VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA THỜI ĐẠI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH GẮN VỚI ĐẤU TRANH, PHẢN BÁC NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ
ĐỊCH
Chủ nghĩa Mác - Lênin ra đời, phát triển đã gần 172 năm với bao thăng trầm của lịch sử nhưng vẫn mang trong lòng nó những giá trị bền vững không thể bác bỏ là: Phát triển; Chủ nghĩa nhân đạo triệt để; Phương pháp biện chứng duy vật và quan niệm duy vật về lịch sử; Học thuyết giá trị thặng dư, hình thái kinh tế - xã hội, CNXH. Chính vì vậy, chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là thế giới quan, phương pháp luận khoa học cho chúng ta nhận thức và giải quyết những vấn đề thực tiễn của thế giới đương đại; xây dựng CNXH và thực hiện sự nghiệp đổi mới thành công.
Những năm cuối thập kỷ 80 và đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, lịch sử nhân loại đã chứng kiến một tổn thất to lớn: Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa xã hội hiện thực lâm vào thoái trào.
Thực trạng này đặt chủ nghĩa Mác-Lênin trước những thách thức khắc nghiệt của lịch sử. Trong bối cảnh này, cựu Tổng thống Mỹ R.Nixơn - tác giả của chiến lược: "Chiến thắng không cần chiến tranh" cho đây là thời cơ lớn phải "Chớp lấy" để "Chủ động tấn công, cam kết có phân biệt với từng nước, từng khu vực. Đối với các nước xã hội chủ nghĩa đã tan vỡ và các nước xã hội chủ nghĩa còn lại thì phải thừa thắng tấn tới, tiếp cận, chuyển hóa".“Diễn
biến hòa bình” là chiến lược tiến công của chủ nghĩa đế quốc, nhằm xóa bỏ chủ
nghĩa xã hội mà không cần chiến tranh vũ trang, là cuộc chiến tranh không khói
súng. Khâu đột phá của chiến lược này là tấn công trên mặt trận tư tưởng-lý luận
nhằm phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ định con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội; phủ định sự lãnh đạo của Đảng; bóp méo, xuyên tạc lịch sử
dân tộc, lịch sử cách mạng; bôi nhọ, hạ bệ uy tín của lãnh đạo; phá vỡ niềm tin
của nhân dân đối với Đảng; xây dựng "ngọn cờ" cho các tổ chức chính
trị đối lập, kích động bạo loạn lật đổ.
Thực
hiện âm mưu chiến lược trên, các nhà chính trị và tư tưởng tư sản phản động phối
hợp với những phần tử cơ hội chính trị trong nước, thông qua các phương tiện
báo chí, xuất bản ở nước ngoài và nhất là trên mạng xã hội, tung ra hàng loạt
các quan điểm tư tưởng phản động, sai trái.
Sau
sự kiện chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các nhà tư tưởng tư sản
tung ra hàng loạt các luận điểm phản động sai trái, tua đi, tua lại một số luận
điểm sau đây:
-
Sự tận cùng của lịch sử - sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội, sự tồn tại vĩnh viễn
của chủ nghĩa tư bản! (Fukuyama).
-
Thuyết về các nền văn minh của Tốphlơ phủ định học thuyết hình thái kinh tế -
xã hội.
-
Thuyết về chủ nghĩa tư bản nhân dân, chủ nghĩa tư bản mới phủ định học thuyết
giá trị thặng dư…
-
Nhiều luận thuyết xuyên tạc và phủ định học thuyết về giai cấp và đấu tranh
giai cấp.
-
Một số tài liệu, sách báo, phim ảnh của các tổ chức phản động người Việt ở nước
ngoài trong chiến dịch: No Hochiminh! nhằm bôi nhọ, hạ bệ thần tượng và phủ định
tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tất
cả các luận thuyết, các quan điểm, luận điểm sai trái trên đều nhằm mục đích
quy kết: Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ có nghĩa là chủ nghĩa
Mác-Lênin đã lỗi thời! Bác Hồ đưa chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam là nguyên
nhân gây ra cảnh huynh đệ tương tàn. Lựa chọn chủ nghĩa xã hội là đưa dân tộc
Việt Nam đến chỗ chết!
Là
đỉnh cao trí tuệ của nhân loại, là thế giới quan, phương pháp luận vạch phương
hướng đấu tranh xóa bỏ chế độ tư bản, hiện thực mục tiêu giải phóng giai cấp -
xóa bóc lột, giải phóng xã hội - xóa áp bức bất công, giải phóng con người mang
lại tự do, ấm no hạnh phúc cho mọi con người, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Do đó,
các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội tập trung chống phá rất điên cuồng với
các thủ đoạn thâm hiểm và các luận điệu giả khoa học, xuyên tạc vu khống, mị
dân để phê phán, phủ định từ nguồn gốc hình thành, đến phê phán từng nguyên lý,
từng bộ phận cơ bản hợp thành, đến phê phán phủ định toàn bộ nền tảng tư tưởng
của Đảng ta. Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng ta có
nguyên nhân từ âm mưu "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng lý
luận của các thế lực thù địch.
Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng chỉ đạo cơ bản trong sự
nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước. Thực tiễn cách mạng Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng đã chứng minh, chủ nghĩa Mác - Lênin là hệ thống tư tưởng
khoa học của giai cấp công nhân, là thế giới quan khoa học và phương pháp luận
của giai cấp và chính đảng của nó, nhằm đấu tranh giải phóng dân tộc, giải
phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người. Đó là “cẩm nang” thần kỳ, là
“cái kim chỉ nam”, là “mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối
cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”.
Trải
qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh làm nền tảng t¬ư tưởng chỉ đạo của Đảng, của dân tộc. Cương lĩnh xây dựng
đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (sửa đổi, phát triển năm 2011) ghi rõ:
“Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp công nhân, đồng thời là
đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung
thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Đảng lấy
chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
nam cho hành động,…”.
Ngay
từ khi vận động thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã truyền bá và vận dụng sáng tạo
chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể Việt Nam, thiết kế con Đường cách mệnh
khoa học, triệt để mang tầm vóc thời đại. Với nhiều luận điểm cách mạng sáng tạo,
Hồ Chí Minh là điển hình chói sáng trong việc giải quyết thành công các vấn đề
vì sao một nước nhỏ yếu ở phương Đông bị đô hộ dưới nhiều tầng áp bức, “trong
không có dân chủ, ngoài không có độc lập”, kinh tế, văn hóa đều lạc hậu, lại có
thể giành thắng lợi trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ? Từ đó, thúc đẩy chủ
nghĩa Mác - Lênin sang một giai đoạn mới - giai đoạn tư tưởng Hồ Chí Minh với tầm
vóc ý nghĩa thời đại sâu sắc.
Trải
qua hơn 90 năm đấu tranh cách mạng, xây dựng và đổi mới đất nước, Đảng Cộng sản
Việt Nam luôn kiên định, kiên trì theo đuổi và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lênin, không ngừng thúc đẩy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lên tầm
cao mới. Cách mạng Việt Nam nhờ đó đã giành được thắng lợi vĩ đại trong công cuộc
giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH), mở ra con đường đổi mới
xã hội chủ nghĩa (XHCN) với những bước đi đột phá và đạt được nhiều thành tựu
có ý nghĩa lịch sử.
Nhờ
kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam từng
bước giải đáp có hệ thống hàng loạt vấn đề lý luận cơ bản về độc lập dân tộc gắn
liền với CNXH, về Đảng cầm quyền, về Nhà nước pháp quyền XHCN,… về các vấn đề mới,
các mối quan hệ lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục thúc
đẩy sức sống vĩ đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong những
hoàn cảnh mới.
Hiện nay, trước những thay đổi mau lẹ và diễn
biến phức tạp của tình hình thế giới, xuất hiện nhiều loại hình văn hóa, tư tưởng,
tác động đến vai trò cầm quyền và vị trí lãnh đạo của Đảng, đòi hỏi Đảng phải
luôn “kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo
và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam”. Dù bất luận trong hoàn cảnh nào,
dù khó khăn, thách thức đến mấy, vẫn phải kiên trì lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và
tư tưởng Hồ Chí Minh làm tư tưởng chủ đạo, vũ trang cho toàn Đảng, giáo dục
toàn dân, nhận thức sâu sắc xu thế phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ
rõ: “Cách mệnh trước hết phải làm cho dân giác ngộ… Cách mệnh phải giảng giải
lý luận và chủ nghĩa cho dân hiểu”. Thông qua đó, làm cho quần chúng nhân dân tự
giác tiếp nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng nâng
cao trình độ lý luận, dùng lý luận khoa học chỉ đạo, dẫn đường cho mọi hành động
thực tiễn. Đó cũng là quá trình củng cố vững chắc vị trí cầm quyền, vai trò lãnh
đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.
Để
tập trung phản bác các luận điểm phản động, sai trái trên, các chiến sỹ trên mặt
trận tư tưởng cần kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng trên cơ sở thấu triệt những
giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh:
Sức
sống bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin trước hết là ở hệ thống các quan điểm
khoa học của Mác, Ăngghen, Lênin trong ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa
Mác-Lênin.
Ngày
nay, không ít những người chống chủ nghĩa Mác hoặc do những động cơ chính trị vụ
lợi, hoặc do sự non kém về tri thức đã không thấy rằng chủ nghĩa Mác-Lênin
không chỉ là một sản phẩm cá nhân thuần túy mà là sự kế thừa phát triển thiên
tài những trào lưu tư tưởng tiên tiến nhất của nhân loại thế kỷ XIX. C.Mác, Ph.Ăngghen
đã nghiên cứu và kế thừa kinh tế chính trị học Anh, chủ nghĩa xã hội không tưởng
Pháp và triết học cổ điển Đức, đặc biệt là triết học của Hêghen và L.Phơiơbắc.
Như Ph.Ăngghen đã nhận định: C.Mác vĩ đại bởi vì ông “biết đứng trên vai của những
người khổng lồ", đó là D.Ricacđo, A.Smit, O.Xanhximông, G.Fourier,
Ph.Ăngghen và L.Phơiơbắc.
Học thuyết Mác cũng như tất cả các học thuyết khác, chẳng
những không thể vượt qua những hạn chế của lịch sử, mà còn có thể có những khiếm
khuyết nào đó, song tính bền vững của những tư tưởng Mác-xít so với các tư tưởng
khác là ở chỗ nó dựa trên thế giới quan khoa học tức là phép biện chứng duy vật.
Đúng như C.Mác đã nói, đối với triết học biện chứng thì không có gì vĩnh viễn
không thay đổi, là tuyệt đối cả. Chính Mác, Ăngghen và V.I.Lênin đã nêu một tấm
gương lớn về tinh thần khiêm tốn, khoa học. Các ông luôn tự kiểm tra mình, tự
phê phán và vượt lên chính mình để vươn tới chân lý khách quan. Sự vận động của
lịch sử nhân loại ngày nay đang tiếp tục cung cấp những tư liệu mới cho các
quan điểm của Mác về phương thức sản xuất ra của cải vật chất, quyết định sự tồn
tại của xã hội. Sự thay đổi của phương thức sản xuất vật chất tất yếu sẽ dẫn đến
những biến đổi về cơ cấu giai cấp, cấu trúc kinh tế, nội dung chính trị, đạo đức,
lối sống và tư duy của con người. Quan điểm duy vật lịch sử của Mác chẳng những
đã lý giải một cách chính xác sự vận động của lịch sử, mà còn là chìa khóa của
tương lai học.
Các
quan hệ xã hội, dân tộc ngày nay đã thay đổi sâu sắc so với thời đại Mác sống.
Đó là điều hiển nhiên. Sự thay đổi đó không phải chỉ do tác động của cuộc cách
mạng khoa học kỹ thuật, do sự điều chỉnh của chủ nghĩa tư bản hiện đại, mà còn
do ảnh hưởng to lớn của chủ nghĩa xã hội, hiện thực của sự phát triển ý thức
dân tộc. Tuy nhiên, điều đó không làm cho những tư tưởng của Mác về giai cấp và
đấu tranh giai cấp, về dân chủ và nhà nước… trở nên lạc hậu. Cuộc khủng hoảng của
chủ nghĩa xã hội và sự sụp đổ nhà nước xã hội chủ nghĩa ở một số nước, một mặt
nói lên rằng, một khi xa rời những tư tưởng của Mác tất yếu phải trả giá đắt; mặt
khác cũng chứng minh rằng, đấu tranh giai cấp, thiết lập chế độ xã hội do nhân
dân làm chủ là con đường hiện thực và tất yếu, nhưng đầy gian khổ để đi đến giải
phóng hoàn toàn xã hội. Không thể có con đường nào khác.
Đối
với học thuyết kinh tế của Mác, trong khi một số người ra sức bài bác, thậm chí
xuyên tạc rằng chủ nghĩa tư bản hiện đại thay đổi về chất, nhà nước trong chủ
nghĩa tư bản là nhà nước phúc lợi chung, do đó học thuyết của Mác đã trở nên lỗi
thời, thì nhiều nhà kinh tế lớn lại dựa vào Mác để phát triển các luận điểm của
mình. Thậm chí có nhà kinh tế của chủ nghĩa tư bản nói rằng: Mác là một trong
những người khổng lồ đã làm một cuộc cách mạng trong kinh tế học
(R.A.Samuenson): "Nếu không có sự phân tích của Mác thì mâu thuẫn trung
tâm của chủ nghĩa tư bản (giữa lao động và tư bản), tình trạng bất bình đẳng giữa
nước giàu và nước nghèo vẫn sẽ là một thực tế khó hiểu (M.Galô).
Chúng
ta không phủ nhận rằng, ngày nay dựa trên việc sử dụng các thành tựu cách mạng
khoa học và công nghệ, chủ nghĩa tư bản hiện đại đã có sự thay đổi. Song nếu phủ
nhận học thuyết giá trị thặng dư, thì sẽ phạm phải sai lầm nghiêm trọng cả về
khoa học và chính trị. Cho dù ngày nay, người ta có thể đưa lao động quản lý của
nhà tư bản vào cơ cấu của giá trị thặng dư, thì chắc chắn rằng phần đóng góp đó
cũng không thể bao gồm toàn bộ giá trị thặng dư. Nếu xóa bỏ khái niệm đó, thì
chúng ta, thậm chí không thể giải thích được tái sản xuất mở rộng tư bản chủ
nghĩa. Và không thể quên rằng giá trị thặng dư còn phản ánh một phương diện
khác của sản xuất, nói chung - đó là, không một nền kinh tế nào muốn phát triển
lại không dựa trên sản phẩm thặng dư.
Về
mặt chính trị, việc phủ nhận giá trị thặng dư, có nghĩa là không còn lý do nào
để xóa bỏ cái cơ cấu xã hội đang đè nặng lên hơn 90% nhân loại. Thái độ đúng đắn
là tiếp tục sự nghiệp của Mác, bằng hoạt động khoa học và thực tiễn, tìm kiếm
các giải pháp, bước đi thích hợp, từ hạn chế đi đến xóa bỏ sự bóc lột, đồng thời
vẫn duy trì các động lực của sự phát triển.
Theo
Mác, chủ nghĩa cộng sản ra đời không ngoài quá trình lịch sử tự nhiên. Đó là sự
phủ định biện chứng, chứ không phải là phủ định siêu hình chủ nghĩa tư bản. Học
thuyết Mác đề cao vai trò tích cực của con người - trước hết là sự nhận thức
các quy luật khách quan. Tiếp thu tư tưởng của Mác, Lênin đã chỉ rõ biện chứng
cách mạng là bản chất học thuyết Mác. Theo Người, giai cấp công nhân và nhân
dân lao động, các dân tộc bị áp bức có thể tiến hành các cuộc cách mạng để
giành lấy những tiền đề cho một sự phát triển ngắn hơn, ít đau khổ hơn con đường
tư bản chủ nghĩa.
Nội
dung, tính chất một số vấn đề đang đặt ra đối với sự nghiệp cách mạng ngày nay
đã khác với thời đại Mác sống. Cuộc đấu tranh nhằm giải phóng giai cấp công
nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức chuyển sang một giai đoạn mới
với những hình thái mới. Hơn bao giờ hết, nhưng chỉ dẫn của Mác và Lênin về sự
đa dạng của loại hình đấu tranh, về khả năng lựa chọn các con đường phát triển
và về nhịp độ cải biến xã hội trên con đường tiến lên chủ nghĩa cộng sản lại trở
nên hết sức quý báu đối với chúng ta.
Là
một học thuyết cách mạng, sức sống của chủ nghĩa Mác còn ở các trào lưu cách mạng
hiện thực. Cho dù chủ nghĩa xã hội hiện thực là một mô hình có những khuyết tật
và sai lệch so với tư tưởng của Mác, nhưng nó đã có những cống hiến lớn đối với
sự phát triển của nhân loại. Mặc dù một loạt nước xã hội chủ nghĩa bị sụp đổ,
song vẫn còn hàng triệu triệu người vững tin ở tương lai của chủ nghĩa xã hội.
Ngay ở các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sau "cuộc cách mạng
nhung", phong trào cánh tả ở Mỹ Latinh, thắng cử của nhiều Đảng xã hội dân
chủ ở châu Âu, một cuộc đấu tranh mới cho lý tưởng cộng sản lại bắt đầu.
Cuộc đấu tranh chống tư bản độc quyền giành quyền dân
sinh, dân chủ ở các nước tư bản phát triển cũng như cuộc đấu tranh giành và bảo
vệ độc lập dân tộc ở các nước nghèo là những trào lưu hình thành do ảnh hưởng của
học thuyết Mác - Lênin được sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn của các nước xã hội chủ
nghĩa, các trào lưu đó vẫn tồn tại và phát triển. Đó là khuynh hướng lịch sử
không thể đảo ngược.
Sức
sống của học thuyết Mác đang thể hiện một cách sinh động trong cuộc đấu tranh
không khoan nhượng của những người cộng sản chống lại những biểu hiện mới của
chủ nghĩa cơ hội, xét lại, cũng như những biểu hiện mới của chủ nghĩa giáo điều,
để bảo vệ và phát triển sáng tạo học thuyết Mác - Lênin.
Ở
nước ta, công cuộc đổi mới, xét về phương diện lý luận là sự kế thừa và phát
triển sáng tạo bản chất tư tưởng cách mạng và khoa học của Mác, Lênin và Hồ Chí
Minh. Tư tưởng xuyên suốt đường lối đổi mới là giải phóng và phát triển - giải
phóng và phát triển mọi tiềm năng của đất nước, từng bước hiện thực hóa mục
tiêu cao đẹp là phấn đấu để mọi người Việt Nam ai cũng có cơm ăn, ăn no tiến đến
ăn ngon; ai cũng có áo mặc, mặc đủ tiến đến mặc đẹp; ai cũng có nhà ở, tiến đến
ở khang trang; ai cũng được học hành để không ngừng nâng cao dân trí; ai có bệnh
đều được chăm sóc, mọi người sống trong tự do, nhân ái, chan hòa.
Sau
sự nghiệp giải phóng dân tộc, cách mạng Việt Nam đã chuyển sang một giai đoạn mới.
Nội dung, tính chất của cuộc đấu tranh cách mạng đã thay đổi về cơ bản. Phát
triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có
sự quản lý của Nhà nước, tạo nên một cơ chế có động lực mạnh mẽ: kết hợp hài
hòa các lợi ích vật chất và nhân đạo hơn quan hệ xã hội; xây dựng nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa; đảm bảo một xã hội có kỷ cương và thực hiện trên thực tế
quyền làm chủ của nhân dân; dân chủ hóa toàn diện xã hội, phát huy mạnh mẽ sức
mạnh của cả cộng đồng và sức mạnh của từng con người Việt Nam được giải phóng;
thực hiện khối đại đoàn kết toàn dân, hòa hợp dân tộc; đoàn kết quốc tế, thêm bạn
bớt thù; từng bước hoàn thiện mô hình mới của Việt Nam quá độ lên chủ nghĩa xã
hội.
Hiện
nay, trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, lãnh đạo đất nước thực hiện nhiệm
vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, bởi vậy, sự phá hoại nền
tảng tư tưởng của Đảng thực chất là hành vi chính trị chống Đảng. Do đó, đấu
tranh trên trận địa tư tưởng, lý luận của Đảng, trước hết, không gì khác hơn là
bảo vệ đến cùng những thành quả tư tưởng, lý luận mà C. Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I.
Lê-nin và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công nghiên cứu, đúc kết và kiểm nghiệm
trong thực tiễn.
Đặc
biệt đối với Trường Sĩ quan Chính trị, là cái nôi đào tạo cán bộ chính trị cấp
phân đội bậc đại học và giáo viên khoa học xã hội và nhân văn cho toàn quân thì
việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có vị trí, ý nghĩa hết sức quan
trọng. Bởi hơn ai hết, chính những người chính trị viên ở đơn vị là những hạt
nhân đoàn kết, là những người đi đầu trong thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với
quân đội; tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch,
đặc biệt là trong giai đoạn mới, khi mà sự chống phá diễn ra toàn diện trên mọi
lĩnh vực, không gian, thời gian. Để thực hiện được những nội dung trên thì mỗi
học viên Trường Sĩ quan Chính trị phải nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt một số
biện pháp sau:
Một
là, Phát huy vai trò của cấp uỷ, chỉ huy
đơn vị trong việc phát huy sức mạnh tập thể, khích lệ cán bộ, chiến sĩ thi đua
lao động, hoàn thành xuất sắc các nhiệm
vụ được giao; quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến
sĩ. Áp dụng phương châm: “Lấy thành tựu phát triển kinh tế - xã hội làm chỗ dựa
vững chắc cho nền tảng tư tưởng của Đảng”. Bởi lẽ, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh chỉ có thể tồn tại và phát triển khi đem lại những giá trị thực
tiễn cho cách mạng Việt Nam, và đến lượt mình, những giá trị thực tiễn của cách
mạng nước ta lại góp phần rất quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng.
Hai
là, Đẩy mạnh nghiên cứu, học tập, giáo dục và phát triển chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những giá trị
đích thực của các nguyên lý, luận điểm của C. Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I. Lê-nin và
Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, bổ sung, làm rõ thêm những vấn đề về chủ nghĩa
xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. Coi trọng việc
đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ lý luận, nhất
là đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Thường xuyên nghiên cứu kỹ lưỡng và nghiêm túc những tác phẩm nguyên bản của C.
Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I. Lê-nin..., từ đó phát hiện những vấn đề mới, cách tiếp
cận mới để giải quyết bài toán thực tiễn của xã hội hiện đại đang đặt ra; tránh
lối nghiên cứu “tầm chương trích cú”, kinh viện, và áp dụng lý luận vào thực tiễn
một cách máy móc, thiếu sáng tạo, làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin ngày càng bị
xơ cứng, xa rời thực tiễn.
Ba
là, Tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. Nâng cao ý
thức, trách nhiệm chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy ý thức tự
giác, hành động tích cực và trách nhiệm tự thân của mỗi quân nhân trong đấu
tranh với các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính
chủ động, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác tư tưởng, lý luận. Quan tâm
nghiên cứu các học thuyết chính trị ngoài mác-xít trên tinh thần vừa phê phán,
vừa tiếp thu những giá trị hợp lý của các học thuyết ấy, nhằm góp phần phát triển,
bổ sung và làm phong phú thêm cho hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và giải
quyết tốt hơn những vấn đề thực tiễn đang đặt ra.
Tránh lối tư duy máy móc, giáo điều chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến mức xem đó là vùng “cấm kỵ”, không thể bổ sung, phát triển được gì nữa; hoặc đóng cửa, biệt lập với các trào lưu tư tưởng tiến bộ khác, làm chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng mất dần sức sống, sức chiến đấu và giảm tính thuyết phụ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội, 2016.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021.
3. Đảng bộ Quân đội, Văn kiện Đại hội
đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, Nxb QĐND, Hà Nội, 2015.
4. PGS, TS Lê Minh Quân, Tư tưởng
chính trị của Các Mác, Ph. Ăngghen, V.I.Lênin và Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc
gia Sự thật, Hà Nội, 2018.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Nhà xuất bản Chính trị Quốc
gia Sự thật, Hà Nội, 2019.
bài rất ý nghĩa
Trả lờiXóa