TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA THANH NIÊN QUÂN ĐỘI VỀ ĐỐI TÁC, ĐỐI TƯỢNG
Đối tác, đối tượng là vấn đề luôn được các đảng phái, nhà nước trên thế giới và các nhà khoa học quan tâm. Nhận thức đúng đối tác, đối tượng và mối quan hệ giữa chúng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng cho các đối tượng nói chung, cho thanh niên quân đội nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần trực tiếp nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ, làm cơ sở nâng cao sức mạnh chiến đấu, chất lượng tổng hợp của đơn vị.
Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối
ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: mục tiêu bao trùm của công tác đối ngoại
là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về phát triển kinh tế-xã hội, đồng
thời, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, quyền chủ quyền,
toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của ta. Để thực hiện được được mục
tiêu đó, cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp, chúng ta phải tiếp tục quán
triệt sâu sắc và thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp
tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội
nhập quốc tế sâu rộng, vì lợi ích quốc gia-dân tộc; vừa hợp tác, vừa đấu tranh,
vận dụng đúng đắn quan điểm về “đối tượng”, “đối tác”. Theo đó, xác định đối
tác, đối tượng và mối quan hệ giữa chúng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng của cách mạng Việt Nam, làm cơ sở để giải quyết đúng đắn
các mối quan hệ trong công tác đối
ngoại, đồng thời, là một trong những nội dung quan trọng góp phần bảo vệ, phát
triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới.
Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu, rộng
và sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc phân định đối tác, đối
tượng của cách mạng là một vấn đề tương đối nhạy cảm
trong quan hệ quốc tế. Nhận thức đúng đối tác, đối tượng và mối quan hệ giữa
chúng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng, làm cơ sở giải quyết đúng đắn các mối quan hệ trong công tác đối ngoại, góp phần giữ vững ổn định
chính trị, môi trường hòa bình, tận dụng mọi cơ hội thuận
lợi để phát triển đất nước, đồng thời tăng cường cảnh giác, chủ động đấu tranh
ngăn ngừa, khắc phục những mâu thuẫn, bất đồng, làm thất bại
âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.
Quan điểm của
Đảng ta về đối tác, đối tượng có quá trình hình thành và phát triển lâu dài, dựa
trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và được vận dụng
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình quốc tế, khu vực và điều kiện, hoàn
cảnh của đất nước. C.Mác và Ph.Ăngghen khi nghiên cứu cuộc đấu tranh giải phóng
giai cấp công nhân trong điều kiện cách mạng dân chủ tư sản khi giai cấp công
nhân mới ra đời, phong trào công nhân còn non trẻ có chỉ ra rằng: giai cấp công
nhân phải biết ủng hộ và cùng với giai cấp tư sản đánh đổ chế độ phong kiến,
sau khi giành thắng lợi thì tùy từng hoàn cảnh cụ thể để đẩy mạnh tiến công
cách mạng không ngừng, tập hợp quần chúng đánh đổ giai cấp tư sản, thiết lập
chính quyền của giai cấp công nhân. Khi lãnh
đạo phong trào công nhân trong điều kiện xây dựng chính đảng kiểu mới của giai
cấp công nhân, V.I.Lênin đòi hỏi những người cộng sản chân chính phải hết sức
khôn khéo để lôi kéo liên minh, tập hợp lực lượng cách mạng và phân hóa kẻ thù.
Vận dụng trung thành, sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, với nhãn quan
chính trị sắc bén và tinh thần dân tộc cao cả, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những
luận giải hết sức đúng đắn, sáng tạo về bạn, thù, về những mâu thuẫn chủ yếu, nổi
bật trong xã hội Việt Nam. Người khẳng định: “Muốn làm cách mạng thắng lợi thì
phải phân biệt rõ ai là bạn, ai là thù, phải thực hiện thêm bầu bạn, bớt kẻ
thù”[1],
đó là vấn đề có tính nguyên tắc của mọi cuộc cách mạng. Đối với một đất nước nhỏ
lại phải đối đầu với các kẻ thù lớn và thâm độc thì việc làm cho nước mình ít kẻ
thù hơn hết và nhiều bạn đồng minh hơn hết càng trở nên cấp thiết.
Với tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược trên cơ sở
đánh giá đúng quy luật vận động, phát triển của lịch sử, Đảng ta đã khái quát vấn
đề đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam thành quan điểm: Những ai tôn trọng
độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng,
cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động
chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều
là đối tượng đấu tranh. Qua thực tiễn có thể nhận diện và phân ra các dạng đối
tượng chủ yếu: Những đối tượng đối lập về ý thức hệ, có âm mưu và hành động nhằm
xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Phương thức chống đối chủ yếu là “diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, kết hợp với nhiều hình thức can thiệp bằng
kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa… Những đối tượng thuộc các lực lượng
dân tộc hẹp hòi, có ý đồ bành trướng, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, lãnh thổ nước
ta. Ở cấp độ cao hơn có thể dẫn đến xung đột vũ trang, chiến tranh biên giới
trên bộ, trên biển, trên không, trên không gian mạng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện
nay, các đối tượng thường không lộ rõ
tính chất thù địch mà che giấu dưới hình thức đối tác, nên cần có cách
nhìn biện chứng: Trong mỗi đối tượng vẫn có thể có mặt cần tranh thủ, hợp tác;
trong mỗi đối tác có thể có mặt mâu thuẫn với lợi ích của ta cần phải đấu
tranh. Theo đó, trong giải quyết những mối quan hệ cụ thể phải vừa giữ nguyên tắc,
vừa linh hoạt, triệt để tận dụng cơ hội để khai thác, phát triển, đồng thời
luôn cảnh giác để không rơi vào tình thế bị động, bất ngờ. Quan điểm này thể hiện
sự đột phá mới trong tư duy của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, vừa đầy đủ, có tính khái quát
cao, làm cơ sở để nhận thức và xử lý quan hệ đối tác, đối tượng một cách bình
tĩnh, sáng suốt, hiệu quả trong bối cảnh tình hình đang thay đổi nhanh chóng,
diễn biến rất phức tạp, khó lường hiện nay. Quan điểm này chỉ ra mục
tiêu tổng thể trong giải quyết mối quan hệ đối tác, đối tượng phải lấy lợi ích
cơ bản, lâu dài của quốc gia, dân tộc làm nền tảng; không vì lợi ích cục bộ,
trước mắt mà làm tổn hại đến lợi ích lâu dài. Trong khi tăng cường quan hệ đối
tác, chúng ta vẫn kiên trì đấu tranh, giải quyết thỏa đáng các vấn đề nảy sinh,
các tình huống phức tạp, mâu thuẫn, bất đồng, góp phần giữ vững và củng cố môi
trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Quán triệt
quan điểm “Chú trọng giáo dục, thống nhất, nâng cao nhận thức về đối tác và đối
tượng”[2]; trên
cơ sở nhận thức và tư duy mới về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, quan
điểm về đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam và mối quan hệ biện chứng giữa
đối tác, đối tượng, việc giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng, nhận
diện những dấu hiệu của âm mưu và hành động của các đối tượng cho thanh niên
quân đội có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây là lực lượng đông đảo, có tiềm năng rất to lớn; là lực
lượng nòng cốt, chủ yếu, trực tiếp bảo vệ Tổ quốc, tham gia tuyên truyền, vận động
nhân dân quán triệt và thực hiện quan điểm của Đảng; đấu tranh phòng, chống các
âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập
chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tuy
nhiên, đây cũng chính là lực lượng có tuổi đời, tuổi quân còn ít, sự trải nghiệm
trong thực tế chưa nhiều, sự ổn định trong nhận thức và hành động chưa cao, dễ
mắc sai lầm, dễ nảy sinh tư tưởng chán nản, bi quan, thụ động trước những tình
huống khó khăn, phức tạp. Theo đó, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về
đối tác, đối tượng cho lực lượng này là vấn đề rất cần thiết có ý nghĩa hết sức
quan trọng hiện nay.
Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng cho thanh niên trong quân đội được cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị
viên, người chỉ huy, cơ quan
chính trị các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tích cực, chủ động, đồng bộ, đạt
kết quả thiết thực. Tuyệt đại đa số thanh niên quân đội có nhận thức đúng đắn quan điểm, chủ trương, giải pháp trong “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới”, nhận thức đúng bản chất
đối tác, đối tượng, có bản bĩnh chính trị kiên định vững vàng, nhận rõ âm mưu,
thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, tích cực huấn luyện giỏi,
sẵn sàng chiến đấu cao, giữ nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được
giao. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên quân đội ở đơn vị cơ sở quán triệt và nhận thức quan
điểm của Đảng về đối tác, đối tượng của cách mạng, đối tượng tác chiến của quân
đội chưa đúng, đầy đủ và thống nhất. Một số thanh niên
nhận thức chưa đầy đủ các cấp độ, dấu hiệu và mối quan hệ biện chứng giữa đối
tác, đối tượng, thiếu cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược
“diễn biến hòa bình”; nhận thức về mối
quan hệ hợp tác giữa các nước thường đề cao mặt đối tác mà mơ hồ mất cảnh giác trước đối tượng phức
tạp, tiềm ẩn; nhận thức không đúng sự đan xen, tác động, chuyển hóa giữa đối
tác, đối tượng trong từng chủ thể quan hệ quốc tế…
Ngày nay, nước
ta đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, chúng
ta tham gia vào môi trường thông tin rộng lớn, với sự phát triển của khoa học
và công nghệ hiện đại. Những vấn đề mang tính toàn cầu đều có tác động và ảnh
hưởng nhất định đến nước ta, nhận thức của thanh niên nói chung, thanh niên
quân đội nói riêng cũng bị tác động trước diễn biến này. Việc nâng cao nhận thức
của thanh niên trong quân đội về đối tác, đối tượng lại càng có ý nghĩa quan trọng,
mang tính cấp thiết. Để tăng cường
giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên trong quân đội về đối tác, đối tượng
của cách mạng Việt Nam cần quán triệt và thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản
sau:
Một là, phát huy trách nhiệm của
cấp ủy đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp
trong giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng cho thanh niên quân đội.
Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc
giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên về đối tác, đối tượng. Việc nâng cao
nhận thức về đối tác, đối tượng của thanh niên quân đội là một nội dung quan trọng,
then chốt, mũi nhọn của công tác giáo dục chính trị ở đơn vị, là trách nhiệm của
cấp ủy đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp
trong quân đội. Do đó, cần phải phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ,
tổ chức đảng các cấp, sự chỉ đạo của chính ủy, chính trị viên, sự quản lý của
người chỉ huy, sự hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện của cơ
quan chính trị và sự hưởng ứng, tích cực tham gia của đội ngũ cán bộ các cấp.
Mỗi chủ thể
của công tác giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên quân đội về đối tác, đối
tượng có vị trí, vai trò, trách nhiệm khác nhau, song cần hướng đến mục đích
làm cho thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn quan điểm của Đảng về đối tác, đối
tượng của cách mạng Việt Nam, mối quan hệ biện chứng giữa đối tác, đối tượng.
Việc giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên trong quân đội về đối tác, đối
tượng phải đặt trong tổng thể chương trình giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến
sĩ ở các đơn vị cơ sở. Đồng thời, phát huy cao trách nhiệm của cơ quan chính trị,
đội ngũ chính ủy, chính trị viên trong nâng cao nhận thức của thanh niên về đối
tác, đối tượng. Đội ngũ chính ủy, chính trị viên là người chủ
trì về chính trị ở đơn vị, vừa là báo cáo viên, tuyên truyền viên, vừa là người
trực tiếp tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao nhận thức
về đối tác, đối tượng cho thanh niên quân đội.
Hai là, tích cực
đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức của thanh
niên quân đội về đối tác, đối tượng
Việc đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức
về đối tác, đối tượng của thanh niên phải nằm trong Đề án đổi mới công tác giáo
dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới. Việc đổi mới phải hướng đến giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần yêu nước xã hội chủ
nghĩa; lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hoá của dân tộc, truyền thống cách mạng
vẻ vang của Đảng, của quân đội, đơn vị; các phẩm chất đạo đức, lối sống; nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; xây dựng thái độ
chính trị đúng đắn; giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”;
nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng
lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, giáo dục tình hình, nhiệm vụ cách mạng,
nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị; giáo dục làm rõ bản
chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam,
giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong
mọi tình huống.
Cùng với việc thực hiện nghiêm túc nội dung, cần
quan tâm đổi mới hình thức, biện pháp giáo dục. Đa dạng hoá các loại hình hoạt
động, phát huy sức mạnh tổng hợp trong tiến hành công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng ở đơn vị. Chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa đổi mới nội dung, hình thức
với cải tiến phương pháp, phương tiện; đổi mới phương pháp theo hướng gợi mở,
tiếp nhận thông tin một cách tích cực, có định hướng tư tưởng rõ ràng, có tính
chiến đấu cao, coi trọng cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và định hướng
nghiên cứu, vận dụng cho thanh niên.
Ba
là, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng về đối
tác, đối tượng cho thanh niên quân đội
Giải pháp này yêu cầu cần làm tốt công
tác tuyên truyền vận động thanh niên quân đội, kịp thời định hướng tư tưởng, dư
luận, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc kích động. Chấp hành nghiêm kỷ luật
phát ngôn, không để lộ, lọt thông tin bí mật; làm rõ những nội dung, biện pháp
chỉ đạo, triển khai thực hiện, nhất là công tác giáo dục chính trị, quản lý,
rèn luyện kỷ luật, bảo vệ chính trị nội bộ. Để
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên
quân đội cần phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cơ quan
thông tấn, báo chí, xuất bản; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức
quần chúng, các tổ thông tin, tuyên truyền, cổ động, tư vấn pháp luật, tâm lý
tình cảm… Đồng thời, khai thác và phát huy tốt đa các thiết chế văn hóa ở đơn vị
cơ sở, nhất là Phòng Hồ Chí Minh và các cơ sở vật chất, phương tiện khác trong
giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng cho thanh niên quân đội.
Bốn
là, phát huy vai trò tự giác, tích cực học tập, nghiên cứu của thanh niên quân
đội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc
quan điểm của Đảng về đối tác, đối tượng
Công
tác giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng của thanh niên quân đội
trong tình hình hiện nay chỉ đạt kết quả khi bản thân thanh niên quân đội biết
tích cực, chủ động, tự giác, tổ chức một cách khoa học quá trình tự nâng cao nhận
thức về đối tác, đối tượng. Thanh niên quân đội vừa là chủ thể, vừa là là đối
tượng hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng. Quá trình hình
thành, phát triển nhận thức về đối tác, đối tượng của thanh niên quân đội không
phải là tự phát mà là kết quả của quá trình giáo dục, rèn luyện và tự giáo dục,
tự rèn luyện với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo cao. Do vậy, cần cung cấp
đầy đủ và đáp ứng nhu cầu tiếp cận, khai thác các nguồn thông tin tư liệu, tài
liệu, sách báo và văn hóa phẩm lành mạnh để thanh niên phát triển nhận thức về
đối tác, đối tượng. Tuy nhiên, những thông tin, tài liệu này phải được chọn lọc,
vừa toàn diện, đa chiều vừa phải phải bám sát đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn cuộc sống cũng như thực tiễn hoạt động
của đơn vị. Đồng thời với việc phát huy tính chủ động, tự giác học tập, nghiên
cứu của thanh niên, cần kiên quyết đấu tranh phòng, chống các luận điệu, tư tưởng
sai trái, xuyên tạc quan điểm đường lối của Đảng về đối tác, đối tượng.
Tóm lại, giáo dục nâng cao nhận thức của thanh niên trong quân đội về đối tác,
đối tượng của cách mạng Việt Nam hiện nay là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cấp
bách; là một nội dung quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, cần được tiến
hành thường xuyên ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân. Để làm tốt việc giáo dục
nâng cao nhận thức của thanh niên quân đội về đối tác, đối tượng, các tổ chức,
lực lượng của quá trình giáo dục cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nắm chắc
quan điểm của Đảng, nguyên tắc tiến hành giáo dục để vận dụng, đổi mới nội
dung, hình thức, biện pháp giáo dục cho phù hợp, góp phần xây dựng đơn vị vững
mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ./.
Nguyễn Quốc Trị
#SQCT
1. Ban Tuyên giáo Trung
ương (2016), Những điểm mới trong văn kiện
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nxb CTQG, H.2016.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam
(2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt
Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQGST, Hà Nội.
4. Uông Thiện Hoàng, Những quan điểm cực đoan về đối tác, đối tượng của Việt Nam hiện nay,
Báo Công an nhân dân online ngày 23/02/2018.
5. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 13, Nxb CTQG, Hà Nội,
2011.
Việc nâng cao nhận thức của thanh niên trong quân đội về đối tác, đối tượng lại càng có ý nghĩa quan trọng, mang tính cấp thiết.-k10
Trả lờiXóagiáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên trong quân đội về đối tác, đối tượng là rất quan trọng và cấp bách
Trả lờiXóa