Social Icons

Pages

Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Tác hại của nhóm lợi ích


Nhóm lợi ích có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, gây tác hại cả về vật chất, tài chính, tư tưởng, đạo đức.
          Nhóm lợi ích bòn rút ngân sách, tài nguyên, tài sản nhà nước, làm nghèo đất nước. Theo dõi các vụ đại án về làm trái, không chấp hành pháp luật, tham nhũng như các vụ án Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng ở Tập đoàn Dầu khí; lừa đảo của Huỳnh Thị Huyền Như, Hà Văn Thắm ở OceanBank; tham ô, rửa tiền ở Vinashin; Dương Chí Dũng ở Vinaline; Lê Nam Trà ở Mobifone và hàng loạt vụ đại án trong lĩnh vực bất động sản như định giá đất công, định giá nhà công làm thất thoát ngân sách nhà nước như vụ Vũ "nhôm" ở Đà Nẵng, vụ công ty đầu tư và xây dựng Tân Thuận ở thành phố Hồ Chí Minh và những liên kết định giá thu hồi đất ở Thủ Thiêm...         

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

Việt Nam luôn tôn trọng, đảm bảo tự do tôn giáo, tín ngưỡng


Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo và các loại hình tín ngưỡng. Đảng, Nhà nước ta ngay từ khi thành lập đã hiểu rõ nhu cầu tâm linh của người dân và coi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của người dân. Xuyên suốt quá trình lịch sử của đất nước, quan điểm, chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng đã được Nhà nước cụ thể hóa trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật.

Phát hiện, đập tan các âm mưu, hoạt động phản động

Các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch vào dịp kỷ niệm 30-4 thường tập trung vào hai vấn đề.
Thứ nhất, là tuyên truyền, xuyên tạc ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước; ca ngợi chế độ Việt Nam Cộng hòa, phủ nhận những thành quả của cách mạng Việt Nam; xuyên tạc, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ.
Thứ hai, kích động, lôi kéo, xúi giục người dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động tụ tập, biểu tình, gây rối an ninh trật tự; kết hợp với việc rải truyền đơn, khẩu hiệu phản động. Thậm chí, các đối tượng ở bên ngoài còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong nước chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, bom xăng..., để tấn công các cơ quan công quyền, gây cháy nổ tại các địa điểm công cộng để gây mất an ninh trật tự.

NHẬN DIỆN BỆNH THÀNH TÍCH TRONG THI ĐUA

Phong trào thi đua trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo động lực to lớn thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, một điều đáng tiếc rằng, hiện nay ở nước ta, căn “bệnh thành tích” trong thi đua đã khá trầm trọng, gây tác hại nhiều mặt và ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào thi đua yêu nước. “Bệnh thành tích” không chỉ biểu hiện ở việc làm không tốt nhưng báo cáo hay, thành tích ít báo cáo nhiều mà còn biểu hiện ra muôn hình vạn trạng, có biểu hiện tinh vi khó lường. Không chỉ có tập thể, cán bộ, công chức nhà nước mà cả người dân bình thường cũng có thể mắc bệnh. “Bệnh thành tích” đã xâm nhập vào các gia đình và trẻ em. Không ít học sinh gian lận, quay cóp trong học tập, thi cử để có thành tích học tập cao. Và, không chỉ các em học sinh ham muốn thành tích mà cả phụ huynh và người dạy cũng là đồng tác giả của “bệnh thành tích”.

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2019

Nâng cao chất lượng, vị thế người dạy


Dạy học là một quá trình sư phạm phức hợp trong đó người dạy sử dụng nhiều hình thức, phương pháp và phương tiện để trình bày nội dung theo kế hoạch. Nâng cao chất lượng, vị thế người dạy là vấn đề mang tính quy luật. Bởi muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Trong giáo dục và đào tạo về mặt truyền đạt kiến thức, người dạy đóng vai trò chủ đạo. Về mặt hình thành nhân cách, người dạy là tấm gương. Thầy nào trò đó. Tâm thế người dạy có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và tâm lý xã hội. Trong dạy và học có mối quan hệ biện chứng tác động qua lại lẫn nhau, trong đó người dạy giữ vị trí quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức, lối sống của người dạy có tác động rất lớn đến người học, họ là tấm gương phản chiếu trực tiếp đến nhận thức của người học.

HIỂU THẾ NÀO LÀ LỢI ÍCH NHÓM


Một là, tạo mối quan hệ với cấp trên, với cơ quan có thẩm quyền, khi cần thiết có thể hối lộ dưới mọi hình thức để giành được kinh phí, đề tài, dự án… cho đơn vị, địa phương, làm tổn thất lợi ích chung của đất nước. Móc ngoặc với những người có chức, có quyền quyết định để được bố trí vào các chức vụ mong muốn có lợi cho bản thân hoặc cho người thân trong gia đình, trong khi năng lực, phẩm chất không đáp ứng được yêu cầu của vị trí công tác đó. Người có chức, có quyền, thoái hóa, biến chất, chỉ chăm lo thu vén lợi ích cá nhân từ kết quả phê duyệt của mình cho người thân quen. Họ cố kết “chăm lo lợi ích” cho nhau.