“MỘT ĐẢNG CẦM QUYỀN LÀ MẤT DÂN CHỦ” - SỰ XẢO NGÔN, NGỤY TẠO
Với bản chất hiếu chiến, phản động, cơ hội chính trị, các loại đối tượng đã không từ một chiêu trò và thủ đoạn nào để triệt để lợi dụng, khai thác chiêu bài “dân chủ” làm “khâu đột phá” chống phá cách mạng Việt Nam với luận điệu chủ đạo rằng “một đảng cầm quyền là mất dân chủ”, “đa đảng đối lập mới có dân chủ”. Những hành động chống đối đó thực chất chỉ là sự xảo ngôn, ngụy tạo nhằm cổ súy cho “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” hòng “hạ bệ” vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam.
1. Mối quan hệ giữa dân chủ và thể chế
chính trị
Dân chủ là thuật ngữ xuất
hiện cùng với sự phân chia giai cấp và ra đời nhà nước. Hệ giá trị phổ quát của
dân củ được tạo lập cùng với sự phát triển thể của nền văn minh mà nhân loại tiến
bộ đều khát khao vươn tới. Dân chủ là hình thức tổ chức thiết chế chính trị của
một quốc gia dựa trên việc thừa nhận quần chúng nhân dân là nguồn gốc của quyền
lực nhà nước, thực thi nguyên tắc bình đẳng, tự do và đảm bảo quyền con người,
quyền và nghĩa vụ công dân. Dân chủ thể hiện tính nhân văn, nhân bản, nhân ái,
nhân đạo của chế độ xã hội. Bản
chất của chế độ dân chủ là quyền làm chủ của
nhân dân trên mọi lĩnh vực, phương diện cả ở vĩ mô và vi mô. Nói cách khác, dân
chủ là mọi quyền hành và lợi ích đều thuộc về số đông trong xã hội - đó là quần
chúng nhân dân, toàn dân. Những chủ thể chân chính của xã hội được đảm bảo bình
đẳng cả về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm. Quyền con người, quyền và nghĩa vụ
công dân được tôn trọng, đảm bảo, thực thi hiệu quả. Sự ra đời chế độ dân chủ
đánh dấu bước tiến bộ trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, trực tiếp
là trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ quân chủ do một người có quyền
lực tối thượng quyết định.
Thể chế chính trị là một hệ
thống các quy tắc, quy định, luật lệ bảo đảm cho chính trị vận hành theo đúng
quỹ đạo và mục tiêu phát triển xã hội mà chế độ chính trị đã đã lựa chọn, xác lập,
phù hợp với chuẩn mực dân chủ của chế độ xã hội. Chế độ chính trị
quyết định thể chế chính trị; bao hàm, thể hiện và thực thi nền tảng ý thức hệ,
mục tiêu, lý tưởng chính trị, tổ chức bộ máy nhà nước, địa vị chính trị và pháp
lý của tổ chức cầm quyền. Nói cách khác, thể chế chính trị là chính thể cấu
thành của bộ máy tổ chức nhà nước và hình thức chế độ mà nhà nước lựa chọn, xây
dựng bằng hệ thống pháp luật và thông qua đó để điều chỉnh, quản lý, điều hành
xã hội. Vì vậy, mỗi quốc gia đều có một thể chế chính trị riêng, được quy định
trong hiến pháp - văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất của quốc gia
đó.
Dân chủ và thể chế chính trị
có mối quan hệ gắn bó hữu cơ với nhau, trong đó thể chế chính trị quyết định
chuẩn mực chân giá trị của dân chủ và bảo đảm, thực thi dân chủ trong thực tiễn.
Với tính cách là hệ giá trị xã hội, dân chủ là thành quả nhân văn được sinh ra
trước hết từ phương thức tổ chức, hợp tác, quản lý sản xuất vật chất và kết cấu
cộng đồng giữa người với người trong xã hội. Tiếp cận dưới góc độ hình thái ý
thức xã hội, dân chủ do tồn tại xã hội - trực tiếp là phương thức sản xuất vật
chất của xã hội quyết định, quy định. Do đó, trình độ của phương thức sản xuất
khác nhau tất yếu dẫn đến sự khác nhau về trình độ và hệ giá trị của dân chủ,
được biểu hiện ở chuẩn mực dân chủ, hiệu quả thực thi dân chủ và mức độ dân chủ
hoá trong đời sống xã hội. Dân chủ luôn vận động, biến đổi, không ngừng nâng
cao cả về chất và lượng gắn liền với tiến trình phát triển của xã hội loài người,
gắn liền với sự thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế - xã hội trong quá
trình “tự nhiên” của lịch sử.
Cho dù tiếp cận dưới những phương diện khác nhau, song tựu chung, bản
chất của dân chủ đều do phương thức sản xuất vật chất của chế độ xã hội quyết định
và mấu chốt là cách thức giải quyết mối quan hệ kinh tế - vật chất giữa người với
người trong quá trình sản xuất xã hội. Vì thế, cốt lõi của dân chủ suy đến cùng
là do quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất quyết định; tư liệu sản xuất thuộc quyền
sở hữu của đa số, dân chủ sẽ được “thiết kế” cho đông đảo quần chúng nhân dân, được
bảo đảm, thực thi hiệu quả và ngược lại, dân chủ sẽ chỉ là hình thức giả hiệu
khi tư liệu sản xuất nằm trong tay thiểu số.
Những
luận cứ trên là cơ sở khoa học, cách mạng để khẳng định thể chế chính trị quyết
định bản chất, giá trị của chế độ dân chủ. Hệ giá trị dân chủ được xây dựng, thực
thi theo đúng tôn chỉ, mục đích của tổ chức chính trị cầm quyền. Và do đó, câu
trả lời thấu đáo cho những câu hỏi, như: cầm quyền vì ai? Bảo vệ quyền và lợi ích của ai? (đa số hay thiểu số)… chính là ngọn
nguồn để khẳng định về bản chất của dân chủ trong mỗi chế độ xã hội.
2. Luận điệu xảo ngôn, ngụy tạo về dân chủ ở
Việt Nam và luận cứ đấu tranh phản bác
Dân
chủ được coi là “khâu đột phá” trong
âm mưu, hành động và thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các loại đối tượng
cơ hội, bất mãn, thù địch. Thực tiễn cho thấy, các thế lực chống phá cách mạng
Việt Nam đã và đang triệt để khai thác, lợi dụng những “thủ pháp” thâm độc nhằm
bày đặt, tạo lập, đánh tráo, lừa dối về dân chủ và thực thi dân chủ ở Việt Nam.
Chúng ra sức xảo ngôn rằng ở Việt Nam chỉ có dân chủ
hình thức, “dân chủ giả hiệu” và hàm hồ quy kết
Việt Nam xâm hại quyền làm chủ của con người, quyền công dân mà không hề
có dân chủ. Thâm độc hơn, chúng trắng trợn ngụy
tạo một đảng cầm quyền dẫn tới dân chủ hình thức, độc tài, độc trị và đánh tráo
khái niệm rằng Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội thực chất là
theo chế độ “đảng trị, đảng chủ”… Chúng xảo trá rêu rao Việt Nam thiếu văn hóa
dân chủ, không có dân chủ và ra sức cổ súy cho “tiêu chuẩn” tự do, dân chủ
phương Tây.
Bản
chất của những luận điệu xảo ngôn, ngụy tạo về dân chủ của các đối tượng chống phá cách mạng Việt Nam là “đánh đồng”
giữa thể chế chính trị với chế độ dân chủ mà bất chấp mọi “mưu hèn, kế bẩn”. Chúng
xảo ngôn “một đảng cầm quyền là không có dân chủ”, ngụy tạo và biện hộ “đa đảng
mới có dân chủ”!. Và từ đó, chúng đưa ra nhiều luận điệu áp đặt “một đảng lãnh
đạo là độc tài, đảng trị” và đòi hỏi Việt Nam “phải thực hiện đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập để có dân chủ”… Những luận điệu sai trái, phản động trên về
dân chủ và giá trị của dân chủ hết sức tinh vi, vô cùng xảo quyệt, thâm độc bởi
“đích ngắm” mà chúng hướng tới là làm cho Đảng Cộng sản Việt Nam đánh mất vị thế,
vai trò lãnh đạo, cầm quyền đối với cách mạng Việt Nam, thúc đẩy Việt Nam “tự
chuyển hóa” theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Chính vì thế, các thế lực thù địch
trắng trợn yêu sách Việt Nam phải xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiến định “Đảng
Cộng sản Việt Nam… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”[1].
Những luận điệu trên không chỉ thể hiện sự trơ trẽn “thâm căn
cố đế”, mà còn cho thấy rõ “màn kịch” ngụy tạo và xảo trá vô cùng lố bịch, kệch
cỡm của các đối tượng cơ hội, bất mãn, phản động chống phá cách mạng Việt Nam.
Đó thực sự là những luận điệu lừa phỉnh, dối trá, phi thực tế, phản khoa học và
phản động bởi Việt Nam có đầy đủ luận chứng,
luận cứ minh chứng thuyết phục, sắc
sảo ở mọi cấp độ, phương diện rằng giá trị của dân chủ hoàn toàn không phải là
“phép cộng” của số lượng các đảng phái trong một thể chể chính trị nhất định. Và
đương nhiêu, nếu dân chủ chỉ thuần túy là “tổng số” của đa đảng chính trị thì
thực sự chiêu trò xảo ngôn, ngụy tạo về dân chủ của những nhà phê phán, cải cách
càng trở nên thô kệch, vụng về gấp bội phần! “Phép cộng” ấy chỉ nên dành cho
các cháu học sinh lớp 2, chứ hoàn toàn không cần đến những “nhà hiền triết” tự
phong như các ngài phải “lao tâm, khổ tứ”! Các ngài đã vất vả quá rồi, hãy biết
“tu thân” mà để lại phúc đức cho cháu con nếu vẫn còn sót lại chút lương tri của
một CON NGƯỜI bởi với sự “tinh thông”, hẳn các ngài đã từng nghe tới câu phương
ngôn mang đậm triết lý nhân sinh của nhà thơ Gamzatov: Nếu anh bắn vào quá khứ
bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác.
Dân chủ là hệ giá trị phổ quát, song bản chất dân chủ do bản
chất của thể chế chính trị quyết định; tôn chỉ, mục đích của chính thể cầm quyền
quy định giá trị dân chủ. Một thể chế chính trị xây dựng trên cơ sở chế độ tư hữu
tư nhân về tư liệu sản xuất không có và không thể mang lại đầy đủ quyền hành, lực
lượng cho dân chúng và hiển nhiên, khi tất cả mọi người đều có quyền sở hữu với
tư liệu sản xuất thì ắt hẳn chân giá trị của dân chủ được đảm bảo; bởi quyền
hành với tư liệu sản xuất quyết định quyền lực, hiệu lực, mức độ của dân chủ. Với
sự khách quan, công tâm, hẳn không một ai có thể phủ nhận rằng nền dân chủ tư sản,
xét về thực chất là do đảng phái chính trị của giai cấp tư sản tạo lập, thực
thi nhằm bảo đảm quyền, lợi ích cho giai cấp tư sản và thậm chí chỉ là một bộ
phận của giai cấp tư sản mà thôi bởi sự gia tăng tính chất “độc quyền” cả về
kinh tế, chính trị trong chế độ tư bản chủ nghĩa…
Hỡi các nhà phê phán và cải cách! Vẫn biết “bản tính khó dời”,
song liệu các ngài có đủ dũng khí nhìn thẳng vào sự thật, “xét lại lịch sử” để
làm sáng rõ yếu tố quy định, quyết định bản chất và giá trị cốt lõi của dân chủ
trong các thể chế chính trị hay không? Và trên hết, các ngài có dám công khai
mưu đồ thực sự “ẩn chứa” sau cái gọi là “dân chủ” mà các ngài cổ súy và đòi hỏi
áp đặt với Việt Nam chính là nhằm phủ nhận vai trò cầm quyền “duy nhất” của Đảng
Cộng sản Việt Nam đối với dân tộc Việt Nam, cách mạng Việt Nam?. Cho dù có ngụy
biện, giả tạo, dối gian đến đâu chăng nữa, hẳn các ngài sẽ không thể chối bỏ một
thực tế lịch sử rằng Đảng Cộng sản Việt Nam được chính Dân tộc Việt Nam, Nhân
dân Việt Nam nhất quán lựa chọn trong số không ít đảng phái chính trị đã từng tồn
tại ở Việt Nam để trở thành người duy nhất cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội,
vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Và quan trọng hơn, Đảng Cộng
sản Việt Nam đã khẳng định trong thực tiễn năng lực lãnh đạo, cầm quyền với những
thắng lợi vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử và thời đại, tương xứng với niềm tin yêu
trọn vẹn của nhân dân khi trao gửi “quyền lực tối thượng” cho Đảng “cầm”.
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, cầm quyền
là vì lợi ích, nguyện vọng chân chính của nhân dân với lý tưởng độc lập dân tộc
và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là mục tiêu tối thượng hội tụ lòng Dân
với ý Đảng, thể hiện sự gắn kết hữu cơ mong muốn, khát vọng của Nhân dân với
tôn chỉ, mục đích lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”[2], “Chính
phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân”[3] không chỉ
hiện hữu trong nhận thức, mà còn luôn là hành động nhất quán một lòng một dạ phục
vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là mấu chốt
khác biệt về chất so với mục đích cầm quyền của các đảng phái trong xã hội tư bản
nhằm bảo đảm lợi ích cho một bộ phận của giai cấp tư sản, thậm chí chỉ vì giá
trị thặng dư của giới chủ trong một số tổ chức độc quyền tư sản mà thôi!. Dù thực
tế lịch sử đó không thể chối bỏ, song vấn đề là các nhà “đa nguyên, đa đảng” có
đủ “lương tri” để thừa nhận hay không?.
Địa vị cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam
là sự “sàng lọc” của lịch sử và được lịch sử dân tộc Việt Nam lựa chọn, nhất
quán khẳng định. Hội tụ và tỏa sáng, giá trị ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam được thể
hiện phong phú, sinh động, sâu sắc trên mọi lĩnh vực, phương diện của đời sống
xã hội. Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của thể chế chính trị nhất nguyên ở
Việt Nam; vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Dân chủ ở
Việt Nam bao hàm trọn vẹn giá trị dân là chủ, dân làm chủ trong mối quan hệ thấu
lý, đạt tình giữa Tổ quốc - dân tộc - giai cấp và nhân loại.
Trong thảm cảnh nước mất, nhà tan; chỉ sau
15 năm ra đời với vỏn vẹn 5000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo thành công Cách mạng
tháng Tám, đập tan xiềng xích thực dân, đưa nhân dân từ thân phận nô lệ “một cổ
hai tròng” trở thành những chủ nhân chân chính của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa. Ngày vui chưa được bao lâu, cả dân tộc Việt Nam lại vùng lên, vững bước dưới
cờ Đảng, “đem sức ta mà giải phóng cho ta” để đánh bại thực dân Pháp và đế quốc
Mỹ xâm lược với khúc khải hoàn ca chiến thắng. Những chiến công tiếp nối chiến
công vang dội ấy là thành quả tổng hợp từ trí tuệ, sức lực, xương máu của toàn
thể dân tộc Việt Nam được phát huy cao độ lên tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí
Minh bằng và thông qua đảm bảo, phát huy chân giá trị của nền dân chủ Việt Nam.
Cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng là sự kết tinh
sâu sắc bản lĩnh, trí tuệ, công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Và sau
35 năm đổi mới, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế
và uy tín quốc tế như ngày nay”[4].
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh dân chủ được phát huy, Nhân dân Việt Nam đã
làm nên lịch sử và thụ hưởng đầy đủ giá trị của những thành quả to lớn ấy… Đó
là minh chứng thực tiễn sinh động, đanh thép, giàu sức thuyết phục cho chân giá
trị của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam gắn liền với cao trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng.
Dân chủ ở Việt Nam được đảm bảo, thực thi bởi giá trị nội hàm của dân
chủ đã được làm sáng rõ: “NƯỚC TA LÀ NƯỚC
DÂN CHỦ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc
đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là
công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra.
Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực
lượng đều ở nơi dân”[5].
Trải qua các thời kỳ lịch sử, chế độ dân chủ được khẳng định nhất quán trong hiến
pháp của nước ta: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân
và đội ngũ trí thức”[6].
Trong thiết chế
dân chủ ở Việt Nam, quyền của đa số, quyền bình đẳng của mọi công dân, tính tối
cao của pháp luật được chính thức thừa nhận. Các cơ quan quyền lực nhà nước phải
do Nhân dân bầu cử mà ra. Nhân
dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện
thông qua Quốc hội, hội đồng nhân dân và các cơ quan khác của Nhà nước. “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người,
quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận,
tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật. Quyền con người, quyền
công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết
vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội,
sức khỏe của cộng đồng”[7]. Chế độ dân chủ xã
hội chủ nghĩa Việt Nam được thiết lập dựa trên nền tảng vật chất vững chắc của
chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, xóa bỏ sự phân hóa, áp bức, bóc lột và do
đó, quyền làm chủ thực sự của nhân dân trên mọi lĩnh vực, phương diện được đảm
bảo, thực thi hiệu quả. Mọi công dân đều đề cao
nguyên tắc thượng tôn pháp luật, sống và hành động theo Hiến pháp và pháp luật
nhờ thấu suất vai trò, vị thế chủ thể chân chính của xã hội, đất nước.
Đó là những cơ sở chính trị,
pháp lý và thực tiễn lịch sử khẳng định, minh chứng cho tính ưu việt của thể chế
dân chủ, giá trị dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Từ khi ra đời lãnh đạo
cách mạng và trở thành Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng cống
hiến, hy sinh vì dân tộc trường tồn, đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc. Nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam là dân chủ của đại đa số nhân dân, xác định
Nhân dân là chủ thể của quyền lực nhà nước, là hình thức thể hiện quyền tự do,
bình đẳng của công dân gắn với quyền làm chủ của nhân dân trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội, được hiến định bằng pháp luật dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ, vừa là mục tiêu, vừa là động lực
của sự phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc
Việt Nam có mất - đó là mất đi gông cùm nô lệ và thân phận nô lệ, cùng kiếp sống
nghèo hèn, cơ cực, lầm than… Và có lẽ những nhà “khai sáng” đã cố tình “lãng
quên” những gì mà Việt Nam “đánh mất” để “thay đen, đổi trắng” và ra sức áp đặt
cho thứ “dân chủ giả hiệu” mà các ngài đang cổ súy!.
3. Gia tăng “sức đề kháng, miễn dịch” và nâng cao hiệu quả phản bác luận
điệu ngụy tạo, xảo ngôn về dân chủ ở Việt Nam
Những
luận điệu xảo ngôn, ngụy tạo cho rằng một đảng cầm quyền là mất dân chủ để đưa
ra yêu sách, áp đặt Việt Nam phải thực hiện “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”
là vô cùng tinh vi, thâm hiểm. Và do đó, nhận diện chính xác, kiên quyết đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về dân chủ và thực thi dân chủ ở
Việt Nam là vấn đề bức thiết đặt ra đòi hỏi sự đồng lòng, chung tay, góp sức của
toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong đó, gia tăng “sức đề kháng, miễn dịch” và
nâng cao hiệu quả phản bác luận điệu ngụy tạo, xảo ngôn về dân chủ ở Việt Nam
là vấn đề mấu chốt để bảo vệ, bảo đảm, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa dưới sự
lãnh đạo của Đảng “từ sớm, từ xa”. Với ý nghĩa trọng yếu và tầm vóc lớn lao đó,
cần tập trung thực hiện tốt những vấn đề trọng yếu sau:
Tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị dân chủ và thể chế thực hành dân chủ ở Việt
Nam. Không ngừng nghiên cứu,
bổ sung, hoàn thiện hệ giá trị dân chủ với những “định lượng” tường minh, khoa
học hơn găn liền cơ chế, thiết chế đảm bảo thực thi có hiệu quả cao. “Tiếp tục
cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây
dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển
năm 2011) và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc
biệt là dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả cao phương châm “Dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”[8].
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả vận hành của cơ chế
thực thi quyền lực trong thể chế chính trị nhất nguyên ở Việt Nam: “Đảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt
để nhân dân làm chủ”[9]. Nghiêm túc quán triệt, thực thi đồng bộ, triệt để Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở (Luật số 10/2022/QH15,
10/11/2022) và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan. Chú
trọng nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021 - 2030. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện quy chế dân chủ ở mọi
loại hình cơ quan, tổ chức, đơn vị với đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi
mới nhằm giải quyết có hiệu quả vấn đề dân sinh, dân trí, dân quyền để đạt tới
sự hoàn thiện chân giá trị của dân chủ. Đồng thời, “Xử lý kịp thời, nghiêm minh
những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính
trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm phương hại đến quyền làm chủ của nhân
dân”[10].
Đa dạng
hóa nội dung, hình thức, biện pháp đẩy mạnh tuyền truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức về dân chủ và phát huy dân chủ cho toàn dân. Dân chủ là hệ giá trị thực tiễn mà đối tượng thụ hưởng chính
là người dân và Nhân dân cũng là chủ thể thực thi quyền dân chủ trong xã hội. Nâng
cao nhận thức về dân chủ và phát huy dân chủ cho những chủ thể chân chính của
quyền lực Nhà nước là hết sức quan trọng, tạo sức miễn dịch với mọi luận điệu xảo
ngôn, ngụy tạo của kẻ thù và phát huy tốt hơn, có hiệu quả hơn vai trò chủ thể
của nhân dân. Dân chủ phải dựa vững trên nền tảng trình độ dân sinh, dân trí,
dân quyền gắn với sự hiểu biết quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật Nhà nước… về dân chủ và thực thi dân chủ ở Việt Nam. Hiện thực hóa vấn đề
căn cốt đó, Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp, các lực lượng và địa phương cần
tăng cường đa dạng hóa nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục về
dân chủ và phát huy dân chủ cho toàn dân một cách thiết thực, phong phú, sinh động,
hấp dẫn với sức thuyết phục cao theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Thông qua đó, “Xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận
của nhân dân”[11] và khơi dậy tối đa vai
trò động lực mạnh mẽ, quan trọng của dân chủ trong sự nghiệp đổi mới vì độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nâng
cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều
hành của Nhà nước. Dân chủ và giá
trị của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được khẳng định; vấn đề là hiệu
quả hiện thực hóa những giá trị ưu việt ấy trong thực tiễn xã hội. Mặt khác,
“đich ngắm” mà các loại đối tượng chống phá cách mạng Việt Nam hướng tới chính
là phủ nhận, “hạ bệ” vai trò cầm quyền của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước…
Chính vì thế, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; hiệu lực, hiệu quả
quản lý, điều hành của Nhà nước là trọng tâm, then chốt không chỉ đảm bảo phát
huy cao độ giá trị dân chủ; mà còn là minh chứng đanh thép đập tan luận điệu xảo
ngôn, ngụy tạo của kẻ thù. Với ý nghĩa đó, cần tiếp tục đẩy mạnh “nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng”[12] đi đôi với “Nâng cao năng
lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước”[13].
Xác lập đồng bộ và thực thi hiệu quả giá trị cốt lõi, hàng đầu của dân chủ
trong chuỗi giá trị phát triển của Việt Nam, tăng cường sự gắn kết hữu cơ và
gia tăng sức mạnh thống nhất “lòng Dân với ý Đảng”, tạo trận địa vững chắc miễn
dịch với mọi luận điệu chống phá của các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam.
Khơi
dậy, phát huy hiệu quả sức mạnh phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và toàn dân trong bảo vệ, thực
hành, phát huy dân chủ. Mặt
trận và các đoàn thể là hình thức tập hợp lực lượng toàn dân thành một khối thống
nhất ý chí với hành động, là cơ sở vững chắc tạo sức mạnh tổng hợp nhận diện, đấu
tranh phản bác mọi luận điệu xảo ngôn, ngụy tạo về dân chủ ở Việt Nam. Với ý
nghĩa đó, cần “Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn
dân tộc”[14]; phát huy cao độ
vai trò, khả năng, sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính
trị, xã hội, nghề nghiệp trong thực thi quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao
hiệu quả, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội nhằm vạch trần, phê phán, loại bỏ
mọi luận điệu sai trái, phản động về dân chủ và thực thi dân chủ. Đồng thời,
tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh,
mẫu mực tiêu biểu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với đánh giá, xây
dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện quy chế dân chủ ở
cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.
Nhận
diện chính xác, phản bác sắc sảo mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại đối tượng về
nền dân chủ ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là yêu cầu cấp thiết đặt ra nhằm
kiên quyết, kiên trì, tăng cường đấu tranh phản bác mọi luận điệu thù địch của
các loại đối tượng về dân chủ. Tiếp tục nghiên cứu đồng bộ, chuyên sâu những
luận điệu sai trái, thù địch về dân chủ và thực thi dân chủ ở Việt Nam; đồng
thời, xây dựng, hoàn thiện hệ thống luận chứng, luận cứ giàu tính chiến đấu, có
sức thuyết phục cao, phản bác sắc sảo từng luận điểm. Tập hợp, phát huy sức
mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò nòng cốt của các cơ
quan, đơn vị chuyên trách trên mặt trận tư tưởng lý luận, tiến hành phản bác
kịp thời, nhanh nhạy, có hiệu quả mọi thủ đoạn “loạn ngôn”, xảo trá của các
loại đối tượng và góp phần “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch, cơ hội chính trị”[15].
Như vậy, bản chất luận điệu xảo
ngôn, ngụy tạo về “một đảng cầm quyền là mất chủ” nhằm âm mưu thâm độc, sâu xa
là hạ bệ vai trò cầm quyền duy nhất của Đảng với cách mạng Việt Nam. Thể chế
chính trị nhất nguyên ở Việt Nam minh chứng thuyết phục, sắc sảo rằng ở Việt
Nam không có cơ sở, không cần và không chấp nhận thứ “dân chủ giả hiệu” mà các đối
tượng đang rêu rao, “cổ súy”. Dưới sự lãnh đạo, cầm quyền duy nhất của Đảng, thể
chế dân chủ và giá trị dân chủ ở Việt Nam đã
không chỉ khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, mà còn minh chứng
sắc sảo cho năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Với hướng
đi đúng đắn, hợp quy luật; ý Đảng hợp với lòng Dân; phát huy sức mạnh khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính
trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích
phát triển mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”[16].
Đoàn Tất Thắng
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự
Thật, Hà Nội, Tập I.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự
Thật, Hà Nội, Tập II.
3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập,
Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, Tập 4.
5. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập,
Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, Tập 6.
6. Quốc hội (2013), Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà
Nội.
[1]
Quốc hội (2013), Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội,
tr.4.
[2]
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính
trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, Tập 6, tr.232.
[3]
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính
trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, Tập 4,
tr.64.
[4]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.104.
[5]
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính
trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, Tập 6, tr.232.
[6]
Quốc hội (2013), Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội,
tr.3.
[7]
Quốc hội (2013), Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội,
tr.6.
[8]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.172-173.
[9]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.173.
[10]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.174.
[11]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.172.
[12]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập II, tr.229.
[13]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập II, tr.174.
[14]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.172.
[15] Đảng Cộng sản Việt Nam
(2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật, Hà Nội, Tập I,
tr.183.
[16]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự Thật,
Hà Nội, Tập I, tr.56.
Hiện nay, các thế lực thù địch không từ thủ đoạn nào để chống phá sự nghiệp cách mạng, chống phá Đảng, chống phá chế độ ta; dã tâm của chúng là không thay đổi. Do đó, cần nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của chúng để phòng ngừa.
Trả lờiXóa