn giáo, đòi cái gọi là
tự do tôn giáo hòng gây chia rẽ, gây mất ổn định chính trị và trật tự an toàn
xã hội trong các khu vực dân tộc và miền núi. “Một số tổ chức dân tộc thiểu số
lưu vong đã thường xuyên có các hoạt động xuyên tạc, bôi nhọ nhân quyền ở Việt
Nam”[4].
Bốn là, thực hiện âm mưu xây dựng lực lượng, hình thành các tổ
chức, ổ nhóm trong khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Một mặt chúng
tuyên truyền, lôi kéo, mua chuộc một số đối tượng vượt biên ra nước ngoài để
đào tạo thành những đối tượng chủ chốt. Mặt khác, tạo dựng ngọn cờ tiến hành
các hoạt động phá hoại, xúi giục đồng bào đòi thành lập các tổ chức, các hội và
tìm cách hợp pháp hóa để các hội, nhóm hoạt động công khai. Xây dựng, nuôi
dưỡng các tổ chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ
đạo lực lượng phản động ở trong nước, tập trungở một số vùng dân tộc thiểu số
và miền núi.
Năm là, thực hiện “rỉ tai” để lôi kéo, tuyên truyền qua các
trang mạng, đài phát thanh, phát tán tài liệu để tăng cường truyền đạo trái pháp
luật vào vùng đời sống tinh thần nghèo nàn, lạc hậu; khuyến khích đồng bào theo
tôn giáo mới, từ bỏ những phong tục, tập quán truyền thống để đi theo tà đạo. Từng
bước đưa đồng bào vào ma trận của tâm linh, tôn giáo, để họ lệ thuộc vào tôn
giáo và tâm linh. Hướng lái đồng bào các dân tộc và miền núi đi theo ý đồ tập
hợp lực lượng để chống đối chính quyền các cấp, chống đối chủ trương, đường lối
của Đảng, Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước. Lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích
động đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi tụ tập, khiếu kiện đông người,
gây rối an ninh, trật tự, tạo điểm nóng và lôi kéo cho các tổ chức phản động
nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.
Sáu là, sử dụng các thủ đoạn an ninh phi truyền thống như đầu
tư, hỗ trợ, hoạt động từ thiện; “hợp tác sản xuất và kinh doanh” tiến hành phá
hoại các cơ sở kinh tế - xã hội của đồng bào các dân tộc, tôn giáo. Gây khó
khăn hơn về kinh tế cho đồng bào, mua chuộc lôi kéo, ép buộc họ chống phá chính
quyền, di cư và vượt biên trái phép, gây bất ổn về chính trị - xã hội. Tạo ra các điểm nóng về an ninh
trật tự, vu khống Việt Nam đàn áp các dân tộc thiểu số, các tôn giáo; vi phạm
dân chủ, nhân quyền để cô lập, làm suy yếu vị thế, uy tín chính quyền Việt Nam
trên trường quốc tế.
Tiếp cận trực tiếp với đồng bào khó khăn về kinh tế, lôi
kéo, mua chuộc, tạo điều kiện cho vay, cho
lệ thuộc về kinh tế, trở thành những con nợ, qua đó sai khiến, ép buộc tiến
hành các hoạt động vi phạp pháp luật và từng bước chống đối chính quyền, chống
đối lực lượng chức năng. Trong đó có cả việc hứa hẹn sẽ trả kinh phí cao để lôi
kéo những người nhẹ dạ, cả tin làm theo mưu đồ gây mất ổn định về trật tự an
toàn xã hội trong khu vực và cuộc sống bình yên của nhân dân.
3. Những
khuyến nghị ban đầu trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.
Những nhận định bước đầu về âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch trên đây chỉ dừng lại ở tính khái quát. Trên thực tế, những âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng dân tộc, tôn giáo ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhiều yếu tố tinh vi, phức tạp, biến đổi
khó đoán định. Nghiên cứu nắm chắc âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, công
tác dân vận của Quân đội cần:
Một là, Quán triệt, phổ biến tới mọi cán bộ, chiến sĩ quan điểm
của Đảng, chính sách, luật pháp của nhà Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên trong lãnh
đạo, chỉ đạo công tác dân vận phù hợp với nhiệm vụ đơn vị và tình hình chính
trị khu vực đóng quân. Quán triệt nắm chắc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn
vị trên địa bàn đóng quân. Giáo dục tinh thần đoàn kết, hiểu biết văn hóa,
phong tục, tôn giáo, tâm lý của đồng bào. Tôn trong tự do tín ngưỡng, tôn giáo
của đồng bào; cùng với đồng bào đề cao cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất
bại âm mưu của các thế lực thù địch trên địa bàn; phối hợp với cơ quan chức
năng xử lý kiên quyết, linh hoạt các vụ việc vi phạm bằng pháp luật Dân sự.
Hai là, Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành địa phương
nơi đóng quân làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng tín đồ, chức
sắc tôn giáo, dân tộc hiểu đúng và thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, luật
pháp Nhà nước. Phối hợp với chính quyền địa phương vận động đồng bào phát triển
kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các
cuộc vận động cách mạng do Đảng và mặt trận Tổ quốc phát động. Vận động đồng
bào nêu cao tinh thần yêu nước, cảnh giác, chủ động đấu tranh với âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc chia rẽ khối đại đoàn
kết dân tộc, chia rẽ nhân dân với chính quyền nơi đóng quân. Chú trọng công tác
tuyên truyền bằng lời nói và việc làm, kiên trì, nhẫn nại, thấu tình, đạt lý. Nêu
cao hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu bằng hành động thực tế. Coi trọng tuyên
truyền trực tiếp, gần dân, hiểu chức sắc, đi sâu vào từng đối tượng. Chú trọng
khơi dậy ý thức, lòng tự hào dân tộc, quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền của
Tổ quốc. Biết vận dụng những điểm phù hợp trong giáo lý, giáo luật, đạo đức tôn
giáo, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào, những gương người tốt, việc tốt
để truyên truyền, thuyết phục đồng bào tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Ba là, Thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế vùng dân tộc
thiểu số, không chỉ chú ý đến mục tiêu kinh tế, mà còn tính đến hiệu quả xã
hội, lợi ích quốc phòng, an ninh. Công tác dân vận vùng dân tộc, tôn giáo phải
bằng hành động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, giúp đồng bào xóa đói, giảm
nghèo, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đồng bào thực hiện các phong trào cách
mạng của Đảng, Nhà nước và địa phương; kết hợp phát triển kinh tế với giữ gìn
bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy giá trị đạo đức, văn hóa, nguồn lực tôn giáo.
Tham gia giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng thủ khu
vực, xây dựng lực lượng dự bị động viên; tuyên truyền kiến thức kinh tế - quốc
phòng cho chức sắc, già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc các tôn giáo.
Bốn
là, Tham gia cùng với địa phương giải quyết các vụ việc phức tạp liên
quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các
cấp. Nắm vững phương châm: Dựa vào quần chúng tín đồ, đồng bào để giải quyết
vấn đề dân tộc, tôn giáo; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của chức sắc, giải
quyết vụ việc nhanh gọn, đúng pháp luật. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia
bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động phòng chống có hiệu quả các hoạt động tình
báo, gián điệp; củng cố trận địa quốc phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở, chỗ
dựa vững chắc cho đồng bào đấu tranh phòng chống các âm mưu lợi dụng dân tôc,
tôn giáo để thực hiện “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ ở vùng dân tộc
thiểu số, đặc biệt là khu vực giáp biên.
#SQCT
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1]
Hoàng
Minh Đô (2005), “Kích động tư tưởng ly
khai, một âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch ở Tây Nguyên”, Tạp chí
Tư tưởng - Văn hoá (6)
[2]
Hoàng Thị Lan (Chủ biên)
(2021), Đời sống tôn giáo, tín ngưỡng
vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Lý luận Chính trị, HN,
Tr.11.
[3]
Học viện Dân tộc (2019), Tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với
cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo cấp phòng và tương đương. HN, Tr.186
[4]
Học viện Dân tộc (2019), Tài liệu bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với
cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo cấp phòng và tương đương. HN, Tr.188
Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa