Social Icons

Pages

Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

NHÂN CÁCH NGƯỜI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN


Mỗi khi một bậc tiền bối cách mạng ra đi là lòng tiếc thương lại trào lên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Những hình ảnh, những kỷ niệm, những câu chuyện đẹp về những con người ấy lại râm ran.
Trong những ngày ngậm ngùi tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, ngoài câu chuyện xung quanh những quyết định lớn của đồng chí trên cương vị trọng trách thì cán bộ và người dân hay nhắc đến hình ảnh cương trực, năng nổ của người lãnh đạo trong bộ quần áo giản dị. Gần gũi hơn là những chuyện “Bác Mười” với người dân, với thanh, thiếu niên; tính ham học hỏi, ham đọc sách và đồ vật giá trị nhất trong căn nhà của bác là những chiếc tủ đầy sách… Những hình ảnh, câu chuyện ấy phản ánh chân thực về nhân cách người cách mạng nên rất tự nhiên, ăn sâu vào lòng người.
Nhân cách của con người nói chung là tổng hòa nhiều phẩm chất đạo đức. Nói đơn giản, người có nhân cách là người tử tế. Nhân cách của người cán bộ, đảng viên chính là “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” như Chủ tịch Hồ Chí Minh-người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã khái quát. Gọn hơn, Người nói: “Dĩ công vi thượng”-đặt việc công lên trên hết.
Ôn nhớ, truyền lan những tấm gương của tiền nhân, những đồng chí lãnh đạo mẫu mực của Đảng, Nhà nước hay những hình ảnh, câu chuyện tốt đẹp trong xã hội đương thời, cán bộ, nhân dân ta đương nhiên không thể không tự soi vào chính mình, vào cuộc sống hiện tại. Những chuyện “tiếng lành đồn xa” đi liền với “tiếng dữ đồn xa” chẳng bao giờ thiếu và lắm lúc tiếng dữ át cả tiếng lành. Những vị xa cách người dân, ăn trên ngồi trốc, nói nhiều làm ít… Những vị lợi dụng chức quyền, tiêu xài tiền công lãng phí, bừa bãi, mưu lợi riêng, ăn chặn, ăn đút, ăn to, ăn nhỏ, tham nhũng… Những vị vun vén cho người nhà, người thân, cánh hẩu… Những vị “sáng cắp ô đi tối cắp về” yên phận thủ thường, thụ động chờ đợi, đùn đẩy trách nhiệm… Những vị dẻo mồm, ăn nói ba hoa, thông tin vô trách nhiệm, ngoảnh mặt trước cái sai, cái xấu… Trong mắt mọi người, họ đều thiếu nhân cách hoặc tệ hơn là mất nhân cách. Họ không tôn trọng, không tuân thủ kỷ cương, luật pháp, không tôn trọng mọi người và coi nhẹ danh dự bản thân. Sao có thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho những người xung quanh? Người cán bộ, đảng viên có nhân cách, có tấm lòng-không thể như thế! Trong xã hội và ngay trong tập thể gần gũi họ, có biết bao con người trách nhiệm, trong sáng. Hãy coi đó là những tấm gương để noi theo.
TH./.

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

TỰ DO, DÂN CHỦ KIỂU MỸ

Một nền tự do dân chủ mà ở đó người giàu mới có cơ hội tham gia chính quyền. Cuộc chạy đua vào Nhà trắng, trong các đợt bầu cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên nào có nhiều tiền hơn người đó có khả năng giành thắng lợi cao hơn. Cơ hội thắng cử trong các cuộc chạy đua giành vị trí trong cơ quan công quyền được đo bằng sức nặng của đồng đô la.

Ký sự xe ôm!


Vừa qua một đêm trời đã se lạnh, cái lạnh tạt ngay vào người tôi khi vừa mở cửa phòng, như một phản xạ tự nhiên của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết, tôi hắt xì một cái mà quặn cả bụng. Như thường lệ sau khi vệ sinh cá nhân xong tôi làm 2 bát cơm ấm, kiểm tra chiếc xe gắn máy thân yêu trước khi đưa nó lên đường làm việc.
Bình thường, mỗi lần mưa là khách gọi xe nhộn nhịp lắm, anh em chạy hoài không hết khách, cứ hết một chặng khách lại có khách khác vẫy tay. Thế nhưng hôm nay trời mưa nhưng lại ít khách, có lẽ con gió lạnh đầu mùa khiến họ dùng phương tiện khác chăng. Được dịp nhóm xe ôm chúng tôi ngồi lại nhâm nhi cốc trà nóng và bàn thế sự. Tôi cũng chẳng nhớ câu chuyện bắt đầu từ đâu, chỉ biết chưa hết chủ đề này lại đến chủ đề khác với tốc độ chóng mặt, vui đáo để.
Giữa cái lạnh đầu mùa và một buổi sáng vắng khách, ấn tượng nhất với tôi là lúc chúng tôi nói đến thông tin Bác Tổng được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Chuyện đang râm ran thì một ý kiến làm thay đổi bầu không khí từ sôi nổi vui vẻ đến trầm lắng, ý của một anh bạn là hôm qua trước khi đi ngủ có xem một kênh youtube có nguồn gốc nước ngoài nói rằng Tổng Bí thư làm Chủ tịch thì ai giám sát, nào là tạo dựng phe phái, thanh toán nội bộ, nào là làm theo mô hình Trung Quốc, lại sớm thông qua luật đặc khu để nhượng đất cho tàu.
Trong giây phút ấy tôi bỗng thấy khó chịu, ấm ức cái họng toan nói ra thì có một bác cao niên, từ tốn uống ngụm nước, bác ấy nói: các chú không thấy à? Giám sát có Quốc hội giám sát, dân giám sát, sai dân thấy, Quốc hội thấy, các chú thấy hết chứ có qua được mắt ai đâu. Dân phản ánh tham nhũng, Tổng Bí thư chỉ đạo giải quyết kiên quyết, không có vùng cấm khiến một số quan chức cấp cao bị lôi ra ánh sáng. Sự kiện đó đáng ta phải mừng chứ, đừng tin bọn thù địch nó nói bậy là giải quyết mâu thuẫn, bè phái. Trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng giữ 2 chức vụ như trên, hiện nay hoàn cảnh lại đặt ra đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có phải ta học theo Trung Quốc đâu. Dự luật đặc khu là do Quốc hội quyết định chứ Chủ tịch nước có quyết định được đâu, ai cũng hiểu.
Từng câu nói của bác ấy chậm dãi, dễ hiểu làm chúng tôi tâm đắc, anh bạn vừa nói cũng thốt lên: cháu cũng nghĩ thế, giờ các kênh thông tin không chính xác, xuyên tạc, bịa đặt trên internet nhiều quá dễ làm nhiễu thông tin bác ạ! Khi nào rỗi bác ra đây nói chuyện thời sự với chúng cháu nhé! Tôi thấy toại nguyện quá, hơn cả những gì tôi định nói ra, tự dằn lòng mình khi tiếp cận bất cứ thông tin nào trên internet cần phải chọn lọc kỹ càng, đối với các thông tin xấu độc gây mất đoàn kết dân tộc phải phủ nhận lại chúng. Cơn mưa vừa tạnh, chuyện của chúng tôi đành phải dừng lại vì có một tốp khách gọi, chúng tôi lại lên đường trong thời tiết dễ chịu./.
                                                                                                                                    NBT./.

Không thể xuyên tạc bản chất chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo


Vì những mục tiêu xấu độc, trên internet, MXH có kẻ cho rằng “Nhà nước Việt Nam theo mô hình Xô viết”, chế độ “độc tài toàn trị'', ''lệ thuộc vào nước ngoài''... Vậy lịch sử và thực tiễn chế độ xã hội XHCN ở Việt Nam đã vận động và phát triển như thế nào?

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Đấu tranh loại bỏ những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.


Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Trong bản Di chúc cuối cùng Người đặc biệt căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của Dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Thấm nhuần lời dạy của Người, nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên hơn 80 năm qua, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thành công của công cuộc đổi mới, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế; đời sống của nhân dân ổn định, người dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc; được phát huy quyền làm chủ trên đất nước mình. Điều đó được khẳng định bằng sự đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, của toàn dân tộc.
Truyền thống đó ngày càng được phát huy trước những khó khăn thử thách, trong cuộc đấu tranh “phòng, chống tham nhũng”; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.
Những ngày gần đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất là nỗi đau, nỗi mất mát của gia đình và toàn thể dân tộc Việt Nam. Con người sinh ra và đi vào cõi vĩnh hằng là quy luật của tạo hóa. Cùng với niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, sự chia buồn sâu sắc của bạn bè quốc tế. Vẫn còn đó những kẻ ấu trĩ, bệnh hoạn, mù quáng lợi dụng để xuyên tạc, chống phá; chúng tưởng tượng và mở giọng gào thét với những lời lẽ gàn dở, bịa đặt như: nội bộ Đảng mất đoàn kết. Thật nực cười chúng còn ra sức cắt, ghép hình ảnh để bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước hòng lôi kéo sự cả tin, ngộ nhận của những kẻ thoái hóa, biến chất, đi ngược lại lợi ích dân tộc.
Những hành vi, thủ đoạn bỉ ổi của bọn chúng sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng; hãy nhìn vào những bản án giành cho những kẻ tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước. Hãy quay đầu là bờ, sống và hành động xứng đáng là người Việt Nam.
Sự thật vẫn luôn là sự thật, nhân dân luôn tin theo Đảng, ý Đảng hợp lòng dân; sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng được minh chứng trong lịch sử và tiếp tục được củng cố vững chắc trong thời đại ngày nay. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 
Xây Dựng Đảng.

BQK./.

ĐẤU TRANH CHỐNG LẠI LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI CHO RẰNG "TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH KHÔNG CÓ MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG, THỐNG NHẤT VỚI CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN"


Với tham vọng, tạo ra được một “khoảng trống” về tư tưởng trong Đảng ta, trong xã hội ta, dẫn đến “tự diễn biến”, tự chuyển hóa, tan rã từ bên trong, thực hiện mục tiêu chiến lược cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, buộc nước ta phải đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản, phục tùng sự chi phối của nước ngoài. Một trong những mục tiêu chúng tập trung chống phá quyết liệt là phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Bản chất sâu xa của sự phủ định này là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Những quan điểm, luận điệu sai trái đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, được chúng bịa đặt ở nhiều khía cạnh khác nhau, một trong những khía cạnh đó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh không có mối quan hệ biện chứng, thống nhất với chủ nghĩa Mác - Lênin.
Vạch trần quan điểm, luận điệu sai trái trên, phải dựa trên những luận cứ khoa học, đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam mấy chục năm qua về tính đúng đắn, sáng tạo của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - ngọn đuốc soi đường, đảm bảo cho thắng lợi vẻ vang của cách mạng nước ta gần 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sau chín năm rời Việt Nam ra đi tìm đường cứu nước, năm 1920, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã dày công nghiên cứu một số cuộc cách mạng tư sản ở châu Âu. Người nhận thấy rằng, những cuộc cách mạng đã đưa một số nước từ chế độ phong kiến lạc hậu trở thành những nước tư bản hùng mạnh, với một xã hội được coi là có dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái, như các nước: Pháp, Anh, Mỹ… Tuy nhiên, đằng sau sự "hào nhoáng" về dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái ấy là sự lừa bịp, phản bội lợi ích của nhân dân lao động, chế độ người bóc lột người ngày càng phát triển với trình độ cao hơn trước… Trong hoàn cảnh đó, tháng 7/1920 Hồ Chí Minh đã đọc trên Báo Nhân đạo của Pháp bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin. Sơ thảo Luận cương nói về giải phóng dân tộc, một vấn đề mà Hồ Chí Minh đã ấp ủ tìm kiếm. Ngồi một mình trong phòng, Người đã reo lên như đang nói trước đồng bào: “Hỡi đồng bào bị đày đọa đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta”1. Người đã tìm ra “cẩm nang” để cứu nước, giải phóng dân tộc. Cũng từ đây, Hồ Chí Minh đã đến với chủ nghĩa Mác - Lê nin, được coi là bước ngoặt quyết định trong nhận thức, tư tưởng của Người về con đường cứu nước và giải phóng dân tộc. Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”2.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã mở ra một thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, với nước ta vẫn phải sống dưới ách đô hộ của đế quốc, phong kiến. Nhiều nhà yêu nước Việt Nam trong thời kỳ đó, cũng muốn tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc và đưa ra những tư tưởng canh tân mới. Thế nhưng, họ đều bị hạn chế trong tư tưởng, nhận thức về con đường cách mạng giải phóng dân tộc. Hoàng Hoa Thám mang nặng tư tưởng phong kiến, lỗi thời; Phan Bội Châu sang Nhật cầu viện, chẳng khác gì “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”; Phan Chu Trinh tư tưởng cải lương chỉ chờ mong xin quân giặc “rủ lòng thương”. Nhìn ra nước ngoài, cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc năm 1911, với chủ nghĩa Tam Dân của Tôn Dật Tiên cũng không đủ sức thu hút với Nguyễn Ái Quốc. Người tiếp tục khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”1. Người còn chỉ rõ: Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không chỉ là cái “cẩm nang” thần kỳ, không những là kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng, đi lên chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Người tìm thấy trong chủ nghĩa Mác - Lênin về phương thức đấu tranh của các dân tộc bị áp bức chống áp bức bóc lột để tự giải phóng cho dân tộc mình. Người thấy được sự gắn bó khăng khít giữa sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản với sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc địa, bị áp bức. Từ Lênin, Người tiếp tục nghiên cứu sâu về Mác và Ăngghen để hoàn thiện lý luận về giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân, phong kiến, đem lại độc lập, tự do, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc mình.
Toàn bộ lịch sử tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất, quan hệ biện chứng với chủ nghĩa Mác - Lênin về những vấn đề của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đó là hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng…”2. Đây là những vấn đề cốt lõi nhất của cách mạng cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta dễ dàng cảm nhận chủ nghĩa Mác - Lênin trong tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh trong chủ nghĩa Mác - Lênin được hòa quyện, thống nhất, biện chứng, không tách rời. Suốt cả cuộc đời, Hồ Chí Minh đã trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin để giành độc lập, tự do cho đất nước và mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Chưa ai có thể tìm được sự đối lập, khác biệt giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin. Mọi luận điệu tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, càng chứng tỏ bọn phản động rất sợ hãi trước sức mạnh vô địch của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng phải giở những trò lừa bịp để xuyên tạc sự thật và lừa dối quần chúng nhân dân. Trước đây, khi phê phán Cau-xky phản bội lại chủ nghĩa Mác, Lênin đã từng vạch trần: Cau-xky, một người thuộc lòng chủ nghĩa Mác lại xuyên tạc chủ nghĩa Mác một cách kỳ quặc như vậy?... để che dấu sự phản bội của mình, Cau-xky bất cứ ở chỗ nào cũng nhất nhất phải giở trò lừa bịp. Điều này, giúp chúng ta liên tưởng các thế lực thù địch và bọn cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất luôn tìm mọi chiêu bài, thủ đoạn mặc dù cũ rích, nhưng hết sức tinh vi, xảo quyệt, đổi trắng thay đem, không ngoài mưu đồ phủ nhận nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và nhân dân ta chính là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - hệ tư tưởng cách mạng và khoa học, luôn soi sáng và bảo đảm cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
NQH./.



1 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 562.
2 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 30.
1 Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 2, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 289.
2 ĐCSVN, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của BCT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tr. 2.