Social Icons

Pages

Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

 NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG, CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN HIỆN NAY

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng, nhằm truyền bá, tăng cường, củng cố thế giới quan Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng niềm tin khoa học, sự kiên định với mục tiêu, lý tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước trong đoàn viên, thanh niên. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên ở nước ta đã thường xuyên được tăng cường và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động với âm mưu nham hiểm, thâm độc đã không ngừng rêu rao với mục tiêu nhằm xuyên tạc, phủ nhận vai trò công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên của Đảng và Nhà nước ta.

I. NHẬN DIỆN QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN HIỆN NAY

Trong những năm gần đây, lợi dụng việc Đảng và Nhà nước ta đang chủ trương đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới công tác thanh niên nói chung; tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên nói riêng, các tổ chức phản động ở nước ngoài; các lực lượng cạnh tranh về tư tưởng, chính trị; các cá nhân người Việt ở trong nước bị các thế lực cực hữu nước ngoài mua chuộc, lợi dụng, núp bóng dưới ngọn cờ “dân chủ, nhân quyền”, ngày càng tăng cường xuyên tạc, phủ nhận và tiến hành chống phá công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Có thể nhận diện các quan điểm, luận điệu sai trái qua các nhóm vấn đề sau:

Thứ nhất, các thế lực thù địch, phản động cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên của Đảng và Nhà nước Việt Nam chỉ là “kỹ năng lừa gạt”, “ru ngủ thế hệ trẻ”. Để thực hiện mưu đồ trên, chúng đã tạo dựng lên những quan điểm, ý kiến dưới danh nghĩa của các “nhà dân chủ, những người có ý kiến tâm huyết về công tác giáo dục và đào tạo, những người quan sát và quan tâm đến thế hệ trẻ Việt Nam,...” đã bóp méo, xuyên tạc về thành tựu về công tác giáo dục chính trị đoàn viên, thanh niên của Đảng, Nhà nước ta đặc biệt là từ khi chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới đến nay. Điển hình là những nhận định hết sức hồ đồ của một số người bất đồng chính kiến như Nguyễn Quang A, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Nguyên Bình, Hoàng TụyPhan Huy Lê cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên là “sự nhồi nhét, đóng khung tư duy của thế hệ trẻ Việt Nam để tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam”, “cái gọi là tuyên truyền, giáo dục chính trị đó chỉ là nghệ thuật quảng bá, lôi kéo thế hệ trẻ vào những tư tưởng chính trị chứ không phải là một hoạt động giáo dục dựa trên những cơ sở khoa học nào cả”; “Vai trò của tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên chỉ là “trò tuyên truyền” chứ không phải lý luận khoa học gì cả, không giúp hình thành năng lực gì cho thanh niên”. Lợi dụng, tình trạng học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; nhiều thanh niên thiếu kiến thức và kỹ năng trong hội nhập quốc tế. Tính độc lập, chủ động, sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của thanh niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá chúng cho rằng đó chính là hậu quả tất yếu của việc quá chú trọng công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên hiện nay. Nhân sự kiện ngày 1/8/2020, khi Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, các thế lực chống đối, thù địch đã tìm mọi cách xuyên tạc. Trên một số trang mạng và báo điện tử ở hải ngoại đã dùng chiêu trò giật tite câu view bằng một số bài viết kiểu như “Lời lừa dối hoành tráng” rồi lu loa rằng “công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho thanh niên của Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ là sự lừa dối thế hệ trẻ”, rằng “từ trước đến giờ cộng sản luôn có một lối ru ngủ thế hệ trẻ duy nhất”.  Bên cạnh đó, các “nhà dân chủ cấp tiến” lợi dụng những vi phạm của một số ít cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước ta đã bị xử lý kỷ luật; khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội gần đây để đánh lái dư luận và kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với cái mà chúng gọi là “thảm kịch của đất nước”. Thông qua những phần mềm gián điệp, tán phát các mã độc, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin nội bộ, các thế lực thù địch bịa đặt, tạo kịch bản, tán phát thông tin giả, tung hỏa mù nhằm bôi nhọ, xuyên tạc lịch sử, nói xấu Đảng, Nhà nước và các cán bộ lãnh đạo của ta, chúng cho rằng: “học tập chính trị của đoàn viên, thanh niên là biểu hiện của sự kém bản lĩnh, nhẹ dạ cả tin, ăn phải thứ “bánh vẽ” ảo tưởng”, tạo cho thanh niên tâm lý hoài nghi, bi quan, khủng hoảng niềm tin, phân vân trong xác định mục tiêu, lý tưởng để phấn đấu, không hứng thú với việc học tập chính trị, coi việc giáo dục chính trị của các tổ chức đoàn đối với đoàn viên, thanh niên là sự ngụy biện, dối trá. Rồi chúng định hướng lý tưởng sống cho thanh niên Việt Nam bằng những lập luận về “Hành trình tự diễn biến trong giới du học sinh Việt”, với quan điểm chụp mũ rằng, khi tiếp cận với cái văn minh, hiện đại, du học sinh sớm muộn cũng quay lưng với đất nước, một đi không trở lại, xa rời “cái lý tưởng cũ rích”.Từ đó tạo nên tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong một bộ phận thanh niên. Thông qua các chiêu trò: Trao học bổng, tài trợ kinh phí từ các NGO; liên kết đào tạo… chúng lôi kéo sinh viên, trí thức, đoàn viên, thanh niên đang học tập, công tác ở nước ngoài, thực hiện các mục đích khơi gợi ảo tưởng về sự hào nhoáng xã hội tư bản qua đó, tập hợp, nuôi dưỡng những trí thức “lệch hướng”, với âm mưu sẽ là lực lượng làm thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam trong tương lai. Chiến lược, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm “tẩy não” giới trẻ Việt Nam đã và đang được điều chỉnh, thay đổi ngày càng tinh vi với phương châm: “Để cộng sản con đánh cộng sản cha” nhằm chuyển hóa tư tưởng, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở những chủ nhân tương lai của đất nước. 

Thứ hai, các thế lực thù địch cho rằng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên của Việt Nam hiện nay chỉ là một sự “tụt hậu” và bản chất là “làm thế hệ trẻ mụ mẫm” “mất tự do”. Đài BBC News Tiếng Việt, Đài Châu Á Tự do thường xuyên đăng phát những nội dung xuyên tạc, phủ nhận vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ta. Họ tập hợp “những ý kiến độc lập” để đưa tin sai lệch, bôi xấu về tình hình giáo dục đặc biệt là công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên trong nước nhằm tung hê cho luận điệu: “Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị làm thanh niên mụ mẫm”. “Giáo dục chính trị là tẩy não thanh niên, thuyết phục thanh niên, lừa bịp để làm thanh niên mụ mẫm”. Chúng cho rằng, “tổ chức Đoàn và công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên chỉ là cái vỏ bọc hình thức, không còn phù hợp với tuổi trẻ thời hội nhập quốc tế”. Từ luận điệu xuyên tạc ấy, trên cơ sở “dẫn chứng” và cổ súy một vài thanh niên có lối sống lệch lạc, vi phạm pháp luật, chúng lồng ghép thông tin, bình luận, ngụy biện nhằm phủ nhận vai trò của Đoàn, công tác giáo dục chính trị của Đoàn đối với đoàn viên, thanh niên, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng với Đoàn, công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên nói riêng và với đất nước nói chung. Bằng các hình thức tọa đàm, phỏng vấn, lấy ý kiến người trẻ, chúng sắp xếp sẵn những đối tượng thanh niên là người Việt Nam ở nước ngoài có tư tưởng chống đối Đảng, Nhà nước ta để gieo rắc, truyền tải tư tưởng phản động; chúng đòi xóa bỏ Huy hiệu Đoàn, kêu gọi tuổi trẻ tẩy chay tổ chức đoàn;  đi theo trào lưu “cấp tiến”, tư tưởng “tự do”, “dân chủ”, tung hô những người trẻ lầm đường lạc lối là những “anh hùng”: như kích động giới trẻ học theo, làm theo những “tấm gương tiêu biểu, anh hùng trẻ trên mạng xã hội” như: Ngô Bá Khá (Khá Bảnh). Một con người lệch chuẩn như Khá lại dễ dàng trở thành một thần tượng, được nhiều người trẻ người đón chào cuồng nhiệt. Ngay cả khi Ngô Bá Khá ra hầu tòa, chúng kích động, cổ vũ một số người trẻ chào đón như thần tượng, tung hô mù quáng. Hoặc lợi dụng những người trẻ tuổi thiếu hiểu biết, bị các thế lực phản động lôi kéo chống phá Đảng và Nhà nước ta như: Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư hay Trần Minh Nhật, Phan Tấn Gia Thịnh là những kẻ có trình độ học vấn cao, nhiều trang thông tin hải ngoại phát tiếng Việt gọi những đối tượng này bằng những danh xưng ngoa ngôn như “nhà hoạt động dân chủ”, “nhà đấu tranh nhân quyền”, “nhà phản biện xã hội”… cổ súy trào lưu lợi dụng tự do ngôn luận để “phản biện xã hội”, lôi kéo đoàn viên thanh niên rời Đoàn, bỏ Đảng. Chúng cho rằng những hoạt động giáo dục chính trị cho đoàn viên của tổ chức đoàn “chỉ là trò đánh trống khua chiêng bằng một vài phong trào bề nổi nhạt nhẽo và vô bổ, rồi thổi phồng thành tích, giấu giếm khuyết điểm”, cho rằng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh “cố tình không thấy, không biết, không thừa nhận” làm mất niềm tin, lý tưởng chính trị trong đoàn viên, thanh niên. Họ còn xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên.

II. PHẢI CHĂNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN Ở VIỆT NAM LÀ NGOẠI LỆ, “LẠC HẬU”, “RU NGỦ” VÀ “MỤ MẪM” THẾ HỆ TRẺ

Trên thực tế, ở bất cứ một quốc gia nào, ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng thì còn phải giáo dục hình thành cho thanh niên - những công dân tương lai của quốc gia đó có lý tưởng, hoài bão, biết sống, làm việc vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học của nhân loại. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với tư cách là chủ thể về lãnh thổ, chính quyền, dân cư, về khả năng tham gia vào quan hệ với các quốc gia khác, về quyền dân tộc tự quyết… đương nhiên trong hoạt động đối nội và đối ngoại, phải tiến hành các hoạt động tuyên truyền để đảm bảo về quyền và lợi ích của mình. Ví dụ như: ở Trung Quốc, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên luôn được nước này xem là một bộ phận quan trọng trong công tác Đảng. Đảng và nhà nước luôn coi tuyên truyền, định hướng chính trị cho thanh niên và quản lý thông tin đối với thanh niên là ưu tiên hàng đầu, dành nguồn lực vật chất và bộ máy nhân lực đáng kể cho công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng chính trị cho thanh niên. Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc Yuan Guiren nhận định các trường đại học cần tăng cường quản lý về hệ tư tưởng, đặc biệt trong sách giáo khoa, tư liệu giảng dạy và các giờ giảng. Ông khẳng định giảng đường đại học sẽ không được phép có chỗ cho “những bình luận phê phán sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc”,“chỉ trích chủ nghĩa xã hội” hay vi phạm hiến pháp pháp luật Trung Quốc và những tài liệu “cổ súy cho các giá trị phương Tây”[1]. Tại Nga, hoạt động tuyên truyền, định hướng chính trị cho người dân trong đó có thanh niên được hiểu là sự lan truyền thông tin đại chúng nhằm thúc đẩy quan điểm, nhận thức về chương trình nghị sự của chính phủ. Theo đó, Chính phủ Nga tăng cường đầu tư cho các kênh tuyên truyền như Rossiya Segodnya (tổ hợp truyền thông chính thống của Nga, trong đó có đài Sputnik và hãng thông tấn RIA), mạng lưới truyền hình RT (Russia Today) và nhiều các kênh báo chí, truyền hình khác. Ở Anh, hoạt động truyền bá hình ảnh của vương quốc được tiến hành ở hầu hết các lĩnh vực. Riêng lĩnh vực truyền thông thì hãng BBC  đóng vai trò chủ đạo. Cùng với ngôn ngữ tiếng Anh, tất cả các hoạt động tuyên truyền của vương quốc này đã mang đến người dân trong đó có tầng lớp thanh niên Anh một hình ảnh “siêu cường văn hóa, và London được mô tả như một thủ đô văn hóa thế giới”. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho thế hệ trẻ còn diễn ra rất mạnh mẽ và sôi động trên không gian mạng Internet. Hầu hết các quốc gia, tổ chức xã hội… đã khai thác triệt để ưu thế của công nghệ số để xây dựng các website, cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội… để tuyên truyền, hướng người dân và công chúng trong đó có thế hệ trẻ theo mục đích, con đường phát triển của mình. Dù khác nhau về hình thức, cách thức tương tác (thực, ảo)... nhưng bản chất vẫn là hoạt động tuyên truyền, quảng bá, định hướng lập trường, nhãn quan, niềm tin và thái độ của người dân trong đó có thế hệ trẻ đối với các vấn đề của đất nước. Như vậy, với bất cứ quốc gia nào, để người dân trong đó có thế hệ trẻ tin tưởng và làm theo chính quyền, để khẳng định được vị thế quốc gia trên trường quốc tế thì tất yếu phải có công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng chính trị.

Ở Việt Nam, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên là một trong ba bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng (lý luận, tuyên truyền, cổ động), một nội dung cốt lõi trong công tác thanh niên, có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên góp phần nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố niềm tin cho đoàn viên, thanh niên; cổ vũ, động viên, thúc đẩy và biến nhận thức, niềm tin, nhiệt huyết của mọi tầng lớp thanh niên thành hành động cách mạng, góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên đã cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong các thế hệ thanh niên; giúp đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại; uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực tiễn đã chứng minh nhờ có Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện, lớp lớp các thế hệ đoàn viên, thanh niên không phải “ngủ im”, “mê muội” như các thế lực phản động tuyên truyền mà đã không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người trung thành với lý tưởng “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Ngay từ khi thành lập Đảng và trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, Hồ Chí Minh và các nhà cách mạng tiền bối đã khơi dậy lòng yêu nước, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, giác ngộ lý tưởng cách mạng trong thanh niên và nhân dân. Trong tác phẩm “Gửi thanh niên An Nam”, xuất bản năm 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh cảnh báo: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại, Người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già cỗi của Người không sớm hồi sinh”[2]. Trong tác phẩm “Di chúc” những năm cuối đời, Người đã khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”[3]. Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng đã bồi dưỡng lực lượng cốt cán trong thanh niên để làm nòng cốt xây dựng và phát triển phong trào cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thanh niên là lực lượng xung kích đã làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lớp lớp thanh niên Việt Nam từ hậu phương đến tiền tuyến phát huy truyền thống “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công” trong kháng chiến chống thực dân Pháp; “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ,..., làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đưa đất nước ta bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong thử thách khắc nghiệt của chiến tranh, trên mọi mặt trận đã có hàng vạn dũng sĩ và chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng, hàng triệu đoàn viên, thanh niên ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, anh dũng hy sinh, cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng. Những tấm gương của Trần Phú, Lê Hồng Phong, Bế Văn Đàn, Lý Tự Trọng, Nguyễn Viết Xuân, Võ Thị Sáu,... tiêu biểu cho thế hệ trẻ giác ngộ sâu sắc lý tưởng cách mạng, sẵn sàng cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, dân tộc.

Sau 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển đất nước (1986-2023), một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đã xây dựng được một thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa có đạo đức, nhân cách, vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc, của Ðảng; nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng; mong muốn được cống hiến cho đất nước. Đoàn viên, thanh niên là lực lượng hăng hái tham gia với tinh thần tích cực, sáng tạo các phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư nơi cư trú và các phong trào hành động có tính đặc thù của tuổi trẻ. Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, các chương trình đồng hành với thanh niên như: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” với nhiều nội dung thiết thực, hình thức phong phú đã thu hút hàng triệu thanh niên hưởng ứng và tham gia tích cực, tạo nên dấu ấn và làm khởi sắc phong trào thi đua yêu nước hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cùng chung ý chí “Chống dịch như chống giặc”, nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã không quản ngày đêm, nguy cơ lây nhiễm, sẵn sàng tham gia vào tuyến đầu chung tay chống dịch. Đó là biểu hiện sinh động của tinh thần xung kích, tình nguyện vì lợi ích của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân - mục đích tối thượng của lý tưởng cách mạng. Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong đoàn viên, thanh niên, nhất là trong tổ chức Đoàn cũng được đẩy mạnh, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chính trị, củng cố niềm tin của thanh niên vào sự nghiệp đổi mới đất nước theo mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Minh chứng sinh động là trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn Đoàn đăng tải và chia sẻ được gần 25 triệu tin tốt và câu chuyện đẹp trong thanh niên; Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng 210 Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” và hàng trăm nghìn phần thưởng vinh danh những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó chính là thành quả không thể phủ nhận từ công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên của cả hệ thống chính trị nước ta.

Chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế vẫn còn một phần thế hệ thanh niên có đạo đức kém, lối sống lệch lạc, sống thực dụng, lười lao động, học tập và đề cao cuộc sống hưởng thụ. Một số khác sống thiếu lý tưởng, hoài bão, non kém về chính trị, dễ dàng bị kích động, lôi kéo vào các hoạt động trái đạo đức, pháp luật. Nhiều thanh niên còn thiếu kiến thức, kỹ năng trong học tập, làm việc và hội nhập kinh tế quốc tế. Đã có không ít thanh niên, học sinh, sinh viên “sa chân” vào “cạm bẫy” của các thế lực thù địch, tham gia biểu tình gây rối tình hình chính trị tại một số tỉnh, thành; chia sẻ, tán phát các thông tin, bài viết sai lệch, chống đối trên mạng xã hội..., một số đối tượng trẻ tuổi, bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc, “đào tạo” tham gia trong các hội, nhóm phản động, chống đối chính quyền. Có thể nói, dẫu có nhiều cố gắng, nhưng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định nhưng đây chỉ là vết chấm nhỏ trầm mặc trong bức tranh tổng thể rực sáng tinh thần tận hiến của tuổi trẻ Việt Nam. Bài học thực tế tại Liên Xô (trước đây), vào thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, do những biến động về chính trị, Đảng Cộng sản đã dần đánh mất vai trò lãnh đạo đất nước, lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản, Đoàn Thanh niên Cộng sản Côm - xô - môn đã không còn là tổ chức chính trị - đội hậu bị của Đảng Cộng sản Liên Xô; dần phát triển thành hiệp hội của các doanh nghiệp và sớm bị suy thoái, chuyển hóa về tư tưởng chính trị, Đội thiếu niên và nhi đồng cũng cùng chung số phận; thanh thiếu niên bị mất phương hướng, “phi chính trị hóa” theo đúng kịch bản và âm mưu của các thế lực thù địch. Để khắc phục tình trạng trên, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về thanh niên và công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên đã được ban hành, triển khai trong thực tiễn và đem lại những kết quả thiết thực. Công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh niên ngày càng được các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội quan tâm, đã chú trọng và đã tạo được những chuyển biến tích cực, rõ nét. Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận: “Thanh niên thực sự đã và đang phát huy được thế mạnh của sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của mình ở những nơi khó khăn, gian khổ, những việc mới, việc khó, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

III. PHÒNG, CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH VỀ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN HIỆN NAY

Từ những quan điểm xuyên tạc trên, để phòng, chống cần phải tập trung các giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội về đối với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có vai trò trực tiếp của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam... Phẩm chất chính trị là yếu tố cốt lõi trong nhân cách, định hướng giá trị cơ bản, bao trùm, chi phối các giá trị định hướng khác trong hoạt động của đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, cấp ủy các cấp từ trung ương đến địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo phải làm cho các chủ thể nhận thức sâu sắc sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên; thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết của cấp trên về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và Luật Thanh niên số 57/2020/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn các cấp đối với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện kỷ luật cho đoàn viên, thanh niên. Cần xác định rõ nội dung, biện pháp lãnh đạo trong nghị quyết của cấp ủy, chương trình hoạt động thường kỳ của tổ chức Đoàn. Xác định rõ và phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể trong việc quản lý, tổ chức, kiểm tra, giám sát việc tự học tập rèn luyện phẩm chất chính trị của đoàn viên thanh niên. Đưa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện kỷ luật cho đoàn viên, thanh niên thành chế độ, nền nếp; lấy kết quả rèn luyện là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của đoàn viên, thanh niên.

Hai là, tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định, cần: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học - công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”[4]. Muốn vậy, cần gắn việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá với triển khai sáng tạo chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong tổ chức Đoàn, trong đó đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. Tập trung trang bị những tri thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lòng yêu nước và tự hào dân tộc, ý thức phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, lợi ích của nhân dân cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời cần chú trọng đặc biệt tới công tác giáo dục, phổ biến pháp luật; công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học; giáo dục những kỹ năng xã hội, kỹ năng sống cần thiết cho đoàn viên, thanh niên. Khi tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên, ngoài việc cung cấp những kiến thức cơ bản, phải xác định được các nội dung trọng tâm, liên hệ sát thực tiễn nơi các đoàn viên, thanh niên đang công tác. Các chi đoàn cần tăng cường sử dụng các hình thức như: kết hợp giữa giáo dục ở trường, lớp với quá trình tự học của đoàn viên, thanh niên; kết hợp với tuyên truyền, giáo dục bằng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với sử dụng mạng Internet để giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên.

Ba là, xây dựng tổ chức Đoàn các cấp thực sự vững mạnh, toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức thật sự là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”; là cơ sở tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp trong giáo dục  đoàn viên, thanh niên. Xây dựng chi đoàn mạnh về chính trị và tư tưởng; nâng cao bản lĩnh chính trị, đoàn kết và sức chiến đấu của chi đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp như: Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng, xây dựng niềm tin; tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên được học tập, rèn luyện. Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; đặc biệt là những vấn đề có tác động trực tiếp tới thanh niên và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tổ chức sinh hoạt đảm bảo đúng định kỳ để quán triệt, phổ biến các nội dung chủ điểm, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của đoàn viên, thanh niên. Tập trung xây dựng chi đoàn vững mạnh về tổ chức, trọng tâm là xây dựng ban chấp hành chi đoàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; vững về kỹ năng, nghiệp vụ; có lề lối, tác phong làm việc nghiêm túc, chuẩn mực; thực hiện tốt công tác đoàn vụ, đảm bảo việc sinh hoạt, quản lý đoàn viên… theo quy định của Điều lệ Đoàn. Chi đoàn cần xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Nội dung các phong trào, hoạt động của Đoàn cần hợp lý, hài hòa giữa việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên với chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Cần quan tâm thực hiện công tác đoàn viên đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục từ khâu phát triển đoàn viên, quản lý đoàn viên; thực hiện chương trình Rèn luyện đoàn viên; công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng và đánh giá, xếp loại đoàn viên. Xây dựng chi đoàn vững mạnh cần quan nâng cao chất lượng sinh hoạt tại chi đoàn. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, ban chấp hành chi đoàn cần phải nắm được nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên của chi đoàn trong sinh hoạt; cần nghiên cứu để sinh hoạt các nội dung sát với đoàn viên, thanh niên như: Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, tổ chức tọa đàm về tình yêu, hôn nhân gia đình, chấp hành pháp luật… Ngoài ra, cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có tâm, có tầm, đảm bảo trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay theo tinh thần Chỉ thị số 01 ngày 17/5/2013 về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn và Kết luận 06 ngày 10/1/2019 về Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn.

Bốn là, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của tổ chức đoàn trong tham gia đấu tranh, phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch về công tác giáo dục chính trị cho thanh niên. Tổ chức đoàn trên cả nước phải luôn xem việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những luận điệu sai trái nói chung, về công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên nói riêng là nội dung cơ bản, là nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời là công việc tự giác, thường xuyên của mình. Các tổ chức đoàn cần giáo dục tư tưởng đạo đức cách mạng, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình cao; hình thành khả năng phát hiện, nhận diện, xử lý, phân tích, dự báo tác hại của các thông tin xấu độc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng cho đoàn viên, thanh niên. Chú trọng bồi dưỡng, xây dựng lực lượng nòng cốt trong tổ chức Đoàn để truyền lửa cho các đoàn viên, thanh niên khác tích cực tham gia loại bỏ các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch khi chúng xâm nhập, tác động vào môi trường sống, học tập, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên. Tổ chức Đoàn thanh niên cần liên tục đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên mạng xã hội; tạo môi trường giáo dục, rèn luyện tốt cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đây cũng là động lực, cơ sở khích lệ mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực không để các thế lực xấu tác động, lôi kéo, kích động.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.      Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tài liệu chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Đoàn Thanh niên ở cơ sở Nxb.CTQG-ST, Hà Nội, 2018.

2.  Võ Thanh Bình, Cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiện nay, https://truongchinhtri.kontum.gov.vn/vi/news/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/canh-giac-voi-cac-luan-dieu-xuyen-tac-tren-linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao-hien-nay-45.html

3.      Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb.CTQGST, Hà Nội, 2021.

4.      Trương Giang Long (Chủ biên), “Tự diễn biễn”, “tự chuyển hóa” và vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên hiện nay”, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Hà Nội, 2015.

5.  Phạm Thị Quỳnh Nga, Giáo dục ý thức đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hà Nội hiện nay, Luận án Tiến sĩ Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội, 2022.

6.  Thạch Tâm, Ngăn chặn thủ đoạn lôi kéo thanh niên vào các hoạt động chống phá, https://btgtu.lamdong.dcs.vn/chuyen-de/sinh-hoat-tu-tuong/dien-dan-tu-tuong/task/1705/type/detail/id/31860.

7.  Tấn Tuân, HồngThạnh, Quy chụp hiện tượng thành bản chất – chiêu trò nham hiểm nhằm hạ bệ vai trò của tuổi trẻ, https://tinhdoanquangninh.vn/quy-chup-hien-tuong-thanh-ban-chat-chieu-tro-nham-hiem-nham-ha-be-vai-tro-cua-tuoi-tre-bai-2-nhan-dien-su-that/.

8.  Nguyễn Thanh Tú, Không thể phủ nhận thành tựu của giáo dục Việt Nam,https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/khong-the-phu-nhan-thanh-tuu-cua-giao-duc-viet-nam-486984.

9.                Trần Văn Tuyên, Thành tựu giáo dục của Việt Nam bác bỏ mọi xuyên tạc, http://m.tapchiqptd.vn/vi/phong-chong-dbhb-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/thanh-tuu-giao-duc-cua-viet-nam-bac-bo-moi-xuyen-tac-15328.html.



[1]. Thoa Phạm, Trung Quốc: Cấm cổ súy “giá trị phương Tây” tại bậc đại học, https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-cam-co-suy-gia-tri-phuong-tay-tai-bac-dai-hoc-1423352068.htm.

[2]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.2, tr.144.

[3]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. CTQG, H.2011, t.15, tr.612.

[4]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb Chính trị Quốc gia-Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.168,

1 nhận xét:

  1. Người dân Việt Nam cần nâng cao cảnh giác với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.

    Trả lờiXóa